Các hãng Xe Hơi Nổi Tiếng Của Anh đẳng cấp thế giới

Các hãng xe hơi nổi tiếng của Anh đều có lịch sử từ vài chục đến hơn 100 năm hoạt động, phát triển. Với sản phẩm chất lượng, đạt tới đỉnh cao của sự tinh tế và sang trọng, xe ô tô của Anh là lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng.

Các hãng xe hơi nổi tiếng của Anh Quốc được yêu thích nhất

Anh Quốc là quốc gia sở hữu nhiều thương hiệu xe ô tô nổi tiếng từ bình dân đến cao cấp. Các hãng xe của Anh luôn được khách hàng trên khắp thế giới đánh giá cao cả về kiểu dáng, nội thất và động cơ. Ở nước ta, các dòng xe sang của Đức và Anh Quốc luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Dưới đây là 9 hãng xe hơi nổi tiếng của Anh được yêu thích trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng:

1. Bentley – Hãng xe ô tô nổi tiếng nhất của Anh

Bentley là một trong những thương hiệu xe hơi hạng sang đẳng cấp trên thế giới. Hãng xe này được thành lập vào năm 1919 tại Anh bởi Kỹ sư Walter Owen Bentley khi ông chỉ mới 21 tuổi. Trước khi thành lập hãng xe, ông đã gây dựng được tên tuổi với động cơ quay được dùng cho máy bay chiến đấu.

Hãng Xe Hơi Nổi Tiếng Của Anh
Bentley là một trong những hãng xe hơi nổi tiếng của Anh Quốc

Với niềm đam mê cơ khí từ nhỏ, Kỹ sư Walter Owen Bentley đã tạo nên những chiếc xe đua trứ danh với động cơ mạnh mẽ và bền bỉ. Sau khi thành lập khoảng vài tháng, ông và các cộng sự đã cho ra mắt mẫu xe đầu tiên – Bentley 3 Litre. Chiếc xe này đặt nền tảng cho những sản phẩm sau này của Bentley với tiêu chí độ bền cao, tốc độ ưu việt và ổn định.

Vào thời điểm đó, Bentley đã khẳng định được vị thế trên bản đồ với những sản phẩm vô cùng chất lượng và hàng loạt giải thưởng tại đường đua Le Mans. Mặc dù tạo ra rất nhiều “siêu phẩm” nhưng do ảnh hưởng của cuộc Đại khủng hoảng năm 1930 – 1931, Bentley buộc phải bán cho Rolls-Royce. Vào năm 1998, Bentley tiếp tục bị bán cho tập đoàn đa quốc gia của Đức – Volkswagen. Kể từ khi về tay của tập đoàn này, Bentley có những bước phát triển vượt bậc và trở thành một trong hãng xe nổi tiếng nhất của Anh Quốc.

Các hãng xe của Anh
Một trong những yếu tố làm nên thành công của Bentley là nghệ thuật thủ công đạt đến trình độ tinh xảo

Yếu tố làm nên thành công của Bentley là nghệ thuật thủ công tinh xảo, tỉ mỉ được thực hiện bởi đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Ngày nay, hầu hết các hãng xe đã sử dụng máy móc để phục vụ cho công cuộc sản xuất hàng loạt nhưng Bentley vẫn trung thành với việc chế tác, lắp ráp và thử nghiệm thủ công.

Nhà máy của Bentley được đặt tại Crewe (Anh Quốc) với 4000 công nhân nhưng chỉ có 6 robot hỗ trợ trong việc sản xuất. Vì sản xuất thủ công nên những chiếc xe của hãng có giá thành đắt đỏ và không dành cho đại chúng. Hơn nữa, khách hàng đặt mua phải chờ đợi khá lâu để sở hữu chiếc Bentley của riêng mình.

Dù vậy, Bentley vẫn chinh phục khách hàng với sản phẩm chất lượng từ ngoại thất đến nội thất, tiện nghi, tính năng an toàn và hiệu năng vận hành. Ngoài ra, với hàng loạt các chi tiết cá nhân hóa, đội ngũ Mulliner của Bentley có thể tạo ra chiếc xe đúng như mong muốn của khách hàng.

Bentley cũng là một trong những hãng xe ô tô của Anh có mặt sớm tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe đầu tiên được đưa về nước vào năm 2005, sau đó hãng đã chính thức phân phối các mẫu xe vào thị trường nước ta từ năm 2014. Hiện nay, các dòng xe của Bentley như Bentley Mulsanne, Bentley Flying Spur, Bentley Continental GT,… đều được giới đại gia Việt yêu thích.

2. Rolls-Royce

Rolls-Royce là cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến các hãng xe hơi nổi tiếng của Anh Quốc. Hãng xe này sở hữu các dòng xe siêu đắt đỏ chỉ dành riêng cho tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Rolls-Royce được thành lập từ năm 1906 bởi Henry Royce và Charles Stewart Rolls. Sau đó, Rolls-Royce được tách thành 2 công ty là Rolls-Royce Motors (chuyên sản xuất xe ô tô) và Rolls-Royce plc (chuyên sản xuất vũ khí, năng lượng,…).

Các hãng xe của Anh
Rolls-Royce sở hữu những dòng xe sang trọng, đẳng cấp bậc nhất với giá bán vô cùng đắt đỏ

Tại thời điểm đó, các hãng xe thường quảng bá sản phẩm bằng cách tham gia các giải đua. Chính vì vậy, Rolls-Royce cũng đưa sản phẩm đầu tiên – The Silver Ghost tham gia giải đua. Kết quả chiếc xe trở thành mẫu xe chạy được quãng đường dài nhất với 24.140 km. Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng với hiện tại, Rolls-Royce đang hoạt động khá ổn định dưới trướng của tập đoàn Volkswagen.

Điểm đặc biệt của những chiếc xe đến từ Rolls-Royce không phải là động cơ mạnh mẽ, phấn khích mà nhờ vào kiểu dáng cổ điển và sang trọng. Những chiếc xe của hãng đề cao sự thoải mái, tinh tế thay vì tập trung hoàn toàn vào tốc độ. Cũng chính vì vậy mà Rolls-Royce rất được lòng những thành viên hoàng gia.

Các hãng xe của Anh
Các dòng xe của Rolls-Royce rất được lòng giới đại gia Việt

Yếu tố góp phần làm nên danh tiếng của Rolls-Royce là đơn đặt hàng từ những vị khách hàng đặc biệt như các thành viên hoàng gia, tỷ phú, các nghệ sĩ lớn,… Tuy nhiên, vì Rolls-Royce hướng đến khách hàng trung niên và cao tuổi (độ tuổi trung bình là 50) nên kiểu dáng thiếu đi sự trẻ trung và năng động.

Với mức giá vô cùng đắt đỏ nhưng các mẫu xe của Rolls-Royce rất được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam. Hãng cũng rất quan tâm đến thị trường nước ta và bằng chứng là các phiên bản đặc biệt dành riêng cho các đại gia Việt như Rolls-Royce Phantom Hòa Bình Vinh Quang (100 tỷ đồng), Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng (51 tỷ đồng) và Rolls-Royce Phantom Mặt Trời Phương Đông (khoảng 43 tỷ đồng). Ngoài ra, những dòng xe khác của hãng như Phantom VIII EWB, Cullinan, Ghost,… đều được khách hàng yêu thích.

3. Land Rover – Hãng xe hơi của Anh được yêu thích ở Việt Nam

Sở hữu những chiếc SUV hạng sang với khả năng off-road đỉnh cao, Land Rover ghi tên mình trong danh sách các hãng xe ô tô của Anh được yêu thích nhất. Hãng xe này được thành lập một cách rất tình cờ. Vào năm 1947, cha đẻ của hãng – ông Maurice Fernand Cary Wilks đi dạo tại đảo Anglesey và đã phác thảo chiếc xe ô tô vượt địa hình với ngoại hình hầm hố, ấn tượng. Chính cơ duyên này đã giúp ông hình thành ý tưởng tạo ra chiếc xe hơi vận hành tốt ở mọi địa hình.

Chỉ sau 1 năm, ông và anh trai đã tạo ra chiếc xe đầu tiên mang tên Series I. Đến nay, tinh thần này vẫn được hãng gìn giữ và tiếp tục phát huy. Trong khi Bentley tập trung phát triển các mẫu xe nhanh nhất, tốt nhất, Rolls-Royce đề cao sự sang trọng và tinh tế thì Land Rover lại phát triển các dòng xe có khả năng off-road tốt, vượt mọi địa hình.

các hãng xe ô tô của anh quốc
Land Rover là một trong những hãng xe ô tô của Anh Quốc được yêu thích ở thị trường Việt Nam

Những chiếc xe đến từ nhà Land Rover luôn sở hữu ngoại hình bề thế và đôi phần “hầm hố”. Tuy nhiên để tránh sự “nặng nề” khi vận hành, hãng sử dụng vật liệu nhôm nguyên khối theo công nghệ All-Aluminium Body để làm khung xe nhằm giảm trọng lượng và tăng khả năng chống va đập.

Các mẫu xe của Land Rover rất được khách hàng Việt yêu thích nhờ có mức giá khá hợp lý và động cơ bền bỉ, mạnh mẽ. Tương tự như các hãng xe Anh Quốc khác, Land Rover cũng trải qua lịch sử thăng trầm và hiện tại đang được quản lý bởi Tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ). Từ sau khi về tay của tập đoàn này, Land Rover đã có sự phát triển vượt bậc và trở thành một trong những thương hiệu xe hơi uy tín ở Anh.

4. Hãng xe hạng sang của Anh – Aston Martin

Aston Martin (tên đầy đủ Aston Martin Lagonda Limited) là hãng xe thể thao hạng sang của Anh. Hãng xe này được thành lập vào năm 1913 bởi Lionel Martin và Robert Bamford với trụ sở chính đặt tại Gaydon, Warwickshire – Anh Quốc.

Chỉ sau 1 năm thành lập, Aston Martin đã gây dấu ấn với chiếc xe thể thao đầu tiên. Chiếc xe này giúp cho kỹ sư Linonel Martin giành chiến thắng tại giải đua “Aston”. Chính vì vậy, hãng được đặt tên là Aston Martin thay vì ghép tên của kỹ sư Lionel Martin và Robert Bamford như dự tính ban đầu.

các hãng xe ô tô của anh quốc
Aston Martin là thương hiệu xe của Anh sở hữu những dòng xe thể thao hạng sang hàng đầu thế giới

Trong những năm đầu mới thành lập, Aston Martin liên tiếp thành công với các mẫu xe thể thao có kiểu dáng mãnh mẽ, ấn tượng và động cơ bền bỉ. Tuy nhiên, tương tự như hãng xe tại thời điểm đó, Aston Martin gặp phải khủng hoảng do Chiến tranh thế giới I và Đại khủng hoảng diễn ra vào năm 1930 – 1931.

Sau đó, hãng xe buộc phải bán lại cho doanh nhân giàu có – David Brown. Aston Martin lại một lần đối mặt về khó khăn tài chính vào năm 1980 và liên tục được bán lại. Hiện tại, hãng xe này đang thuộc sở hữu của Ford Motor Company.

Các dòng xe của Aston Martin đã có mặt khá lâu ở thị trường Việt Nam theo hình thức nhập khẩu không chính hãng. Tuy nhiên vào năm 2019, hãng xe này đã chính thức phân phối sản phẩm vào thị trường nước ta. Các dòng xe của Aston Martin như Vanquish, DB11, DBX, Rapide S, Vantage,… đều rất được giới đại gia Việt yêu thích và lựa chọn.

5. Jaguar

Jaguar là một trong những hãng xe nổi tiếng của Anh trên khắp thế giới. Hãng xe này được thành lập vào năm 1935 bởi kỹ sư William Walmsley và William Lyons. Ban đầu, hãng có tên là Swallow Sidecar Company nhưng sau đó đổi tên thành SS Car LTD. Tuy nhiên, tên gọi này trùng với lực lượng SS của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ II nên hãng chính thức đổi tên thành Jaguar.

các hãng xe ô tô của anh quốc
Những chiếc xe của thương hiệu Jaguar luôn được đánh giá cao về kiểu dáng, nội thất và hiệu năng vận hành ưu việt

Vào năm 1935, hãng đã chính thức ra mắt chiếc xe đầu tiên có tên là Jaguar SS 100 có dung tích 3.5 lít cho sức mạnh 75 – 100 mã lực. Chiếc xe này được lấy cảm hứng từ loài báo đốm linh thiêng của Nam Mỹ. Trong quan niệm của người dân, Jaguar là cầu nối giữa sự sống và cái chết nên được sinh ra để bảo vệ các vị hoàng đế. Ý nghĩa sâu sắc này đã giúp chiếc xe đầu tiên của Jaguar nhận được quan tâm và thiện cảm từ công chúng.

Hiện tại, hãng xe Jaguar vẫn tiếp tục theo đuổi các dòng xe thể thao sang trọng. Vào năm 2010, hãng xe này đã chính thức phân phối tại Việt Nam thông qua Tập đoàn Tân Thành Đô, sau đó về tay của Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility. Mặc dù có giá bán không hề rẻ nhưng các dòng xe của Jaguar rất được ưa chuộng tại thị trường nước ta, đặc biệt là dòng E-Pace, XJ, XF, F-Pace,…

6. Hãng xe Mini

Hãng xe Mini là thương hiệu xe ô tô cỡ nhỏ của Anh. So với những thương hiệu trên, hãng xe này khá xa lạ với người Việt. Thương hiệu xe ô tô Mini chính thức ra mắt vào năm 1959 và hiện tại đang thuộc quyền sở hữu của BMW. Tại Việt Nam, hãng xe này chính thức được nhập khẩu và phân phối vào tháng 10/2013 thông qua đơn vị phân phối BMW Euro Auto.

Những chiếc xe của hãng Mini rất đặc biệt lấy cảm hứng từ những con bọ rùa. Ban đầu, hãng xe này chỉ sản xuất các mẫu ô tô nhỏ nhằm tiết kiệm nhiên liệu khi giá nhiên liệu đang ở mức cao kỷ lục vào năm 1950. Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt, những chiếc xe của hãng đã được công chúng đón nhận.

các hãng xe ô tô của anh quốc
Hãng xe Mini chuyên sản xuất những chiếc xe ô tô cỡ nhỏ có kiểu dáng độc đáo và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp

Với kiểu dáng độc đáo, thế hệ đầu tiên của Mini được sản xuất liên tục trong 41 năm và hầu như không có bất cứ thay đổi nào. Theo thống kê, hãng đã bán được tổng cộng 5.5 triệu chiếc.

Ở Việt Nam, các mẫu xe của Mini không được yêu thích nhiều vì không được trang bị đầy đủ tiện nghi và kiểu dáng thiếu sự linh hoạt. Trong khi đó, khách hàng không có điều kiện để sở hữu nhiều chiếc xe hơi nên sẽ luôn ưu tiên các mẫu xe có kiểu dáng hiện đại, phù hợp với nhiều hoàn cảnh. 4 mẫu xe của Mini được nhập khẩu vào nước ta bao gồm Mini Cooper, Cooper S, Countryman và Countryman S.

7. McLaren – Hãng xe thể thao hạng sang của Anh Quốc

McLaren là hãng xe thể thao hạng sang đến từ Anh Quốc. Mặc dù xuất hiện khá muộn tại Việt Nam nhưng hãng xe này tỏ ra không kém cạnh so với Lamborghini và Ferrari. Hãng xe này được thành lập vào năm 1985 với trụ sở chính đặt tại Woking – Surrey (Anh).

McLaren chủ yếu sản xuất siêu xe với mức giá lên đến hàng triệu đô. Cũng chính vì vậy mà sản phẩm của hãng luôn có mặt trong top 10 chiếc xe hơi đắt nhất thế giới. Các dòng xe đến từ McLaren nổi bật với kiểu dáng mạnh mẽ, mang đậm tinh thần thể thao cùng với khối động cơ bền bỉ tạo ra công suất “khủng” và hiệu suất cực cao.

các hãng xe ô tô của anh quốc
McLaren là hãng xe thể thao hạng sang đến từ Anh Quốc với những chiếc siêu xe có giá bán đến hàng triệu đô

Trong khi các hãng siêu xe khác e ngại khi nhập các mẫu xe triệu đô vào thị trường Việt Nam thì McLaren đã “mạnh tay” phân phối các mẫu xe có giá trên 1 triệu USD vào nước ta như McLaren 570S (hơn 15 tỷ đồng), McLaren 650S (hơn 22 tỷ đồng), McLaren 720 S (hơn 23 tỷ đồng), McLaren 765LT (hơn 30 tỷ đồng) và đặc biệt là McLaren Senna với giá bán lên đến 60 tỷ đồng. Hiện tại, các siêu xe của McLaren rất được giới siêu giàu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng ưa chuộng.

8. MG (Morris Garages) – Hãng xe hơi bình dân của Anh

MG (Morris Garages) là thương hiệu xe ô tô khá nổi tiếng của Anh Quốc. Trước đây, hãng xe này đã được phân phối vào Việt Nam từ năm 2012 nhưng vì doanh số quá thấp nên hãng đã phải rời khỏi thị trường. Tuy nhiên đến năm 2020, MG chính thức quay trở lại với tham vọng thống trị phân khúc xe SUV giá rẻ với 2 mẫu xe là MG HS và MG ZS.

các hãng xe ô tô của anh quốc
MG (Morris Garages) là thương hiệu xe ô tô bình dân của Anh Quốc

MG (Morris Garages) được thành lập từ năm 1924 và là một trong những hãng xe lâu đời nhất của Anh. Trụ sở chính của hãng đặt tại Luân Đôn – Anh Quốc nhưng hiện tại đã được sản xuất tại Trung Quốc kể từ về tay của Công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC). Cũng vì lý do này mà rất nhiều khách hàng Việt e ngại trước các sản phẩm của thương hiệu MG.

Trải qua lịch sử thăng trầm, MG (Morris Garages) đã khẳng định được vị thế là một trong những hãng xe nổi tiếng của Anh Quốc. Thế nhưng tại Việt Nam, hãng xe này vẫn đang “chật vật” trước những đối phủ nặng ký như Honda, Toyota, Suzuky, Kia,… Hiện tại, các mẫu xe của hãng chỉ được những người sành sỏi về xe hơi lựa chọn vì nhìn chung, người Việt vẫn còn e ngại với xe ô tô được sản xuất tại Trung Quốc.

9. Hãng xe Lotus (Lotus Cars)

Lotus Cars là một trong những hãng xe nổi tiếng của Anh. Hãng được thành lập bởi Colin Chapman vào năm 1948 và trụ sở chính được đặt tại Hethel – Norfolk của Anh. Trải qua nhiều biến cố, hãng xe Lotus của Anh thuộc sở hữu của Công ty đa quốc gia Geely (Trung Quốc).

Chỉ sau 2 năm thành lập, hãng đã gây ấn tượng được với công chúng thông qua mẫu xe Lotus Elite. Liên tục sau đó, hãng tiếp tục thành công với các dòng xe có chất lượng tốt và giá thành hợp lý. Đến nay, Lotus vẫn theo đuổi các dòng xe thể thao có trọng lượng nhẹ và tốc độ cao.

các hãng xe ô tô của anh quốc
Các dòng xe của thương hiệu Lotus đã chính thức nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2021

Hãng xe Lotus mới chỉ về Việt Nam vào năm 2021 nên còn khá mới mẻ với khách hàng. Hãng cho phân phối 5 dòng xe vào thị trường nước ta bao gồm Lotus Emira, Evija, Evora, Exige Sport 420 Final Edition,… Tất cả đều là siêu xe và xe thể thao nên có giá bán không hề dễ chịu. Vì vậy, hãng xe này chắc chắn sẽ mất một thời gian dài để chinh phục được khách hàng Việt.

Bài viết đã tổng hợp 9 hãng xe hơi nổi tiếng của Anh được yêu thích trên khắp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Các sản phẩm của 9 thương hiệu này đều đã được nhập khẩu vào Việt Nam. Chính vì vậy, bạn đọc yêu thích có thể tìm mua tại các showroom chính hãng.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *