Xe SUV là gì? Đặc điểm nhận dạng, Ưu Nhược điểm của dòng xe

SUV là một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay. Dòng xe này nổi bật với thiết kế khung rời, khoảng sáng gầm cao, động cơ mạnh mẽ và khả năng off-road “thượng thừa”. Hiện nay, SUV đang dần chiếm lĩnh thị trường và trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Xe SUV là gì?

SUV có tên gọi đầy đủ là Sport Utility Vehicle hay còn được gọi là xe thể thao đa dụng, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1953. Đây là một trong những dòng xe phổ biến bên cạnh hatchback, sedan và coupe.

Không có định nghĩa thống nhất đối với SUV, mỗi quốc gia và khu vực sẽ sử dụng định nghĩa khác nhau. Ở nước ta, SUV được xác định là dòng xe có khung gầm cao, tách rời với thân vỏ và khả năng off-road “thượng thừa”. Thiết kế xe cứng cáp, vuông vức với khoang động cơ riêng biệt và khoang hành khách, hành lý kết hợp.

xe suv là gì
SUV trở thành dòng xe được yêu thích nhất nhờ có những ưu điểm vượt trội

Dòng xe SUV được xem là sự giao thoa giữa xe hơi chạy đường trường và xe địa hình. Đây cũng là lý do SUV có khả năng off-road tốt hơn các dòng xe khác. Nhiều nguồn tin cho rằng, xe SUV được phát triển từ những mẫu xe quân sự được sản xuất năm 1930.

Trước đây, xe SUV không được ưa chuộng nhiều vì thân hình khá lớn, nặng nề, khó di chuyển trong đô thị và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, với sự cải tiến về động cơ và kích thước đa dạng hơn, SUV đang trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Đặc điểm nhận dạng xe SUV

Xe SUV có hình dáng khác biệt hoàn toàn so với coupe hay sedan. Thiết kế mạnh mẽ, độc đáo giúp SUV gây ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Để nhận dạng dòng xe này, bạn đọc có thể dựa vào khung xe và thân xe.

1. Khung xe

Đặc điểm thường thấy của xe SUV là sử dụng khung rời (body – on – frame). Phần khung sau khi được sản xuất sẽ được lắp ráp và kết nối với phần thân vỏ tạo nên một khối đồng nhất. Hiện nay, đa phần các dòng xe hơi đều được chế tạo thân liền khối, chỉ riêng SUV vẫn “trung thành” với cách chế tác độc đáo này.

ưu nhược điểm của xe suv
Xe SUV được chế tác khung rời (body – on – frame) thay vì khung liền (unibody) như các dòng xe khác

Phần khung gầm của SUV được phát triển từ xe địa hình, xe bán tải, xe hơi thương mại và xe tải nhỏ nên có nhiều ưu điểm vượt trội. Thiết kế khung gầm và thân xe riêng biệt sẽ giúp SUV có khả năng off-road tốt hơn. Điều này cũng khiến cho trọng lượng xe tăng lên đáng kể và tiêu tốn nhiều nhiên liệu khi vận hành.

Tuy nhiên, cũng có một số mẫu xe SUV được chế tác dạng khung liền (unibody). Chiếc SUV unibody đầu tiên là GAZ-M20 Pobeda M-72 được sản xuất vào năm 1955 tại Nga. Ngày nay, những mẫu SUV unibody vẫn được nhiều hãng sản xuất để đáp ứng được nhu cầu và sở thích của khách hàng.

2. Thân xe

Mặc dù có đầy đủ 3 trụ nhưng dòng xe SUV không có 3 trụ rõ rệt như sedan. Nhìn tổng thể, dòng xe này được chia thành 2 phần, thứ nhất là khoang động cơ (trụ A), thứ 2 là khoang hành khách và hành lý kết hợp (trụ B+C). Bởi phần trụ C có chiều cao ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn so với trụ B. Trong khi đó, xe sedan có trụ B cao nhất và hai trụ còn lại thấp hơn tạo ra cấu hình 3 trụ rõ ràng.

Đặc điểm của xe SUV là khoang hành lý và hành khách không tách rời, vì vậy có thể gập hàng ghế khi không sử dụng để tăng không gian để hành lý. Đây là ưu điểm khiến cho nhiều khách hàng lựa chọn SUV thay vì sedan như trước đây.

Xe SUV thường có 4 cửa nhưng vẫn có một số mẫu xe chỉ có 2 cửa. Tuy nhiên, cấu hình 4 cửa mang đến sự tiện lợi và tính ứng dụng cao hơn nên hiện nay các hãng hiếm khi sản xuất xe 2 cửa.

Các loại xe SUV phổ biến hiện nay

Tương tự như dòng sedan, SUV cũng được chia thành nhiều loại. Có nhiều tiêu chí để phân loại dòng xe này. Tuy nhiên, kích thước là tiêu chí được sử dụng phổ biến nhất.

1. SUV cỡ mini (Mini SUV)

Mini SUV là những mẫu xe SUV có kích thước nhỏ với chiều dài dưới 3400mm. Vì kích thước khá nhỏ nên những mẫu xe này không thông dụng ở nước ta. Tuy nhiên, khách hàng Nhật tỏ ra hào hứng với SUV cỡ mini nhờ kiểu dáng nhỏ nhắn, linh hoạt, ít tốn nhiên liệu và đáp ứng được nhu cầu đi lại của cá nhân. Một số mẫu xe Mini SUV được yêu thích bao gồm Suzuki Jimny, Mitsubishi Pajero Mini, Daihatsu Terios,…

2. SUV cỡ nhỏ (Compact SUV)

Compact SUV là các mẫu SUV cỡ nhỏ với kích thước dao động từ 3500 – 3700mm. Thực tế, không có quy định cụ thể về chiều dài cho phân khúc SUV cỡ nhỏ. Do đó, một số mẫu xe sẽ được xếp “nhập nhằng” giữa phân khúc cỡ nhỏ và cỡ trung.

ưu nhược điểm của xe suv
SUV cỡ nhỏ được một số khách hàng Việt lựa chọn nhờ giá thành “mềm” và tính linh hoạt cao

Phần lớn khách hàng lựa chọn SUV vì tính ứng dụng. Vì thế, những mẫu SUV cỡ nhỏ không phải là lựa chọn hàng đầu. Khách hàng Việt ưa chuộng các mẫu xe SUV cỡ trung và cỡ lớn vì có thể đáp ứng được nhu cầu của cả gia đình. Mặc dù vậy, những chiếc xe cỡ nhỏ sẽ dễ dàng di chuyển trong khu vực đô thị hơn so với những chiếc SUV bề thế.

3. SUV cỡ trung (Mid-Size SUV)

SUV cỡ trung là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt. Hầu hết các hãng xe bình dân và hạng sang đều nhắm vào phân khúc này. Các mẫu SUV cỡ trung thường có chiều dài từ 4400 – 4700 mm. Kích thước vừa phải giúp SUV cỡ trung đáp ứng được nhu cầu cá nhân lẫn gia đình, đồng thời không quá lớn và có thể dễ dàng di chuyển.

Ngoài ra, kích thước vừa phải cũng giúp cho các hãng xe hơi dễ dàng hơn trong việc thiết kế. Với kích thước vừa phải, những mẫu SUV cỡ trung thể hiện được sự khỏe khoắn, mạnh mẽ nhưng không kém phần sang trọng.

4. SUV cỡ lớn (Full-Size SUV)

Những chiếc SUV cỡ lớn có chiều dài khoảng 5000 – 5300mm. Phân khúc này đáp ứng được nhu cầu của gia đình từ 5 – 7 người, thích hợp để di chuyển hằng ngày hoặc đi du lịch. Các mẫu xe SUV cỡ lớn thường có khả năng off-road tốt.

5. Extended-length SUV

Extended-length SUV có chiều dài ấn tượng hơn so với những chiếc SUV cỡ lớn. Chiều dài của những chiếc SUV trong phân khúc này thường lớn hơn 5500mm. Kích thước “khủng” giúp Extended-length SUV đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Các mẫu xe SUV này thường được phát triển trên nền tảng của các xe bán tải hoặc xe tải.

Extended-length SUV ít phổ biến như SUV cỡ trung và cỡ lớn do kích thước bề thế và trọng lượng nặng nề. Phân khúc này được ưa chuộng ở Bắc Mỹ và rất ít khi được xuất khẩu sang những thị trường khác. Tuy nhiên, một số hãng xe hạng sang có thể sản xuất xe SUV với trục cơ sở dài hơn để tạo không gian thoải mái, sang trọng cho chủ nhân trong những chuyến đi dài.

Ưu nhược điểm của xe SUV

Mỗi dòng xe đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Nếu đang có ý định mua xe SUV, bạn đọc nên tham khảo thông tin sau để hiểu rõ hơn ưu nhược điểm của dòng xe này.

1. Ưu điểm

SUV là dòng xe có nhiều ưu điểm vượt trội. Đây cũng là lý do dòng xe này đang trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng thay vì sedan như trước đây. Nhu cầu tăng cao thôi thúc các hãng xe hạng sang lần lượt cho ra mắt nhưng mẫu SUV sang trọng như Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan,…

ưu nhược điểm của xe suv
Xe SUV có thiết kế đẹp, khung gầm cao và khả năng off-road “thượng thừa”

Những ưu điểm của dòng xe SUV:

  • Khung gầm cao: Ưu điểm đầu tiên phải kể đến là SUV sở hữu khung gầm cao hơn đáng kể so với coupe hay sedan. Khung gầm cao giúp cho người lái tăng tầm nhìn và dễ dàng quan sát khi lái xe. Thiết kế khung gầm cao cũng giúp hành khách dễ dàng di chuyển vào bên trong khoang cabin thay vì phải cúi thấp người như coupe hay sedan.
  • Khả năng off-road đáng gờm: Nhắc đến SUV không thể bỏ qua khả năng off-road đỉnh cao không thua kém những mẫu xe địa hình. Nếu như các mẫu xe sedan gặp khó khăn khi di chuyển ở những cung đường gồ ghề thì SUV dễ dàng vượt qua và vận hành ổn định hơn. Khả năng off-road tốt giúp SUV trở thành lựa chọn số 1 của những người yêu thích khám phá và du lịch.
  • Khoang cabin rộng rãi: Vì không có vách ngăn giữa khoang hành khách và hành lý nên khoang cabin của SUV vô cùng rộng rãi. Các mẫu xe SUV có thể có từ 5 – 7 chỗ ngồi trong khi sedan chỉ có 4 – 5 chỗ ngồi. Khi không sử dụng ghế ngồi, khách hàng có thể gập lại để gia tăng không gian để hành lý. Sự linh hoạt và tính ứng dụng cao đã giúp SUV vươn lên vị trí số I về doanh số bán hàng.
  • Động cơ mạnh mẽ: Để mang đến khả năng off-road tốt, những chiếc SUV bắt buộc phải trang bị động cơ mạnh mẽ. Vì vậy, đa phần những mẫu xe SUV đều có động cơ ấn tượng, mang đến trải nghiệm lái phấn khích và mới mẻ.
  • Kiểu dáng khỏe khoắn: Nếu như sedan có thiết kế thanh lịch thì SUV thể hiện rõ tinh thần khỏe khoắn và mạnh mẽ. Các mẫu xe SUV cũng được thiết kế để trở nên sang trọng, tinh tế và phù hợp với nhiều hoàn cảnh.
  • Đáp ứng được nhu cầu cá nhân, gia đình: Các dòng xe sedan bị giới hạn chỗ ngồi và khoang hành lý thường không quá rộng. Tuy nhiên, xe SUV có cấu hình từ 5 – 7 chỗ ngồi và có thể linh hoạt gia tăng không gian để hành lý. Vì vậy, dòng xe này có thể đáp ứng được cả nhu cầu cá nhân và gia đình.

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, xe SUV cũng có một số nhược điểm như:

  • Nguy cơ lật xe cao: Đặc điểm của xe SUV là khoảng sáng gầm cao để đảm bảo khả năng off-road. Tuy nhiên, đặc điểm này khiến cho xe SUV có nguy cơ lật cao hơn so với những dòng xe gầm thấp như sedan, coupe,… Nhiều thử nghiệm được thực hiện cho thấy, xe SUV có khả năng lật cao gấp 2.5 lần so với những dòng xe thông thường. Hiện nay, các hãng xe đã nỗ lực cải tiến và trang bị thêm hệ thống kiểm soát ổn định nhằm giảm tối đa nguy cơ lật xe khi vận hành.
  • Tiêu hao nhiên liệu: Xe SUV có kích thước và trọng lượng cao hơn so với các dòng xe khác. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn. Để giảm thiểu khí thải và nhiên liệu, các hãng xe đã sử dụng động cơ xăng – điện cho những mẫu xe SUV.
  • Khó di chuyển trong đô thị: Xe SUV được sản xuất để chinh phục những cung đường gồ ghề. Với những cung đường nhỏ trong các thành phố, dòng xe này sẽ gặp không ít bất tiện khi di chuyển. Lý do là vì xe có kích thước khá lớn, nặng nề và cồng kềnh. Hơn nữa, động cơ xe SUV không thể mang lại trải nghiệm lái mượt mà và êm ái như sedan.

Trong các khuyết điểm, khách hàng quan tâm nhất đến sự cồng kềnh và thiếu linh hoạt của xe SUV. Đây cũng là lý do khách hàng thường lựa chọn các mẫu xe SUV cỡ trung. Với những cải tiến mang tính đột phá, dòng xe này chắc chắn sẽ tạo ra sự bùng nổ về doanh số trong thời gian không xa.

Phân biệt SUV với Crossover, Sedan, MPV,…

SUV thường bị nhầm lẫn với một số dòng xe như xe đa dụng (MPV), hatchback, sedan,… Để phân biệt SUV với những dòng xe này, bạn đọc có thể tham khảo nội dung sau:

1. Phân biệt SUV và Crossover (CUV)

SUV thường bị nhầm lẫn với Crossover (CUV). Được biết, Crossover ra đời để khắc phục những hạn chế của SUV như mức phát thải và tiêu thụ nhiên liệu cao. Kiểu dáng của Crossover có nhiều điểm tương đồng với SUV nhưng kích thước nhỏ hơn, đường nét mềm mại và tinh tế.

ưu nhược điểm của xe suv
SUV và CUV có nhiều điểm tương đồng nhưng khả năng off-road có sự khác biệt rõ rệt

Điểm khác biệt giữa Crossover và SUV là Crossover được thiết kế thân liền khung (unibody) thay vì body-on-frame. Nhiều người cho rằng, dòng xe này được phát triển từ những ưu điểm của SUV và sedan. Chính vì vậy, Crossover sẽ có tính linh hoạt cao và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Tuy nhiên, khả năng off-road của Crossover không thể so sánh với những chiếc SUV hầm hố.

2. Phân biệt SUV và sedan (saloon)

Sedan và SUV là hai dòng xe phổ biến nhất hiện nay. Trước đây, sedan là lựa chọn ưu tiên của khách hàng nhưng vị trí này đã nhanh chóng bị SUV chiếm lĩnh. Điểm khác biệt giữa hai dòng xe này là sedan có 3 trụ riêng biệt, trong khi đó xe SUV có trụ B và trụ C nằm liền kề, kết hợp với nhau.

ưu nhược điểm của xe suv
SUV và sedan hiện đang là 2 dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay

SUV có gầm xe cao hơn, đường nét vuông vức, mạnh mẽ. Ngược lại, sedan có khoảng sáng gầm khá thấp, thiết kế thanh lịch, tinh tế và trọng lượng nhẹ hơn. Vì thế, sedan thường được chọn để di chuyển trong đô thị còn SUV là lựa chọn hoàn hảo cho những chuyến đi du lịch.

3. Phân biệt SUV và MPV

MPV (Multi Purpose Vehicle) là xe ô tô đa dụng được sử dụng để chở người và vận chuyển hàng hóa. Xe có thiết kế rộng rãi và có thể linh hoạt thay đổi khoang hành lý. Thiết kế của MPV và SUV có nhiều điểm tương đồng nên rất nhiều khách hàng nhầm lẫn.

ưu nhược điểm của xe suv
MPV có khoang cabin rộng rãi nhưng thiết kế không sang trọng và đẳng cấp bằng SUV

Điểm khác biệt đầu tiên chính là MPV sử dụng kết cấu khung liền (unibody), trong khi SUV có khung gầm rời. Điểm khác biệt thứ 2 chính là xe MPV có cửa trượt và cửa mở sang ngang. Trong khi SUV chỉ có cửa mở sang ngang. Hơn nữa, vì được sản xuất với mục đích vận chuyển nên xe MPV sẽ có khoang cabin rộng rãi hơn các mẫu xe SUV.

4. Phân biệt xe SUV và Hatchback

Hatchback là một trong những xe phổ biến hiện nay. Dòng xe này có thiết kế khá giống với sedan và SUV. Tuy nhiên, xe Hatchback thường có kích thước nhỏ, động cơ yếu và trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với xe SUV.

Xe Hatchback được ra đời hướng đến phân khúc khách hàng bình dân. Chính vì thế, những mẫu xe Hatchback thường không được chăm chút về ngoại hình và thiết kế đơn điệu, kém sang trọng hơn SUV rất nhiều.

SUV bắt đầu được ưa chuộng từ những năm 2000 và chính thức vượt mặt sedan trong thời gian gần đây. Mặc dù có những hạn chế nhất định nhưng không thể phủ nhận dòng xe này là lựa chọn hoàn hảo với thiết kế mạnh mẽ, động cơ bền bỉ và khả năng off-road tuyệt đỉnh.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *