Xe Mui Trần là gì? Những chiếc Mui Trần giá đắt đỏ nhất hiện nay

Xe mui trần nổi bật với kiểu dáng phóng khoáng, táo bạo và tốc độ cao. Mặc dù tính ứng dụng kém hơn hẳn các dòng xe khác nhưng dòng xe này vẫn có sức hút đặc biệt đối với những tín đồ yêu xe.

Xe mui trần là gì?

Xe mui trần (Convertible) là dòng xe không có mái che/ trần xe hoặc có mái che linh hoạt có thể đóng – mở tùy thý. Dòng xe này thường được phát triển từ xe ô thể thao – coupe. Thực tế, các hãng xe luôn cho ra phiên bản coupe trước, sau đó mới cho trình làng phiên bản mui trần để thỏa mãn những khách hàng yêu thích sự phóng khoáng, tự do.

Vì được phát triển từ coupe nên xe mui trần thường chỉ có 2 cửa dù có cấu hình 2 chỗ hay 4 chỗ. Nhắc đến mui trần, người ta nghĩ ngay đến những chiếc xe có thiết kế táo bạo, sang trọng, động cơ mạnh mẽ và hiệu năng cao. Đương nhiên những chiếc xe mui trần sẽ có giá bán đắt đỏ hơn rất nhiều so với các dòng xe khác.

Ít người biết rằng, xe mui trần được xem là kiểu dáng đầu tiên của xe hơi thay vì sedan. Chiếc xe ô tô đầu tiên được trang bị động cơ đốt trong chính thức hoàn thành vào năm 1885. Chiếc xe này có 3 bánh với phần mui trần như một cỗ xe ngựa.

xe mui trần
Xe mui trần có kiểu dáng giống với sedan nhưng không có trần xe hoặc mui xe có thể đóng – mở linh hoạt

Tuy nhiên từ sau 1920, các chuyên gia nhận thấy xe ô tô mui kín an toàn và có tính ứng dụng cao hơn. Đặc biệt là sau khi Chiến tranh thế giới thứ Hai, người dân cần những chiếc xe có tính ứng dụng cao thay vì kiểu dáng táo bạo và phá cách. Đây cũng là thời điểm những chiếc xe mui trần ngày càng ít được sản xuất.

Mãi cho đến năm 1957, chiếc xe mui trần đầu tiên có mui xếp cứng – Ford Fairlane 500 Skyliner mới xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, số phận của những chiếc xe mui trần một lần nữa rơi xuống vực khi Tổng thống John F. Kennedy đã bị ám sát khi đang di chuyển trên chiếc xe mui trần vào năm 1963. Phải từ năm 1996 trở đi, xe mui trần mới được quan tâm và sản xuất nhiều hơn.

Xe mui trần có mấy loại?

Convertible là thuật ngữ dùng chung để chỉ các loại xe mui trần. Tuy nhiên, ngày nay, xe mui trần đã được chia thành nhiều loại nhỏ để giúp khách hàng hình dung cụ thể hơn về đặc điểm của từng loại.

xe mui trần
Có rất nhiều loại xe mui trần, đơn cử như Roadster (trái), Speedster (phía trên bên phải) và Targa (phía dưới bên phải)

Các loại xe mui trần hiện nay:

  • Convertible: Convertible là thuật ngữ dùng để chỉ các mẫu xe có phần mui có thể đóng mở linh hoạt. Ngày nay, Convertible thường được dùng để chỉ những chiếc xe mui mềm có cấu hình 2+2 chỗ ngồi.
  • Spyder (Roadster): Spyder (Roadster) thường được dùng để chỉ những chiếc xe mui trần có hiệu suất cao và xe chủ yếu có cấu hình 2 chỗ ngồi. Loại xe mui trần này thường được trang bị mui cứng để đảm bảo an toàn.
  • Speedster: Speedster là một dạng khác của xe mui trần. Thuật ngữ này đề cập đến xe ô tô con không có mui, cấu hình 2 chỗ ngồi và sở hữu tốc độ cao. Trong các giải đua xe hơi, Speedster là lựa chọn số I vì trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn, linh hoạt. Ngày nay, những chiếc Speedster ít khi được sản xuất do tính ứng dụng thấp.
  • Targa: Targa là một phân nhóm nhỏ của Roadster với cấu hình 2 chỗ ngồi và hoàn toàn không có mui xe. Điểm khác biệt của dòng xe này là sự hiện diện của phần chắn kính ở phía sau ghế để đảm bảo sự an toàn cho người lái. Chắn kính ở phía trước và phía sau đều được gắn cố định, hoàn toàn không có thể gỡ bỏ hay thay thế.
  • Phaeton: Phaeton là một loại xe mui trần ít được biết đến. Tổng thể xe có kiểu dáng như toa tàu với phần mui xe có thể đóng – mở linh hoạt. Đặc điểm của Phaeton là chỉ có mui và không có cửa sổ. Loại xe mui trần này ít phổ biến và lần cuối cùng xuất hiện là vào năm 1952. Kiểu dáng của Phaeton khá giống với những chiếc xe địa hình quân sự với bánh xe lớn, đầu xe như toa tàu và mui xe mềm.
  • Laudau: Laudan là loại xe mui trần độc đáo nhất với sự giao thoa giữa sedan và convertible. Nhìn tổng thể, laudan có kiểu dáng y hệt sedan. Tuy nhiên, từ hàng xe sau trở đi, trần xe được làm trong suốt để hành khách bên trong có thể nhìn ra bên ngoài. Mẫu xe laudan điển hình là Lexus LS600h được thiết kế dành riêng cho đám cưới hoàng gia Monaco.

Điểm chung của xe mui trần là không có trần xe hoặc trần xe có thể đóng – mở linh hoạt. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu sẽ phát triển phần mui xe theo nguyên lý và cơ chế riêng. Đây chính là điểm khác biệt giúp hãng xe tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Hiện tại, đa phần các loại xe mui trần đều có trần xe chỉnh điện. Chỉ với một nút bấm, trần xe có thể đóng vào và mở ra trong một thời gian ngắn khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Tuy nhiên, cũng có một số mẫu xe chỉ có thể đóng mở trần khi đang đứng yên và phải đóng – mở thủ công thay vì tự động. Mặc dù vậy, những mẫu xe này vẫn có sức hút nhất định nhờ ưu điểm về kiểu dáng, động cơ.

Vì những hạn chế về tính ứng dụng, xe mui trần không được sản xuất quá nhiều. Thông thường, các hãng xe sẽ cho ra mắt phiên bản mui kín và phát triển phiên bản mui trần dành cho những người yêu thích sự phóng khoáng, tự do. Dù giá bán đắt đỏ và tính ứng dụng không cao nhưng xe mui trần vẫn là lựa chọn số I của những người đam mê tốc độ.

Ưu nhược điểm của xe mui trần

Xe mui trần có phần mui xe bỏ ngỏ nên tạo ra tầm nhìn rộng hơn, đồng thời giúp chủ nhân tận hưởng không khí trong lành và chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của những cung đường. Tuy nhiên, phần mui xe này cũng có những hạn chế nhất định.

Ưu điểm của xe mui trần:

  • Tầm nhìn rộng và thoáng hơn so với sedan, coupe, SUV,…
  • Vì trần xe bỏ ngỏ nên những người có chiều cao trên 1m8 vẫn có thể thoải mái khi lái xe. Hơn nữa, khi bước vào cũng không phải cúi gập người như coupe hay sedan.
  • Thiết kế đẹp mắt, táo bạo hơn so với các dòng xe khác.
  • Đối với xe mui trần có mui cứng, xe sẽ cho hiệu năng không thua kém sedan hay coupe.

Nhược điểm của xe mui trần:

  • Vì không có mui xe nên thùng kín dễ bám nhiều bụi và các vật thể lạ có thể lọt vào khoang cabin. Hơn nữa, sử dụng xe mui trần cũng sẽ khiến cho nội thất xe nhanh cũ hơn do phải tiếp xúc với ánh nắng, bụi, nhiệt độ,…
  • Những chiếc xe mui trần thường có hiệu năng kém hơn phiên bản coupe cùng dòng nhưng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
  • Đối với xe mui mềm, khả năng cách âm và cách nhiệt thường khá hạn chế.
  • Xe mui trần mui mềm hoặc không có mui sẽ không thể bảo vệ người lái, hành khách khi có va chạm.
  • Khi sở hữu xe mui trần, bạn sẽ tiêu tốn một khoản khá lớn để thay mới và sửa chữa khi xảy ra vấn đề.
  • Giá thành bao giờ cũng đắt đỏ hơn so với phiên bản coupe.

Xe mui trần được yêu thích về phong cách và thiết kế phóng khoáng, tự do thay vì tính ứng dụng. Chính vì vậy, dòng xe này thường được sản xuất hạn chế và đối tượng khách hàng chính là giới tài phiệt, hoàng gia.

Những chiếc xe mui trần đắt đỏ hiện nay

Ngày nay, xe ô tô không đơn thuần là phương tiện di chuyển. Nhiều người chi trả một số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu những chiếc xe đúng sở thích và không quan tâm đến tính ứng dụng của chúng. Do đó, nhiều hãng xe đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các phiên bản mui trần thay vì chỉ tập trung đến sedan, coupe hay SUV.

Dưới đây là những chiếc xe mui trần đắt đỏ được ưa chuộng hiện nay:

1. Bentley Continental GT Convertible

Continental GT là dòng xe trứ danh của Bentley với tổng cộng 6 phiên bản, bao gồm 3 phiên bản coupe và 3 phiên bản convertible. Dòng xe này được phát triển sau vài năm Bentley bị Tập đoàn Volkswagen thâu tóm. Rất nhanh sau đó, Bentley Continental GT đã mang về cho hãng danh tiếng và doanh số ấn tượng. Được sản xuất từ năm 2003 cho đến nay, Continental GT đã bước vào thế hệ III từ năm 2018.

Các mẫu xe mui trần của dòng Continental GT luôn có sức hút đặc biệt đối với tín đồ yêu xe. Các phiên bản mui trần sẽ có giá đắt đỏ hơn so với các phiên bản coupe. Giá xe Bentley mui trần thấp nhất từ 300.000 USD trở lên tùy theo phiên bản và tùy chọn cá nhân.

các loại xe mui trần
Bentley Continental GT Convertible là dòng xe mui trần được săn đón nhất hiện nay

Về kiểu dáng, xe mui trần của Bentley có thiết kế lịch lãm, sang trọng chứ không hầm hố như các đối thủ khác. Mặc dù khoang cabin bị giới hạn nhưng Bentley luôn biết cách làm hài lòng khách hàng với nội thất sang trọng và đẳng cấp hiếm có. Những chiếc xe của hãng luôn được hoàn thiện thủ công để đảm bảo chất lượng và tính độc nhất.

Bentley Continental GT Convertible được trang bị 2 động cơ tùy theo phiên bản. Lựa chọn thứ nhất là động cơ V8, dung tích 4.0 lít, tăng áp kép cho công suất 542 mã lực và mô men xoắn cực đại 770Nm. Xe mất 4.1 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/ h trước khi đạt tốc độ tối đa 318 km/ giờ.

Ngoài động cơ V8, Bentley còn mang đến lựa chọn khác là động cơ W12 dung tích 6.0 lít, tăng áp kép cho công suất 650 mã lực và mô men xoắn cực đại 900Nm. Với động cơ này, xe chỉ mất 3.7 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 335km/h.

2. Rolls-Royce Dawn

Rolls-Royce Dawn là mẫu xe mui trần của thương hiệu danh giá – Rolls-Royce. Trong năm vừa rồi, hãng đã tuyên bố sẽ khai tử Dawn và Wraith ở thị trường Bắc Mỹ để chuẩn bị cho ra mắt siêu phẩm mới. Tuy nhiên, chiếc mui trần này vẫn sẽ có mặt ở những thị trường khác. Vì vậy, các tín đồ yêu xe có thể sở hữu chiếc mui trần độc đáo này nếu yêu thích.

Rolls-Royce Dawn chào sân vào năm 2015 tại Triển lãm ô tô Frankfurt để thay thế cho mẫu xe mui trần Rolls-Royce Phantom Drophead Coupe. Được phát triển trên nền tảng của dòng Ghost trứ danh, mẫu xe mui trần này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của công chúng.

các loại xe mui trần
Rolls-Royce Dawn là một trong những mẫu xe mui trần đắt đỏ nhất hiện nay

Khác với những dòng xe còn lại, Rolls-Royce Dawn hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi với kiểu dáng mui trần phóng khoáng. Tuy nhiên, kiểu dáng của chiếc xe mui trần này vẫn được đánh giá “già dặn” hơn so với những đối thủ. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người yêu thích kiểu dáng của Dawn và không ngần ngại chi trả một khoản tiền khổng lồ để sở hữu.

Từ trước đến nay, Rolls-Royce luôn hướng đến sự sang trọng thuần túy. Vì thế, ngoại thất và nội thất của những chiếc xe mang logo Rolls-Royce chưa bao giờ khiến khách hàng phải thất vọng. Tuy nhiên, Rolls-Royce Dawn mang đến trải nghiệm mới mẻ hơn với thiết kế mui trần giúp tăng tầm nhìn.

Chiếc mui trần đắt đỏ của Rolls-Royce được trang bị động cơ V12, dung tích 6.6 lít tăng áp kép cho công suất 563 mã lực và mô men xoắn cực đại 820Nm cùng với hộp số tự động 8 cấp. Rolls-Royce Dawn có khả năng bứt tốc từ 0 – 100km/ h chỉ trong 4.3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/ h.

3. BMW 430i Convertible M Sport

Những chiếc mui trần đắt đỏ của Bentley và Rolls-Royce chỉ phù hợp với giới thượng lưu. Để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe mui trần, nhiều hãng xe đã cho ra mắt các mẫu xe mui trần có giá bán phù hợp hơn. Trong đó, BMW 430i Convertible M Sport là mẫu xe mui trần rất được ưa chuộng ở nước ta. Được biết, đây là mẫu xe mui trần thứ 2 của BMW ở Việt Nam và được bán với giá hơn 3.3 tỷ đồng.

các loại xe mui trần
BMW 430i Convertible M Sport là lựa chọn của nhiều khách hàng Việt yêu thích xe mui trần

BMW 430i Convertible M Sport có thiết kế thể thao, trẻ trung xen lẫn một chút hầm hố và táo bạo. Hãng cũng đã thay đổi thiết kế so với phiên bản tiền nhiệm nhằm mục đích giảm khối lượng của xe. Mẫu xe mui trần này có cấu hình 4 chỗ ngồi và khoang hành lý khá rộng rãi.

Sức mạnh của BMW 430i Convertible M Sport được tạo ra từ động cơ I4, tăng áp kép, dung tích 2.0 lít cho công suất 258 mã lực và mô men xoắn cực đại. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 8 cấp cho khả năng bứt tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong 6.2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250km/h.

4. Jaguar F-Type Convertible

Jaguar F-Type Convertible là cái tên không thể không nhắc đến trong danh sách các mẫu xe mui trần được yêu thích hiện nay. Với giá bán từ 6.2 tỷ đồng, mẫu xe mui trần này vẫn rất được lòng những tín đồ yêu xe. Tương tự như các hãng xe khác, Jaguar tung ra cả hai phiên bản là coupe và convertible.

Thiết kế của Jaguar F-Type Convertible hướng đến sự sắc sảo, tinh xảo và sang trọng. Tuy nhiên, hãng vẫn giữ được tinh thần thể thao trẻ trung qua những đường nét mềm mại và màu sắc nổi bật. Mẫu xe mui trần này được trang bị mui xe bằng vải mềm. Khoang cabin hướng đến sự tối giản, hiện đại nhưng vẫn được trang bị đầy đủ tiện nghi để mang đến sự thoải mái tuyệt đối cho chủ nhân.

các loại xe mui trần
Jaguar F-Type Convertible có ưu điểm về kiểu dáng và hiệu năng ấn tượng

Jaguar F-Type Convertible có 2 tùy chọn về động cơ. Cấu hình tiêu chuẩn là động cơ P300 xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít cho công suất 295 mã lực và mô men xoắn cực đại 400Nm. Động cơ thứ II là máy 5.0 lít, V8 P450 cho sức mạnh 443 mã lực và mô men xoắn cực đại 580Nm.

Cuối cùng là động cơ 5.0L được tinh chỉnh để tạo ra phiên bản P575 cho sức mạnh lên đến 567 mã lực và mô men xoắn cực đại 700Nm. Tất cả động cơ của xe đều được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số tự động 8 cấp.

5. Porsche 718 Boxster

Porsche 718 Boxster là một trong những mẫu xe mui trần được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam. Giá bán từ 3.72 tỷ đồng đã giúp mẫu xe này tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng. Dòng Porsche 718 Boxster có tổng cộng 3 phiên bản bao gồm cấu hình tiêu chuẩn, S và T.

Mẫu xe mui trần của Porsche được đánh giá sở hữu ngoại hình “ưa nhìn” với những đường nét thanh thoát, mềm mại nhưng vẫn thể hiện được sự mạnh mẽ và tinh thần thể thao. Mui xe được làm từ vải mềm có màu sắc nổi bật giúp thu hút ánh nhìn khi chiếc xe vận hành qua các cung đường. Tuy nhiên, mui xe làm bằng vải mềm nên hạn chế là cách âm và cách nhiệt kém.

các loại xe mui trần
Mặc dù có hạn chế về nội thất nhưng Porsche 718 Boxster luôn nằm trong top các mẫu xe mui trần bán chạy

Trái ngược với kiểu dáng được đánh giá cao, nội thất của Porsche 718 Boxster chưa thực sự ấn tượng. Nhiều khách hàng cho rằng, thiết kế nội thất của mẫu xe mui trần này lỗi mốt hơn hẳn so với những đối thủ khác.

Mẫu xe mui trần của Porsche có 2 tùy chọn về động cơ. Trong đó, phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản T sở hữu động cơ 2.0L, tăng áp kép cho công suất 295 mã lực và mô men xoắn cực đại 380Nm. Phiên bản S sở hữu động cơ 2.5L tăng áp kép, cho sức mạnh 344 mã lực và mô men xoắn là 420Nm. Các động cơ đều được trang bị hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 7 cấp ly hợp kém. Khách hàng cũng có thể chọn các gói nâng cao để trải nghiệm vận tốc ấn tượng hơn khi vận hành.

Mặc dù tính ứng dụng không cao nhưng xe mui trần vẫn “được lòng” tín đồ yêu xe bởi phong cách và thiết kế độc đáo. Ngày nay, khi nhu cầu sử dụng xe hơi không chỉ để di chuyển, các mẫu xe mui trần càng được chú trọng hơn về kiểu dáng, nội thất và động cơ.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *