Xe Sedan là gì? Phân loại, Cách phân biệt với các dòng khác

Xe sedan là dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay và được đánh giá cao về kiểu dáng, tính ứng dụng. Để hiểu hơn về xe sedan cũng như biết cách phân biệt với các dòng xe khác, bạn đọc có thể tham khảo những thông tin hữu ích được Thegioibentley.com tổng hợp sau đây.

xe sedan là gì
Xe sedan có cấu trúc 3 khoang riêng biệt với thiết kế 4 cửa và cấu hình từ 4 – 5 chỗ ngồi

Xe sedan là gì? Lịch sử ra đời

Sedan (saloon) là một trong những dòng xe hơi phổ biến hiện nay bên cạnh SUV và crossover. Thuật ngữ “sedan” bắt đầu xuất hiện vào năm 1912 và được cho là có liên quan đến loại ghế sedan (sedan chair). Dòng xe này là xe mui kín có 3 khoang riêng biệt bao gồm khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý.

Về kiểu dáng, xe sedan cân đối hơn so với các dòng xe khác. Phần đầu và đuôi hạ thấp trong khi trần xe nhô cao lên tạo thành 3 khoang riêng biệt. Thông thường, các dòng xe sedan đều có 4 cửa với cấu hình 4 – 5 chỗ ngồi. Thân vỏ xe được thiết kế liền với khung gầm và gầm xe thường thấp (chỉ khoảng 20cm).

Chính kiểu dáng cân đối đã giúp cho dòng sedan chiếm thị phần trong thị trường xe hơi. Trong những năm gần đây, các dòng xe SUV và crossover đang được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, so với các dòng xe khác, sedan vẫn được đánh giá có kiểu dáng sang trọng vượt bậc.

Với những tín đồ yêu xe, dòng xe này luôn nhận được sự quan tâm và niềm yêu thích nhất định. Bằng chứng là hầu hết các hãng xe luôn có từ 1 – 2 dòng sedan để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Các dòng xe sedan thường được trang bị động cơ êm ái, bền bỉ, đề cao sự thoải mái và dễ chịu khi vận hành. Tuy nhiên hiện nay, không ít hãng xe cũng đã cho ra mắt các dòng sedan có động cơ mạnh mẽ với thiết kế thể thao hầm hố.

Phân loại xe sedan

Sedan là dòng xe được yêu thích nhất trong vài chục năm trở lại đây. Dòng xe này được chia thành nhiều loại bao gồm:

xe sedan hạng a b c là gì
Xe sedan được chia thành nhiều loại bao gồm xe hạng A, B, C, D, E và F

1. Xe sedan hạng A

Xe hạng A là các mẫu xe ô tô cỡ nhỏ với động cơ có dung tích từ 1 – 1.2 lít. Ở thị trường nước ta, xe sedan hạng A khá được ưa chuộng vì giá thành rẻ và linh hoạt khi vận hành. Đối với những người sinh sống ở các đô thị lớn, xe sedan hạng A là lựa chọn lý tưởng.

Hiện tại, các thương hiệu xe hơi phổ thông cho ra mắt rất nhiều mẫu sedan hạng A. Trong khi đó, các thương hiệu xe sang thường ưu tiên các dòng sedan cỡ trung và cỡ lớn để mang đến sự sang trọng, tiện nghi trong khoang cabin.

2. Xe sedan hạng B

Xe sedan hạng B là các loại xe cỡ nhỏ được trang bị động cơ từ 1.4 – 1.6 lít. Dòng xe sedan này được nhiều khách hàng nữ lựa chọn vì đáp ứng được nhu cầu sử dụng và cũng dễ vận hành trong đô thị. Ngoài ra, mức giá xe sedan hạng B cũng tương đối hợp ví tiền của khách hàng Việt.

3. Xe sedan hạng C

Xe sedan hạng C là phân khúc xe bình dân cỡ vừa được trang bị động cơ từ 1.4 – 2.2 lít và đôi khi động cơ có thể lên đến 2.5 lít. Xe sedan hạng C là loại xe phổ biến nhất vì diện tích vừa phải, không quá nhỏ, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cả cá nhân và gia đình.

Chính vì được ưa chuộng nên phân khúc xe sedan hạng C chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của những thương hiệu lớn như Honda, Toyota, Mazda, Suzuki, Kia,… Trong những năm gần đây, các thương hiệu này đã đẩy mạnh sản xuất xe sedan hạng C với những cải tiến vượt trội và mức giá lý tưởng hơn.

4. Xe sedan hạng D

Xe sedan hạng D là xe bình dân cỡ trung với sức chứa lên đến 4 – 5 người lớn. Dòng xe này có kích thước khá lớn phù hợp cho gia đình. Ngoài ra, xe hạng D còn đề cập đến các mẫu xe sedan hạng sang cỡ nhỏ như Lexus LS, BMW 3-Series, Audi A4,…

5. Xe sedan hạng E

Xe sedan hạng E là các dòng xe hạng sang cỡ trung thích hợp với những khách hàng có điều kiện kinh tế. Xe cỡ trung phù hợp với nhu cầu cá nhân và gia đình nhỏ. Với mức giá không quá cao và khả năng vận hành linh hoạt, các mẫu xe sedan hạng E thích hợp sử dụng cả trong thành phố và ngoại thành.

6. Xe sedan hạng F

Xe sedan hạng F là phân khúc xe hạng sang cỡ lớn với sự góp mặt của những thương hiệu xe sang nổi tiếng trên khắp thế giới như Lexus, Mercedes-Benz, Bentley, Rolls-Royce, Cadillac,… Phân khúc này tương đối kén khách hàng do giá xe đắt đỏ và chi phí nuôi xe hằng tháng tương đối cao. Bù lại, xe sedan hạng F sẽ có khoang cabin rộng rãi, tiện nghi, động cơ bền bỉ và kiểu dáng sang trọng, đẳng cấp bậc nhất.

Cách phân biệt xe sedan với các dòng xe khác

Hiện nay, có khá nhiều biến thể của xe sedan trên thị trường nên dòng xe này dễ bị nhầm lẫn với coupe, hatchback, SUV,… Thông tin hữu ích sau sẽ giúp bạn đọc phân biệt xe sedan với các dòng xe còn lại.

1. Phân biệt xe sedan và xe Hatchback

Hatchback là dòng xe khá phổ biến hiện nay và được cho là phát triển từ dòng sedan hoặc coupe. Dòng xe này có kích thước nhỏ, giá thành bình dân và được trang bị khoang hành lý khá lớn. Chính vì vậy, Hatchback là lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe hơi chở người lẫn hàng hóa.

Hatchback dễ bị nhầm lẫn với sedan và SUV. So với sedan, Hatchback chỉ có 2 khoang bao gồm khoang động cơ và khoang hành khách gồm có 3 trụ. Tương tự như sedan, Hatchback có gầm thấp dưới 20cm – đây là điểm có thể phân biệt Hatchback với các dòng xe SUV.

phân biệt sedan và hatchback
Để phân biệt sedan và hatchback, cần dựa vào số lượng cửa và khoang xe

Xe Hatchback thường có 3 – 5 cửa bao gồm 2 – 4 cửa bên và 1 cửa sau. Hàng ghế phía sau có thể gập lại để gia tăng diện tích cho khoang hành lý. Dòng xe này được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1930 nhưng phải đến năm 1970 mới được gọi tên chính thức. Ở thị trường nước ta, cả Hatchback và sedan đều là những dòng xe được ưa chuộng. Trong đó, sedan thích hợp với khách hàng đề cao sự sang trọng còn Hatchback phù hợp với những người quan tâm đến sự tiện nghi khi sử dụng.

2. Phân biệt xe sedan với coupe

Coupe là mẫu xe mui kín có kiểu dáng khá giống với sedan. Tuy nhiên, coupe thường chỉ có 2 cửa và 2 chỗ ngồi cộng với 2 chỗ phụ ở hàng ghế sau. Tuy nhiên, hàng ghế sau tương đối nhỏ (dưới 0.93m) nên ít khi được sử dụng để chở người. Trong khi đó, xe sedan có 4 cửa với cấu hình 4 – 5 chỗ ngồi và khoang hành khách phía sau rộng rãi, phù hợp cho 2 – 3 người lớn.

phân biệt sedan và hatchback
Xe coupe không có trụ B và khoang cabin khá nhỏ, không thích hợp để vận chuyển người như sedan

Diện tích của không gian phía sau chính là tiêu chuẩn để phân biệt coupe với biến thể sedan 2 cửa và coupe 4 cửa. Ngoài ra, xe coupe thường không có cột B và gầm xe thấp tương tự như sedan. Nhìn nghiêng sẽ thấy phần mái được vuốt xuống đuôi xe một cách mượt mà, khác hẳn với dòng xe sedan.

3. Phân biệt xe sedan với MPV, SUV

Phân biệt xe sedan với MPV, SUV tương đối dễ vì các dòng xe này có khá nhiều điểm khác biệt. MPV là dòng xe đa dạng thích hợp với nhu cầu đi lại hằng ngày và hoạt động kinh doanh vận tải. Dòng xe này thường có từ 7 – 8 chỗ ngồi, ghế ngồi có thể sắp xếp linh hoạt để thuận tiện cho việc chở người và đồ đạc.

Xe MPV có gầm cao hơn hatchback và sedan nhưng thấp hơn SUV. Mui xe khá ngắn để tối ưu diện tích bên trong khoang cabin. Hơn nữa phần đuôi xe không vuốt xuống giống sedan và coupe nhằm tăng diện tích bên trong.

phân biệt sedan và hatchback
Xe MPV có phần mui xe ngắn và thân xe dài với số lượng chỗ ngồi dao động từ 7 – 8 ghế

Dòng xe SUV và sedan có rất nhiều điểm khác biệt. Về bản chất, sedan là dòng xe gầm thấp, kiểu dáng cân bằng và sang trọng. Trong khi đó, SUV là xe thể thao đa dụng, gầm xe cao, thiết kế vuông vức, mạnh mẽ và thường được trang bị động cơ mạnh mẽ với khả năng off-road tốt.

Ưu nhược điểm của xe sedan

Từ khi ra mắt cho đến nay, sedan vẫn luôn là dòng xe được khách hàng yêu thích nhất. Mặc dù thị phần đang có xu hướng giảm do xu hướng lựa chọn xe SUV và crossover nhưng sedan vẫn giữ được vị trí không thể nào thay thế. Một trong những yếu tố giúp cho dòng xe này chiếm lĩnh thị trường là nhờ vào những ưu điểm nổi trội sau:

1. Ưu điểm của xe sedan

Xe sedan có khá nhiều ưu điểm, trong đó phải kể đến những ưu điểm nổi trội như:

– Kiểu dáng sang trọng và đẳng cấp:

Về mặt trực quan, sedan có kiểu dáng cân bằng, hài hòa do phần mui xe và đuôi xe có kích thước thiết kế tương tự nhau. Trong khi đó, phần trụ B nhô lên cao tạo ra tổng thể đẹp mắt và tinh tế. Chính vì vậy, các dòng xe sedan luôn được đánh giá có thiết kế sang trọng hơn so với MPV, coupe và SUV.

phân biệt sedan và hatchback
Xe sedan có kiểu dáng sang trọng và đẳng cấp hơn so với SUV, coupe, crossover,…

– Khả năng vận hành êm ái:

Như đã đề cập, các thương hiệu xe thường sử dụng động cơ bền bỉ và êm ái cho các dòng sedan. Đa phần các dòng xe này đều mang đến sự thoải mái cho chủ nhân khi vận hành. Do đó, xe sedan thường là lựa chọn với những khách hàng có nhu cầu mua xe để phục vụ cho nhu cầu hằng ngày. Hơn nữa, cấu trúc xe cân bằng nên khi vận hành ở những địa hình gập ghềnh, xe vẫn giữ thăng bằng tốt và không bị rung lắc nhiều.

– Nội thất sang trọng, tiện nghi:

Nhờ kiểu dáng đẹp nên khoang cabin của xe saloon cũng có tính thẩm mỹ cao hơn so với xe SUV, MPV, coupe,… Đa phần các mẫu xe sedan đều có nội thất sang trọng và được trang bị đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt với những dòng sedan hạng sang như Bentley Flying Spur, Bentley Mulsanne, Rolls-Royce Ghost, Phantom,… nội thất thường được làm thủ công bằng da thật tạo nên không gian vô cùng đẳng cấp.

– Khoanh hành khách nằm tách biệt với khoang hành lý:

Một đặc điểm của xe sedan đó là khoang hành lý và hành khách nằm tách biệt nhau. Chính vì vậy khi vận hành, chủ nhân và gia đình có thể trò chuyện thoải mái mà không lo sợ mùi khó chịu từ hành lý. Ngoài ra, khoang hành khách và hành lý nằm tách biệt còn tạo cho khoang cabin sự sang trọng và đẳng cấp hơn.

2. Nhược điểm của xe sedan

Bên cạnh những ưu điểm trên, xe sedan cũng có một số hạn chế nhất định. Đây cũng là lý do khiến thị phần xe đang giảm dần trong những năm gần đây.

– Tầm quan sát bị hạn chế:

Xe sedan thường có gầm thấp và mui xe khá dài nên sẽ làm hạn chế tầm nhìn của người lái. Tuy nhiên, điều này không gây ra quá nhiều bất tiện do các dòng xe sedan thường được trang bị hệ thống an toàn và hỗ trợ vận hành để khắc phục nhược điểm kể trên.

– Gầm xe thấp:

Gầm xe sedan thường không quá 20cm nên rất bất tiện khi sử dụng vào mùa mưa và vận hành ở những con đường gập ghềnh. Trước đây, sedan được lựa chọn để sử dụng để đi trong thành thị nhưng với tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng, nhiều khách hàng ưa chuộng các dòng SUV hơn.

– Không đáp ứng được nhu cầu của cả gia đình:

Xe sedan thường chỉ có 4 – 5 chỗ ngồi nên có thể không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cả gia đình. Do đó, các mẫu xe sedan không phải là lựa chọn ưu tiên đối với khách hàng có ý định mua xe ô tô.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ xe sedan là gì, cách phân biệt và nắm bắt được ưu nhược điểm của dòng xe này. Mặc dù có một số hạn chế nhưng sedan vẫn là dòng xe có kiểu dáng đẹp và sang trọng nhất hiện nay.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *