Bentley EXP 12 Speed ​​6e: Chiếc mui trần chạy bằng điện siêu sang

Bentley EXP 12 Speed ​​6e là chiếc xe concept được hãng trình làng tại Triển lãm Geneva 2017. Chiếc mui trần này sở hữu thiết kế táo bạo, ấn tượng và được trang bị động cơ điện hoàn toàn. Sự ra đời của EXP 12 Speed ​​6e một lần nữa khẳng định mục tiêu điện khí hóa toàn bộ sản phẩm vào năm 2030.

Bentley EXP 12 Speed ​​6e – Xe mui trần được chạy hoàn toàn bằng điện

Ra mắt vào Triển lãm Geneva 2017, Bentley EXP 12 Speed ​​6e đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng thông qua thiết kế mui trần và động cơ chạy bằng điện hoàn toàn. Mục tiêu của hãng là điện khí hóa tất cả sản phẩm vào năm 2030, chính vì vậy việc ra mắt Bentley EXP 12 Speed ​​6e được xem là một trong những bước hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Giám đốc điều hành của hãng – Wolfgang Dürheimer cho biết, ý tưởng sản xuất xe mui trần chạy bằng điện được thực hiện để đánh giá sự quan tâm của người dùng và khẳng định việc Bentley sẽ sử dụng động cơ điện hoàn toàn cho các dòng xe trong tương lai. Mặc dù chỉ là mẫu xe concept nhưng Bentley EXP 12 Speed ​​6e đã giúp hãng xe Anh Quốc định nghĩa lại sự sang trọng, táo bạo trên trong lĩnh vực sản xuất xe hơi động cơ điện.

Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Bentley EXP 12 Speed ​​6e là mẫu xe điện đầu tiên của Bentley được ra mắt tại Triển lãm Geneva 2017

Bentley EXP 12 Speed ​​6e được thiết kế dựa trên ý tưởng của Bentley EXP 10 Speed ​​6 ra mắt tại Triển lãm Geneva 2015. Với mẫu xe này, hãng một lần nữa khẳng định về định hướng tương lai, đó là sản xuất ra những chiếc xe hơi siêu sang với thiết kế đẳng cấp, xa xỉ nhưng được chạy bằng điện hoàn toàn. Hiện tại, hãng vẫn có “động tĩnh” về việc đưa EXP 12 Speed ​​6e lên dây chuyền sản xuất.

Đánh giá siêu xe mui trần Bentley EXP 12 Speed ​​6e

Nếu không được hãng không bố, ít ai có thể biết được Bentley EXP 12 Speed ​​6e sử dụng động cơ điện thay vì động cơ xăng truyền thống. Về cơ bản, mẫu xe bentley mui trần này vẫn mang phong cách thiết kế của Bentley và điểm khác biệt duy nhất là động cơ điện giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải CO2, từ đó hạn chế ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường.

1. Ngoại thất

Vỏ ngoài của xe được lấy cảm hứng từ thân máy bay, các khối hình học và kiến trúc đương đại. Chính vì vậy, Bentley EXP 12 Speed ​​6e có vẻ ngoài “cơ bắp” hơn so với những chiếc mui trần hãng đang sản xuất. Nắp capo được thiết kế dài và khoảng cách giữa đầu xe – trục trước được rút ngắn ngắn nhằm tối ưu khí động học.

Điểm nhấn của phần đầu xe là lưới tản nhiệt hình thang được sơn tối màu và bên trong có logo số “6”, logo có khả năng phát sáng khi chiếc xe vận hành. Như thường lệ, hãng vẫn sử dụng cụm đèn hình oval lớn – nhỏ để tạo sự cân đối. Đèn pha được thiết kế dạng pha lê ma trận cho hiệu năng chiếu sáng ấn tượng và thu hút ánh nhìn khi chiếc xe vận hành trên đường phố.

Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Thiết kế của Bentley EXP 12 Speed ​​6e được đánh giá cao về sự táo bạo, độc đáo nhưng không kém phần sang trọng

Nắp capo được tạo điểm nhấn là những đường dập nổi kết hợp với đường tạo hình màu đen. Di chuyển qua phần hông xe sẽ nhận thấy những chi tiết quen thuộc trong thiết kế của Bentley như lazang 5 chấu sắc sảo và đường dập nổi sâu ngay phía dưới cửa xe. Ở chiếc mui trần này, hãng không sử dụng gương phản chiếu truyền thống mà lắp camera vào thân gương để tạo kiểu dáng ấn tượng như một chiếc máy bay và vẫn đảm bảo tầm nhìn của người lái.

Phía sau xe có thiết kế khá giống với những chiếc mui trần hãng đang sản xuất. Tuy nhiên, vì sử dụng động cơ điện nên xe không có ống xả như các dòng xe dùng động cơ đốt truyền thống. Thay vào đó là ổ cắm sạc và màn hình hiển thị số % pin của xe.

2. Nội thất

Một trong những điều đặc biệt tạo nên thương hiệu Bentley là nội thất được làm thủ công vô cùng tinh xảo và sang trọng. Đây được xem là yếu tố khiến cho giá xe Bentley trở nên đắt đỏ hơn so với các dòng xe của những thương hiệu khác. Kỹ nghệ thủ công của đội ngũ nghệ nhân Bentley được thể hiện rõ ràng qua nội thất của Bentley EXP 12 Speed ​​6e.

Nội thất xe được làm từ da bò thuần Âu có màu đỏ rượu vang, gỗ cao cấp, hợp kim không gỉ và những chất liệu cao cấp nhất. Thiết kế nội thất được đánh giá tối giản. Đây cũng là lý do hãng sử dụng màu nội thất nổi bật để gây ấn tượng và tương xứng với ngoại thất táo bạo, mạnh mẽ.

Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Điểm nhấn nội thất của Bentley EXP 12 Speed ​​6e là tone màu nổi bật và thiết kế vô lăng độc đáo

Mặt taplo được thiết kế gọn gàng và hãng vẫn sử dụng đồng hồ kim truyền thống. Tuy nhiên, hốc gió và những chi tiết khác đã được bố trí lại để tăng sự thuận tiện khi sử dụng và tối ưu không gian cho khoang lái. Các chi tiết vẫn sẽ được mạ viền độc đáo nhưng ở chiếc mui trần này, hãng sử dụng màu mạ đồng để tạo điểm nhấn thay vì màu bạc như trước đây.

Điểm nhấn cho khoang lái chính là vô lăng được thiết kế như bị cắt mất một phần. Thiết kế này cho thấy sự sáng tạo không ngừng của kỹ sư và nghệ nhân Bentley. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thiết kế vô lăng giàu tính sáng tạo nhưng không thực sự thẩm mỹ.

Ngoài ra, để tối giản không gian cho khoang lái, chính giữa cabin được đặt màn hình OLED hình chữ nhật được ốp cong theo bục điều khiển. So với màn hình được đặt ngang trên taplo, thiết kế này nhận được sự ủng hộ của công chúng và giới chuyên môn. Thiết kế màn hình chìm giúp tối ưu không gian, đồng thời giúp chủ nhân có thể tùy chỉnh mọi chức năng một cách dễ dàng.

3. Động cơ

Động cơ là yếu tố được công chúng quan tâm nhất khi Bentley EXP 12 Speed ​​6e chính thức trình làng. Chiếc mui trần này sở hữu động cơ điện hoàn toàn. Thực tế, nhiều khách hàng có ý định sử dụng xe điện nhưng lo ngại những bất tiện như phải sạc điện thường xuyên và khó khăn khi di chuyển xa. Tuy nhiên, Bentley đã trấn an tâm lý bằng cách cung cấp cho Bentley EXP 12 Speed ​​6e động cơ điện với pin dung lượng lớn giúp xe vận hành tối đa 400km mà không cần sạc điện.

Khi chuyển sang động cơ điện, hãng vẫn đảm bảo được sự nhanh nhạy, tốc độ và vẫn mang đến sự phấn khích cho người lái khi trải nghiệm những cung đường. Ngay sau khi khởi động, động cơ điện cung cấp mức mô men xoắn cực đại vô cùng ấn tượng giúp chiếc xe vận hành với tốc độ cao chỉ sau vài giây.

Ngắm hình ảnh của xe mui trần Bentley EXP 12 Speed ​​6e

Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Logo số “6” bên trong lưới tản nhiệt có khả năng phát sáng khi xe vận hành
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Cụm đèn pha hình oval được thiết kế pha lê ma trận vô cùng sắc sảo và cho hiệu năng chiếu sáng ấn tượng
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Phần mui xe được kéo dài và tạo điểm nhấn bằng đường dập nổi siêu định hình
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Gương chiếu hậu được cải tiến với camera chìm bên trong thay vì sử dụng gương phản chiếu truyền thống
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Ngoài hình của Bentley EXP 12 Speed ​​6e gây ấn tượng mạnh với công chúng và giới chuyên môn
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Cận cảnh bộ lazang được sử dụng trên chiếc mui trần Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Thiết kế vô lăng dạng cắt đáy và màn hình OLED được uốn cong theo bục điều khiển là những điểm độc đáo của nội thất
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Màu đỏ rượu vang giúp cho nội thất xe sang trọng hơn bội phần và gây ấn tượng mạnh từ cái nhìn đầu tiên
Bentley EXP 12 Speed ​​6e
Ổ cắm sạc được bố trí ở phía sau đuôi xe cùng với màn hình hiển thị số % dung lượng

Mặc dù chỉ mẫu xe concept nhưng Bentley EXP 12 Speed ​​6e đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Hiện tại, hãng vẫn chưa có dự định đưa mẫu xe này lên dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, việc sản xuất những chiếc xe hạng sang sử dụng động cơ điện hoàn toàn là điều sớm muộn Bentley sẽ thực hiện.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *