Xe Coupe là gì? Đặc điểm và các biến thể của dòng xe

Xe coupe là dòng xe chỉ có hai trụ A và C, thiết kế nhỏ gọn 2 cửa với 2 chỗ ngồi. Dòng xe này ra đời từ khoảng thế kỷ XVIII và có rất nhiều biến thể.

Xe coupe là gì?

Coupe (Coupé) là loại xe mui kín không có trụ B, chỉ có trụ A và C với phần mái kéo dài tận đuôi xe. Xe có ngoại hình khá giống với sedan nhưng thường chỉ có 2 cửa và 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên, biến thể xe coupe 4 cửa có tổng cộng 4 cửa và 4 chỗ ngồi nên rất khó phân biệt với sedan.

Xe coupe thường có khoang cabin nhỏ và ngay cả với biến thể 4 cửa, chiều dài của xe cũng khiêm tốn hơn so với sedan. Đặc điểm của xe coupe là sở hữu động cơ có hiệu suất cao, khả năng vận hành ấn tượng và tốc độ vượt trội hơn hẳn các dòng xe khác như SUV, crossover, MPV, sedan,…

Thuật ngữ coupe được cho là ra đời vào thế kỷ 18. Lúc này, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe ngựa. Dựa vào kiểu dáng của xe ngựa, người ta sản xuất ra loại xe là xe 2 chỗ và 4 chỗ. Trong đó, thuật ngữ coupe được sử dụng để chỉ các mẫu xe có 2 chỗ ngồi và 2 cửa. Loại xe 4 chỗ thường được dùng cho giới quý tộc có tài xế riêng được gọi là sedan.

xe coupe là gì
Xe coupe nổi bật với kiểu dáng mạnh mẽ, thể thao và phóng khoáng

Đến năm 1916, thuật ngữ coupe được sử dụng để gọi các mẫu xe có những đặc điểm như sau:

  • Thân xe kín
  • Phần phía sau xe có trọng lượng thấp hơn so với sedan
  • Thường có 2 chỗ ngồi
  • Thiết kế 2 cửa
  • Có mái che cố định và một số xe có thể mở một phần mui xe

Từ năm 2005, nhiều mẫu xe ra mắt với tên gọi “coupe 4 cửa”. Tuy nhiên, điều này đã dấy lên nhiều phản ứng trái chiều vì công chúng gần như không thể phân biệt coupe và sedan. Hiện nay, vẫn có nhiều nơi không chấp nhận thuật ngữ “coupe 4 cửa”.

Đặc điểm của xe coupe

Coupe được đánh giá là dòng xe tuyệt vời nhất mặc dù tính ứng dụng không cao như sedan, SUV hay MPV. Dòng xe này có những đặc điểm như sau:

xe coupe là gì
Xe coupe không có trụ B và phần mui xe được vuốt thẳng xuống đuôi xe
  • Kích thước nhỏ gọn: Xe coupe có đặc điểm là sở hữu kích thước nhỏ gọn và linh hoạt. Ngay cả với biến thể 4 cửa, dòng xe này vẫn có kích thước nhỏ hơn so với sedan. Kích thước nhỏ giúp giảm trọng lượng xe và tối ưu khí động học, nhờ đó những chiếc xe coupe thường có vận tốc ấn tượng.
  • Không có trụ B: Nếu như sedan có đầy đủ 3 trụ A, B và C thì coupe không có trụ B. Phần mái sẽ được vuốt thẳng xuống đuôi xe để tạo tinh thần thể thao và tối ưu khí động học.
  • Khoang cabin nhỏ: Khoang cabin của xe coupe thường khá nhỏ và chỉ đủ sử dụng. Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ đã xác định một chiếc xe coupe phải có thể tích bên trong dưới 934 lít.
  • Động cơ mạnh mẽ: Đặc điểm nổi bật nhất của xe coupe là động cơ mạnh mẽ và vận tốc cao. Nếu như sedan hay SUV được đánh giá cao bởi tính ứng dụng thì coupe sẽ thích hợp với những người đam mê tốc độ. Do đó, các mẫu xe coupe thường được thiết kế khá nhỏ gọn để tối ưu khí động học.

Mặc dù có những đặc điểm nổi bật nhưng xe coupe vẫn rất dễ bị nhầm lẫn với sedan – nhất là với các biến thể 4 cửa và 4 chỗ ngồi.

Các biến thể của coupe

Coupe là dòng xe có nhiều biến thể nhất từ trước đây nay. Dưới đây là những biến thể nổi bật trong lịch sử phát triển của xe coupe:

1. Berlinetta

Berlinetta là một trong những biến thể của coupe ở đầu thế kỷ 20. Thuật ngữ này ra đời và năm 1930 và có nghĩa là xe bán tải nhỏ theo tiếng Ý. Berlinetta được sử dụng từ năm 1930 cho đến những năm 1950.

dòng xe coupe
Berlinetta là một trong những biến thể của dòng xe coupe

Berlinetta đề cập đến những chiếc coupe có gầm thấp, cấu hình từ 2 – 4 chỗ ngồi. Biến thể này tập trung vào sự sang trọng và tiện nghi. Ngày nay, Berlinetta không còn được sản xuất do không còn phù hợp với nhu cầu và xu hướng sử dụng của khách hàng. Bởi nếu muốn tìm một mẫu xe sang trọng và tiện nghi, khách hàng sẽ chọn sedan thay cho Berlinetta.

2. Club Coupe

Club Coupe là biến thể coupe 2 cửa nhưng hàng ghế sau có kích thước lớn hơn. Biến thể này ra đời sau khi hãng xe Ford cho ra mắt chiếc coupe có hàng ghế sau có kích thước lớn để tạo sự thoải mái cho khách hàng khi sử dụng.

dòng xe coupe
Biến thể Club Coupe có đặc điểm là hàng ghế sau lớn hơn so với những biến thể coupe 4 chỗ khác

3. Hardtop Coupe

Hardtop Coupe (coupe mui cứng) có kiểu dáng như một chiếc coupe điển hình với trụ A, trụ C và hoàn toàn không có trụ B. Đặc điểm của biến thể này là các cửa sổ được hạ xuống với hiệu ứng tương tự như chiếc xe mui trần đang hạ mui xe xuống.

dòng xe coupe
Hardtop Coupe là biến thể coupe phổ biến ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản trong những năm 1950 – 1970

Biến thể Hardtop Coupe phổ biến ở Mỹ trong những năm 1950 – 1970 và cũng được bán tại Nhật Bản, Châu Âu nhưng không quá phổ biến. Tuy nhiên, vì các quy định an toàn, chi phí cao và hiệu suất nên biến thể này đã không còn được sản xuất.

4. Combi Coupe

Combi Coupe được sử dụng lần đầu vào năm 1974 để chỉ những chiếc xe có kiểu dáng hatchback nhưng phía sau mui xe có độ dốc tương tự như coupe. Biến thể này thường được dùng để kết hợp chở hàng và hành khách. Hiện nay, thuật ngữ Combi Coupe cũng ít được sử dụng.

dòng xe coupe
Combi Coupe là những chiếc coupe có cửa hậu tương tự như xe hatchback

5. Business Coupe

Business Coupe là một biến thể khác coupe ra đời vào những năm 1930. Thuật ngữ này đề cập đến một loại xe coupe có 2 cửa, không có hàng ghế sau hoặc hàng ghế sau có thể tháo rời. Business coupe ra đời dành cho những nhân viên bán hàng để có chở hàng đi tiếp thị.

dòng xe coupe
Business Coupe là biến thể coupe có hàng ghế sau có thể tháo rời khi không sử dụng để tăng thể tích khoang hành lý

Biến thể này có chiều dài cơ sở lớn hơn những chiếc coupe thông thường nhằm tăng thể tích của thùng đựng đồ. Ở thời điểm này, Business Coupe rất được yêu thích. Tuy nhiên, biến thể này bắt đầu ít được sản xuất và biến mất hoàn toàn từ những năm 1950.

6. Coupe 4 cửa

Có thể nói, coupe 4 cửa là biến thể gây tranh cãi nhất. Biến thể này vẫn giữ nguyên đặc điểm của xe coupe là mui xe ở phía sau thấp và được kéo dài từ mái xuống đuôi xe. Điều khác biệt là xe có 4 cửa và 4 chỗ ngồi. Vì trần xe khá thấp nên hàng ghế sau có diện tích khá nhỏ và cũng gây nhiều phiền toái cho hành khách.

dòng xe coupe
Coupe 4 cửa là biến thể phổ biến nhất hiện nay nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi khi ra mắt

Coupe 4 cửa lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1962 sau khi Land Rover cho ra mắt chiếc Rover 95. Sau đó, lần lượt các hãng xe như Nissan, Audi, Mercedes – Benz, BMW,… cũng cho ra mắt coupe 4 cửa. Tuy nhiên, việc thiết kế thêm cửa và chỗ ngồi cho xe coupe không giúp tăng tính ứng dụng. Ngược lại điều này còn gây ra nhiều bất tiện khi sử dụng. Đây cũng là lý do coupe 4 cửa là phiên bản gây ra nhiều tranh cãi nhất.

7. Coupe 3 cửa

Coupe 3 cửa là biến thể của coupe đặc biệt phổ biến ở Châu Âu. Biến thể này có những đặc điểm của coupe và chỉ khác biệt ở chỗ cửa hậu được nâng lên tương tự như hatchback. Coupe 3 cửa có đề cao tính thực dụng nhưng không làm ảnh hưởng đến kiểu dáng đặc trưng của dòng xe này.

dòng xe coupe
Hình ảnh của biến thể coupe 3 cửa

Những chiếc coupe 3 cửa được yêu thích bao gồm Mazda RX-7, Datsun 240Z, Jaguar E-Type, Alfa Romeo Brera,…

8. Opera Coupe

Opera Coupe là thuật ngữ đề cập đến một biến thể của coupe với đặc điểm là hàng ghế phía sau có thể gập lại khi không sử dụng. Ngoài ra, hàng ghế sau còn có cửa sổ “opera” (là ô cửa sổ nhỏ hình oval được đặt ở hàng ghế sau). Đặc điểm này thường thấy ở những chiếc xe ô tô của Mỹ vào những năm 1970 – 1980.

biến thể coupe
Opera Coupe là một biến thể của coupe với đặc điểm là hàng ghế phía sau có thể gập lại khi không sử dụng

9. Các biến thể khác

Ngoài những biến thể trên, coupe còn có một số biến thể khác như:

  • Coupe 3 cửa sổ
  • Coupe SUV

Hiện nay, đã có nhiều biến thể của coupe không còn được sản xuất. Thực tế, coupe là dòng xe có nhiều biến thể nhất và hầu hết tất cả các biến thể đều gây tranh cãi khi ra mắt. Vẫn có nhiều quốc gia định nghĩa coupe là biến thể 2 cửa và 2 chỗ ngồi của sedan.

Ưu nhược điểm của xe coupe

Nếu sedan nổi bật với kiểu dáng thanh lịch, SUV có ngoại hình hầm hố và khả năng off-road đỉnh cao thì coupe nổi bật với động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng phóng khoáng và sành điệu. Coupe không được đánh giá cao về tính ứng dụng nhưng là lựa chọn số I cho những ai yêu thích tốc độ cao.

Ưu điểm của dòng xe coupe:

  • Kiểu dáng sang trọng, thể thao, sành điệu và trẻ trung
  • Xe có kích thước nhỏ gọn và thiết kế mui kín nên không có cảm giác rung lắc khi vào cua
  • Mang đến cảm giác lái tuyệt vời và thoải mái.
  • Kích thước xe nhỏ và trọng lượng thấp giúp tăng hiệu suất, đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng tính linh hoạt khi di chuyển ở khu vực đô thị.

Nhược điểm của dòng xe coupe:

  • Hầu hết xe coupe đều là xe hạng sang nên giá thành khá đắt đỏ
  • Tính ứng dụng thấp và khoang cabin nhỏ nên không phù hợp với nhu cầu của gia đình
  • Xe có gầm khá thấp nên tầm nhìn bị hạn chế và cũng gặp khó khăn khi di chuyển vào mùa mưa, địa hình gồ ghề, sình lầy,…
  • Đối với biến thể coupe 4 cửa, hàng ghế sau có kích thước khá nhỏ nên không thực sự thoải mái khi sử dụng.

Tương tự như xe mui trần, coupe không có tính ứng dụng cao và khách hàng cũng không lựa chọn dòng xe này vì lý do trên. Coupe là lựa chọn hoàn hảo dành cho những người yêu thích các dòng xe hiệu suất cao và muốn thỏa mãn tay lái để chinh phục các cung đường mới.

Phân biệt coupe với các dòng xe khác

Coupe dễ bị nhầm lẫn với sedan và một số dòng xe khác. Thông tin hữu ích sau sẽ giúp bạn đọc biết cách phân biệt sedan với những dòng xe phổ biến hiện nay.

1. Coupe với Sedan

Coupe và Sedan có kiểu dáng tương tự nhau. Tuy nhiên, nếu chú ý, bạn sẽ nhận thấy sedan có đầy đủ trụ A, B và C. Trong đó, trụ A và C có chiều dài, chiều cao tương tự tạo nên tổng thể hài hòa. Ngược lại, coupe hoàn toàn không có trụ B. Mui xe được vuốt xuống thẳng đuôi xe nên khoang cabin thường nhỏ và trần xe khá thấp. Đây cũng là lý do xe coupe thường chỉ có 2 cửa và 2 chỗ ngồi.

phân biệt coupe và sedan
Sedan (trên) có đầy đủ 3 trụ trong khi coupe (dưới) chỉ có 2 trụ là trụ A và trụ C

Đối với xe coupe 4 chỗ ngồi, hàng ghế sau khá nhỏ và trần xe thấp nên không thực sự thoải mái khi sử dụng. Ngay cả khi có cấu hình 4 chỗ, khoang cabin của xe vẫn khá nhỏ và tính ứng dụng không cao.

2. Coupe và SUV/ Crossover

SUV/ Crossover là dòng xe ô tô được ưa chuộng nhất hiện nay. Dòng xe này có đầy đủ 3 trụ A, B và C nhưng trụ B và C được kết hợp thay vì tách rời rõ ràng nhe sedan. SUV có ngoại hình bề thế, kích thước lớn và gầm cao hơn so với coupe và sedan.

Ngoài ra, xe SUV có khoang hành khách và hành lý không tách rời nên có thể gập ghế ngồi để nới rộng không gian để hàng. Tương tự như sedan, SUV/ Crossover thường có 4 cửa với 4 – 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, vẫn có một số biến thể chỉ có 2 cửa nhưng biến thể này không thực sự phổ biến.

phân biệt coupe và sedan
Coupe có kích thước nhỏ và gầm thấp hơn so với SUV/ Crossover (dưới)

Coupe là một trong những dòng xe được yêu thích hiện nay. Mặc dù không được đánh giá cao về tính ứng dụng nhưng xe coupe có thể thỏa mãn tay lái với động cơ mạnh mẽ và kiểu dáng tối ưu khí động học. Vì không có tính ứng dụng cao và giá thành đắt đỏ nên đa phần các mẫu xe coupe đều hướng đến phân khúc khách hàng hạng sang.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *