Những Điều Đặc Biệt Tạo Nên Thương Hiệu Bentley Đẳng Cấp Thế Giới

Ngoài việc chú trọng đến chất lượng của các dòng xe, thương hiệu Bentley còn được tạo nên bởi những điều đặc biệt khác. Hãy cùng Thegioibentley.com điểm qua 11 điều đặc biệt tạo nên danh tiếng của hãng xe Anh Quốc và những sự thật ít người biết về hãng xe này. 

điều đặc biệt của bentley
Danh tiếng của Bentley được tạo nên từ những điều đặc biệt bên cạnh các dòng xe chất lượng cho hiệu năng ấn tượng

Những điều đặc biệt tạo nên danh tiếng của thương hiệu Bentley

Bentley là một trong những thương hiệu xe sang trên thế giới. Hãng xe này được thành lập từ năm 1919 tại Anh Quốc và đã trải qua nhiều thăng trầm, biến cố. Hiện tại, Bentley ngày càng khẳng định được vị trí trên bản đồ xe hơi hạng sang với các đại diện như Bentley Bentayga, Flying Spur và Continental GT Coupe/ Convertible.

Trong quá trình phát triển, Bentley phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ nặng ký như Rolls-Royce, Aston, Mercedes-Maybach, Maserati, Lamborghini,… Để đứng vững trên thị trường, hãng xe Anh Quốc gây dấu ấn với 11 điều đặc biệt sau:

1. Hãng xe có hơn 100 năm phát triển

Bentley là một trong những hãng xe lâu đời nhất thế giới với hơn 100 năm hoạt động và phát triển. Hãng xe này được thành lập vào ngày 18/1/1919 bởi Kỹ sư Walter Owen Bentley. Ngay từ khi ra mắt, những chiếc xe của Bentley đã gây được tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ của công chúng. Danh tiếng của Bentley ngày càng tăng cao khi liên tục thống trị vị trí dẫn đầu ở giải đua Le Mans.

điều đặc biệt tạo nên bentley
Bentley được thành lập bởi Kỹ sư Walter Owen Bentley vào năm 1919 và đã có hơn 100 năm phát triển

2. Giữ được nét đặc trưng dù đã qua 2 đời chủ

Khi thành lập hãng xe Bentley, cha đẻ của hãng – Walter Owen Bentley mong muốn sản xuất ra những chiếc xe nhanh nhất và chất lượng nhất phân khúc. Đến nay, tinh thần của hãng xe này vẫn được giữ vững dù đã trải qua 2 đời chủ.

Dù được đón nhận ngay từ khi ra mắt và tạo được tiếng vang từ giải đua Le Mans nhưng khi đối mặt với cuộc khủng hoảng năm 1929 – 1930, Bentley đã không thể vượt qua và buộc phải bán cho đối thủ của mình là Rolls-Royce.

Tuy nhiên khi về tay của Roll-Royce, Bentley hầu như không có sản phẩm nào ấn tượng và trở nên mờ nhạt trong mắt công chúng. May mắn thay vào năm 1980, sự ra đời của Bentley Mulsanne Turbo đã giúp hãng xe này “lột xác” và vươn lên vị trí dẫn đầu trong phân khúc.

Đến năm 1998, Bentley bị Tập đoàn Volkswagen thâu tóm. Tuy nhiên kể từ thời điểm Bentley về tay của tập đoàn này, hãng đã có nhiều bước phát triển vượt bậc và nâng vị thế trong thị trường xe hơi hạng sang. Hiện nay, các sản phẩm của Bentley đã trở nên phổ biến hơn và có mặt tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Từ tháng 11/2014, các dòng xe của Bentley đã được nhập khẩu chính thức vào thị trường nước ta bởi Công ty TNHH CT-Wearnes.

3. Xe Bentley luôn được sản xuất tại trụ sở chính ở Crewe – Anh Quốc

Tính từ thời điểm thành lập, cha đẻ của hãng Walter Owen Bentley chỉ trực tiếp quản lý trong hơn 10 năm và Bentley nhanh chóng bị bán lại cho Rolls-Royce do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế. Dù vậy, các sản phẩm của Bentley đều được sản xuất tại trụ sở chính của hãng (Crewe – Anh Quốc).

điều đặc biệt tạo nên bentley
Các sản phẩm của Bentley luôn được sản xuất tại trụ sở chính đặt ở Crewe Anh Quốc

Trụ sở chính của hãng có hơn 4000 nhân viên đều là những kỹ sư, nghệ nhân lành nghề và dày dạn kinh nghiệm. Chỉ tính riêng năm 2020, Bentley đã bán được 11.206 xe trên toàn thế giới mặc cho ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Vì luôn được sản xuất ở trụ sở chính nên những chiếc xe của Bentley đều mang tinh thần đặc trưng của hãng và đến tay khách hàng với chất lượng tốt nhất.

4. Sở hữu những chiếc xe nhanh nhất

Đúng theo tinh thần mà cha đẻ của hãng – Walter Owen Bentley mong muốn, Bentley nhiều lần sản xuất ra các dòng xe nhanh nhất thế giới trong lịch sử 100 năm phát triển của mình. Nhờ động cơ mạnh mẽ và hiệu năng vận hành bền bỉ, Bentley vẫn luôn giữ được vị thế trước những đối thủ nặng ký khác.

Gần đây nhất, chiếc Bentley Bentayga Speed trở thành mẫu SUV nhanh nhất thế giới. Mẫu xe này được trang bị động cơ W12, tăng áp kép, dung tích 6.0 lít cho công suất cực đại 626 mã lực và mô men xoắn 900 Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Mặc dù có trọng lượng khá nặng nhưng chiếc xe này sở hữu hiệu năng vô cùng ấn tượng với khả năng bứt tốc 0 – 100km/ h chỉ 3.9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 306 km/ h.

điều đặc biệt tạo nên bentley
Trong lịch sử 100 năm phát triển, Bentley đã nhiều lần tạo nên những chiếc xe có tốc độ nhanh nhất

Cũng nhờ có động cơ mạnh mẽ, những chiếc xe của Bentley đều đạt được thành tích cao khi tham gia giải đua Le Mans. Trong đó phải kể đến chiếc Bentley Speed 8 đã giành chiến thắng trong giải đua 24 giờ Le Mans diễn ra vào năm 2003.

Chiếc xe này được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0 lít cho tốc độ tối đa 215 km/h. Tuy nhiên, chiếc Bentley Speed 8 nhanh chóng bị “đánh bại” bởi các phiên bản nâng cấp từ chính nhà Bentley. Gắn liền với các dòng xe thể thao, Bentley luôn chú trọng đến hiệu năng vận hành và tốc độ bên cạnh ngoại thất, nội thất sang trọng.

5. Logo “Flying B” ấn tượng

Nếu như Rolls-Royce có biểu tượng Góa phụ bay (Spirit of Ecstasy) thì Bentley cũng có biểu hiện “Flying B” bên cạnh logo truyền thống “Winged B”. Logo này ra mắt chỉ sau 1 năm hãng được thành lập và cũng được chính F. Gordon Crosby thiết kế.

Logo Flying B được đặt đứng ở nắp capo với biểu tượng chữ B và đôi cánh bẻ ngoặt về phía sau. Logo này được điều chỉnh lại sau khi Bentley được Rolls-Royce mua lại. Tuy nhiên, logo “Flying B” trở nên ấn tượng hơn khi hãng thiết kế lại nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập và điều chỉnh để phù hợp hơn với dòng xe Bentley Flying Spur.

điều đặc biệt tạo nên bentley
Biểu tượng Flying B là một trong những điều đặc biệt tạo nên danh tiếng của thương hiệu Bentley

Quả thật, logo mới bắt mắt hơn rất nhiều so với các phiên bản trước. Chữ B được thiết kế tối giản nhưng không đơn điệu và phần cánh được làm từ pha lê có khả năng phát sáng. Tương tự như Rolls-Royce, biểu tượng “Flying B” của nhà Bentley cũng có khả năng đóng – mở tự động để tránh bị đánh cắp.

6. Khách hàng luôn có cơ hội “cá nhân hóa” chiếc xe

Một điều đặc biệt khác tạo nên thương hiệu Bentley trứ danh là khách hàng luôn có cơ hội “cá nhân hóa” chiếc xe của mình. Với tất cả các phiên bản, Bentley luôn đem đến nhiều tùy chọn cả về ngoại thất, nội thất và kỹ thuật. Ngoài các tùy chọn tiêu chuẩn, hãng xe này còn có nhiều tùy chọn mở rộng để khách hàng thỏa sức sáng tạo và sở hữu cho mình chiếc xe có 1-0-2.

Đặc biệt, Bentley còn có bộ phận cá nhân hóa Mulliner chuyên sản xuất và chế tạo các chi tiết theo sở thích, ý muốn của khách hàng. Khách hàng có thể trao đổi ý tưởng trực tiếp với nghệ nhân, sau đó nghệ nhân Bentley sẽ thiết kế và tạo ra chiếc xe theo đúng như mong muốn. Các chi tiết được làm bởi đội ngũ cá nhân hóa Mulliner luôn được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và sự độc đáo, tinh tế.

7. Hầu hết các công đoạn đều được làm thủ công

Là một trong những hãng xe lớn nhất trên thế giới nhưng Bentley không sản xuất xe hàng loạt. Thay vào đó, hãng xe này đặc biệt chú trọng đến chất lượng và sự độc đáo. Chính vì vậy, hầu hết các công đoạn đều được làm thủ công.

Nhà máy sản xuất của Bentley được đặt tại Crewe – Anh, có đến 4000 công nhân nhưng chỉ có 6 robot tự động. Hầu hết các quy trình lắp ráp, chế tác và thử nghiệm đều được làm thủ công hoàn toàn. Chỉ riêng phần nội thất xe, các nghệ nhân của Bentley đã tốn hàng giờ đồng hồ. Hạn chế của việc làm thủ công là mất nhiều thời gian và chi phí cao nhưng bù lại, các sản phẩm khi đến tay khách hàng sẽ có chất lượng tốt nhất.

8. Dùng da bò thuần Âu cho nội thất xe

Bentley sử dụng da bò thuần Âu để hoàn thiện nội thất của xe. Da thường được lấy từ bò đực để đảm bảo chất lượng và có khả năng co giãn tốt hơn so với da của bò cái. Để có được da bò chất lượng tốt nhất, Bentley chỉ khai thác những con bò được chăn thả tự do trên cao nguyên Tây Đức.

điều đặc biệt tạo nên bentley
Hãng luôn sử dụng da bò thuần Âu để hoàn thiện nội thất xe

Các mảnh da bò phải trải qua nhiều quá trình xử lý để có màu sắc và độ mềm nhất định. Sau đó, các mảnh da được nghệ nhân Bentley bọc ghế, vô lăng và các chi tiết xe bằng thủ công. Chính vì vậy mỗi khi bước vào khoang cabin, khách hàng sẽ bị choáng ngợp bởi nội thất đạt đến đỉnh cao của sự xa hoa và đẳng cấp.

Hiện nay, Bentley đang triển khai một số mẫu xe được làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường và giảm thiểu việc sử dụng da động vật. Tuy nhiên, Bentley cần một thời gian dài để nghiên cứu. Bởi nội thất được bọc da bò thuần Âu đã trở thành biểu tượng của Bentley và đồng thời là yếu tố giúp Bentley đánh bại các đối thủ trong cùng phân khúc.

9. Sử dụng chất liệu gỗ cao cấp

Ngoài da bò thuần Âu, Bentley cũng sử dụng các chất liệu gỗ cao cấp để hoàn thiện nội thất xe. Hãng sử dụng khá nhiều loại gỗ khác nhau như gỗ anh đào, gỗ khuynh diệp, gỗ óc chó, cây gỗ đỏ cổ thụ, gỗ ô liu và loại gỗ được Bentley sử dụng gần đây nhất là Bạch đàn Hoa Kỳ. Loại gỗ này có màu nâu đỏ rất đẹp, đường gân độc đáo, thớ gỗ mịn cho hiệu ứng thẩm mỹ cao.

Tương tự như da bò, các loại gỗ đều phải trải qua quá trình xử lý phức tạo trước khi dùng để làm mặt taplo và các chi tiết bên trong khoang lái. Khi mua xe Bentley, khách hàng sẽ có cơ hội lựa chọn loại gỗ mà mình yêu thích. Ngoài ra, hãng cũng tiếp nhận các yêu cầu riêng của khách hàng để tạo ra chiếc xe đẳng cấp bậc nhất.

điều đặc biệt tạo nên bentley
Bentley sử dụng nhiều loại gỗ cao cấp để ốp mặt taplo và các chi tiết bên trong khoang nội thất

Trung bình, một chiếc xe Bentley sẽ cần từ 17 – 24 bộ gỗ ốp có hoa văn tương đồng. Nghệ nhân sẽ sử dụng máy laser để cắt tấm gỗ để dễ dàng ốp lên các chi tiết trên xe. Sau đó, phủ 5 lần sơn mài và đánh bóng để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cao nhất. Chỉ riêng công đoạn đánh bóng các tấm gỗ ốp, các nghệ nhân của Bentley đã tốn 72 giờ làm việc.

10. Hãng xe đồng hành cùng với Hoàng gia Anh

Là hãng xe của Anh Quốc, Bentley vinh dự trở thành hãng xe đồng hành cùng với Hoàng gia Anh. Vào năm 2002, Bentley đã tạo ra chiếc Bentley State Limousine dành riêng cho nữ hoàng Anh nhân kỷ niệm 50 năm kế vị ngai vàng.

Phiên bản này có ngoại hình và nội thất được nâng cấp so với phiên bản thông thường. Đặc biệt, nóc xe có biểu tượng Hoàng gia Anh để dễ dàng phân biệt xe của Nữ hoàng Anh. Ngoài ra, chiếc Bentley State Limousine cũng được điều chỉnh kích thước dài và rộng hơn so với các phiên bản thường để tạo sự thoải mái cho nữ hoàng trong các chuyến hành trình.

Mới đây nhất, Nữ hoàng Anh cũng đã lựa chọn mẫu SUV đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Bentley – Bentley Bentayga. Mẫu xe này có ngoại hình khá lớn và hiệu năng ấn tượng. Ngay khi xuất hiện trong bộ sưu tập xe của nữ hoàng, dòng xe này nhận được sự đón nhận của công chúng và chiếm khoảng 47% tổng doanh số của Bentley.

11. Hãng xe đi đầu trong công cuộc điện khí hóa sản phẩm

Bentley là một trong những hãng xe đi đầu trong công cuộc điện khí hóa sản phẩm. Được biết đến với những mẫu xe sở hữu động cơ bền bỉ, tốc độ cao nhưng Bentley đang dần thay đổi vì mục tiêu lớn hơn là bảo vệ môi trường và phát triển một cách bền vững.

Hiện nay, Bentley đã cho ra mắt nhiều mẫu xe plug-in Hybrid với sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng. Các dòng xe này có mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2 thấp, rất thân thiện với môi trường. Mặc dù hiệu năng không thể so sánh với các dòng xe sử dụng động cơ xăng V8, W12 nhưng các mẫu xe Bentley plug-in Hybrid vẫn sở hữu hiệu năng vô cùng ấn tượng.

điều đặc biệt tạo nên bentley
Bentley là một trong những hãng xe đi đầu trong công cuộc điện khí hóa sản phẩm

Hãng đang tập trung cho 2 phiên bản plug-in Hybrid là Bentley Bentayga HybridBentley Flying Spur Hybrid. Ngay sau khi ra mắt, cả 2 phiên bản này đều được đón nhận và đánh giá cao. Theo dự đoán, nhiều khả năng 2 phiên bản plug-in Hybrid của Bentley sẽ trở thành mẫu xe được săn đón nhất trong tương lai, nhất là trong bối cảnh các quy định khí thải ngày càng trở nên nghiêm ngặt.

Theo dự tính của hãng, đến năm 2030, Bentley sẽ khai tử hoàn toàn các dòng xe sử dụng động cơ đốt truyền thống. Ý tưởng này của Bentley nhận được sự ủng hộ của công chúng khi trái đất đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do ô nhiễm môi trường. Với sự tiên phong trong việc điện khí hóa sản phẩm, Bentley trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng và khiến các đối thủ như Rolls-Royce, Aston phải dè chừng.

Một số điều thú vị của thương hiệu xe sang Bentley

Trải qua hơn 100 năm hoạt động và phát triển, Bentley ngày càng khẳng định được vị thế với những dòng sản xuất chất lượng và sở hữu kiểu dáng đẳng cấp hiếm có. Dù trở nên rất phổ biến những có một số điều thú vị về thương hiệu này mà không phải ai cũng biết:

điều đặc biệt tạo nên bentley
Chiếc Bentley Mulsanne Majestic được Bentley sản xuất giới hạn dành riêng cho thị trường Trung Đông
  • Bentley được kỹ sư người Anh – Walter Owen Bentley thành lập khi ông chỉ mới 21 tuổi.
  • Tên tuổi của Bentley gắn liền với giải đua Le Mans. Tuy nhiên, ban đầu kỹ sư Walter Owen Bentley từ chối không tham gia giải đua này. Tuy nhiên, sau đó ông thay đổi quyết định và Bentley nhanh chóng tạo nên tiếng vang lớn khi thống trị giải đua trong nhiều năm.
  • Hiện tại, Bentley đang là thương hiệu con của Tập đoàn đa quốc gia Volkswagen của Đức. Tập đoàn này cũng nắm giữ các thương hiệu xe hơi sang trọng trên thế giới là Skoda, Porsche, Lamborghini, Bugatti, Audi,…
  • Bentley từng sản xuất 6 chiếc Bentley Dominators vào năm 1994 cho Quốc vương Burnei (người giàu nhất thế giới tại thời điểm đó).
  • Bentley từng sản xuất 15 chiếc Bentley Mulsanne Majestic phiên bản giới hạn dành cho thị trường Trung Đông. Chiếc xe này được ví như “Mona Lisa” với vẻ đẹp thanh lịch, tinh tế và đạt đến đỉnh cao của sự sang trọng.
  • Bentley Bentayga là mẫu xe SUV đầu tiên của Bentley được sản xuất hàng loạt. Hiện tại, dòng xe này vẫn đang được sản xuất và là một trong những dòng xe SUV hạng sang được yêu thích nhất hiện nay.
  • Hiện tại, Bentley đang sản xuất 3 dòng xe là Bentley Bentayga, Bentley Flying Spur và Bentley Continental GT. Riêng dòng Bentley Mulsanne vừa được hãng công bố ngưng sản xuất vào đầu năm 2020 để tập trung phát triển dòng sedan Bentley Flying Spur.
  • Để chế tác động cơ W12 của chiếc Bentley Mulsanne mất trung bình khoảng 13.5 giờ lao động và mất khoảng 136 giờ để hoàn thiện phần nội thất bên trong bằng thủ công.
  • Trung bình, Bentley tốn 110 giờ để chế tạo chiếc Bentley Continental GT, 130 giờ để sản xuất chiếc Bentley Bentayga và Bentley Flying Spur. Tuy nhiên, dòng Bentley Mulsanne mất đến 400 giờ để chế tác. Chính vì vậy, giá thành của dòng xe này cao hơn khá nhiều so với các dòng xe còn lại.
  • Mỗi ngày, trụ sở chính của Bentley có thể sản xuất được 31 chiếc Bentley Bentayga, 5 chiếc Bentley Mulsanne, 26 chiếc Bentley Flying Spur và Bentley Continental GT.
  • Các nghệ nhân của Bentley phải mất nửa ngày làm việc để bọc da thủ công các vô lăng. Với những phiên bản đặc biệt, thời gian có thể kéo dài đến 16 tiếng đồng hồ.
  • Ngoài sản xuất xe ô tô, Bentley còn thiết kế và sản xuất đồ nội thất. Đây là điều thú vị mà ngay cả những tín đồ của hãng xe này cũng rất ít người biết. Bentley cũng tiếp nhận yêu cầu làm nội thất theo sở thích, mong muốn của khách hàng. Một thợ cắt tóc ở thành phố London đã đặt Bentley làm riêng các ghế cắt tóc cho khách hàng và bạn cũng có thể yêu cầu nhiều hơn nếu muốn.
  • Các nhà máy của Bentley sử dụng tấm pin mặt trời trên tầng thượng để tối ưu năng lượng mặt trời. Tuy nhiên do đặc điểm khí hậu của Anh nên dự án này không phát huy được hoạt động tốt như hãng hy vọng. Dù vậy, Bentley vẫn để lại dấu ấn đẹp trong mắt khách hàng vì luôn tiên phong trong các giải pháp phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
  • Hiện nay, Bentley đã nỗ lực sản xuất ván trượt làm bằng sợi carbon. Nếu dự án này thành công, đây là sẽ chiếc ván trượt đắt đỏ nhất trên thế giới.

Trên đây là 11 điều đặc biệt và những sự thật thú vị về thương hiệu xe Bentley mà không phải ai cũng biết. Hiện tại, Bentley đang trong giai đoạn phát triển với các dòng xe tối ưu từ ngoại thất đến nội thất và động cơ. Với định hướng phát triển mang tính tiên phong, Bentley chắc hẳn sẽ vươn xa hơn trong tương lai.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *