Bentley Turbo-RL 1992: Mẫu Xe Siêu Hiếm Có Mặt Tại Việt Nam

Bentley Turbo-RL 1992 là biến thể có chiều dài cơ sở ấn tượng hơn so với phiên bản tiêu chuẩn. Xe được sản xuất giới hạn 1211 chiếc và một vị đại gia Việt đã may mắn sở hữu chiếc xe này. Nhờ bảo dưỡng tốt, chiếc xe vẫn còn nguyên trạng sau 3 thập kỷ sử dụng.

Bentley Turbo-RL 1992 – Sedan siêu hiếm có mặt tại Việt Nam

Bentley Turbo R là một trong số ít những dòng xe của Bentley gây được tiếng vang lớn trong gần 70 năm bị kiểm soát bởi Rolls-Royce. Dòng sedan hạng sang này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của công chúng ngay sau khi ra mắt. Trước thành công của phiên bản tiêu chuẩn, hãng tiếp tục cho ra mắt các biến thể khác.

Trong đó, Bentley Turbo-RL là phiên bản có trục cơ sở dài hơn so với phiên bản tiêu chuẩn, tương tự như các phiên bản EWB của dòng Bentley Mulsanne. Hãng chỉ sản xuất 1211 chiếc trên toàn thế giới và một vị đại gia Việt đã may mắn sở hữu chiếc Bentley Turbo-RL được sản xuất vào năm 1992. Biến thể RL được sản xuất từ năm 1985 – 1994, sau năm 1995 được gọi tắt là biến thể R.

Bentley Turbo-RL 1992
Một vị đại gia ở Việt Nam đã may mắn sở hữu chiếc Bentley Turbo-RL sản xuất vào năm 1992

Sau 30 năm chiếc xe này vẫn còn rất mới, ngoại thất, nội thất và động cơ hầu như không bị hư hao. Theo nhiều nguồn tin, vị đại gia này đã rao bán Bentley Turbo-RL 1992 với mức giá khoảng 5 tỷ đồng.

Hiện nay, Bentley và Rolls-Royce đã trở về vị thế đối đầu sau khi Bentley thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Volkswagen và Rolls-Royce về tay của BMW. Chính vì vậy, những chiếc xe được sản xuất khi Bentley còn thuộc quyền sở hữu của Rolls-Royce được khá nhiều tín đồ săn đón.

Đánh giá sedan hạng sang Bentley Turbo-RL 1992

Bentley Turbo-RL là chiếc sedan hạng sang được Bentley sản xuất giới hạn. Số lượng xe trên thế giới không nhiều và một đại gia Việt đã may mắn sở hữu phiên bản quý hiếm này. Cho đến nay, Bentley Turbo-RL vẫn được nhắc đến như biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp.

1. Ngoại thất

Biến thể RL có trục cơ sở dài hơn so với các phiên bản thông thường với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 5379 x 2006 x 1485mm và chiều dài cơ sở lên đến 3161mm. Chiếc sedan này có ngoại hình cổ điển với những đường nét vuông vức. Bentley Turbo-RL được sản xuất khi Bentley còn thuộc quyền sở hữu của Rolls-Royce nên được chia sẻ nền tảng kỹ thuật và thiết kế.

Bentley Turbo-RL có lưới tản nhiệt khá giống với lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ đền Pantheon của Rolls-Royce. Lưới tản nhiệt được tạo điểm nhấn bằng các thanh thép đặt song song cứng cáp, bên cạnh là cụm đèn pha hình tròn tối giản. Sau 3 thập kỷ, chiếc Bentley Turbo-RL của vị đại gia Việt vẫn giữ nguyên được thiết kế và hầu như không bị hư hao.

Phần hông xe khá đơn giản và được tạo điểm nhấn bằng đường mạ crom (Coachline kép màu trắng) ở phía trên. Hiện nay, các dòng xe của Bentley cũng được tạo điểm nhấn bằng đường mạ crom nhưng được đặt ở phía dưới. Ở thời điểm này, lazang xe của Bentley vẫn có logo hãng ở chính giữa nhưng chưa có khả năng tự cân bằng.

Bentley Turbo-RL 1992
Nhờ bảo dưỡng tốt, Bentley Turbo-RL 1992 vẫn giữ được độ mới sau 3 thập kỷ sử dụng

Lazang 15 inch đi kèm với lốp Avon Turbospeed CR27 giúp chiếc xe vận hành êm ái và giảm xóc khi đi qua những đoạn đường gập ghềnh. Được biết, hãng đã sử dụng hệ thống treo lấy từ dòng Bentley Mulsanne để tăng sự êm ái, mượt mà khi di chuyển.

Điểm nhấn của phần đuôi xe Bentley Turbo-RL là cụm đèn hậu được bố trí vô cùng độc đáo và thuận mắt. Thay vì đặt ống xả song song, hãng đã đặt 2 ống xả ở bên phải của xe dể tạo sự khác biệt. Theo nhiều nguồn tin, chủ xe đã phải tiêu tốn số tiền 1 tỷ đồng để bảo dưỡng Bentley Turbo-RL 1992. Nhờ vậy, các chi tiết vẫn giữ được độ mới đến 90%, đèn xi nhan, đèn pha và lưới tản nhiệt đều chưa bị rỉ sét.

2. Nội thất

Nội thất của Bentley Turbo-RL được đánh giá cao về thiết kế và tiện ích. Phần taplo được thiết kế kéo dài ra hai bên cửa trước và được ốp gỗ bóng với hoa vă độc đáo. Được biết, chiếc xe mà vị đại gia Việt sở hữu có nguồn gốc từ Hongkong. Sau khi mua về, chủ xe đã tốn khoảng nửa tỷ đồng để dời tay lái sang bên trái.

Bảng taplo được bố trí một cách thuận mắt, mang lại sự tiện lợi khi vận hành nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ. Ở thời điểm hiện tại, các dòng xe của Bentley nói chung và Bentley Turbo-RL nói riêng vẫn còn sử dụng chìa khóa cơ. Chìa khóa được đặt ở tay trái ngay ở cửa ra vào tương tự như những chiếc xe của Rolls-Royce.

Điều khiển trung tâm có nhiều nút bấm cơ học vì thời điểm này công nghệ chưa thực sự phát triển. Tuy nhiên, hãng đã nỗ lực để bố trí các nút bấm này một cách thuận mắt và tiện ích nhất cho người dùng. Chủ xe có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, chỉnh radio, chỉnh chế độ sưởi, vị trí ghế theo ý muốn.

Bentley Turbo-RL 1992
Bentley Turbo-RL 1992 có nội thất sang trọng, đẹp mắt được làm từ da bò và gỗ cao cấp

Trải qua 3 thập kỷ, ghế ngồi của Bentley Turbo-RL 1992 đã xuất hiện các vết nứt và màu sắc cũng bị ố vàng. Tuy nhiên, có thể thấy ghế ngồi của xe có kích thước rộng rãi, xe được bọc da mềm mại và thoải mái. Hoa văn của ghế ngồi đơn giản hơn so với những dòng xe hiện tại của Bentley.

Khoang hành khách được trang bị bàn làm việc được làm từ gỗ và có thể dễ dàng đóng – mở bằng tay. Da ghế ngồi có màu kem kết hợp với gỗ nâu bóng giúp nội thất xe trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn. Thảm sàn được làm từ vải nhung có màu xanh sẫm làm nổi bật màu ghế và những chi tiết nội thất khác. Cốp xe có dung tích 550 lít và được bọc vải nhung đồng bộ với thảm sàn.

3. Động cơ

Bentley Turbo-RL 1992 được trang bị động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 6.75 lít cho công suất 296 mã lực và mô men xoắn cực đại 660Nm cùng với hộp số tự động 4 cấp. Với mức giá 195.000 USD ở thời điểm ra mắt, chiếc sedan này được đánh giá có hiệu năng hơn hẳn những đối thủ cùng phân khúc. Hiện tại, chiếc Bentley Turbo-RL 1992 đã được chủ cũ bán lại cho một showroom ở Hà Nội với giá 5 tỷ đồng.

Chiêm ngưỡng hình ảnh của Bentley Turbo-RL 1992

Bentley Turbo-RL 1992
Bentley Turbo-RL 1992 có chiều dài cơ sở ấn tượng hơn so với phiên bản tiêu chuẩn
Bentley Turbo-RL 1992
Lazang 15 inch được làm từ hợp kim thép không gỉ và trung tâm là logo của hãng
Bentley Turbo-RL 1992
Thiết kế đuôi xe khá ấn tượng với cụm đèn hậu kích thước lớn và ống xả được đặt về một bên
Bentley Turbo-RL 1992
Bảng taplo được ốp gỗ nâu bóng đẹp mắt giúp làm nổi bật các chi tiết trong khoang cabin
Bentley Turbo-RL 1992
Trung tâm điều khiển có nhiều nút bấm cơ học nhưng được bố trí khoa học nên không gây rối mắt
Bentley Turbo-RL 1992
Bentley Turbo-RL 1992 sử dụng chìa khóa cơ tương tự như những chiếc xe Rolls-Royce lúc bấy giờ
Bentley Turbo-RL 1992
Sau 30 năm sử dụng, ghế ngồi của Bentley Turbo-RL 1992 đã bị ngả màu và xuất hiện các vết nứt
Bentley Turbo-RL 1992
Khoang hành khách rộng rãi và được bố trí bàn làm việc để chủ nhân có thể sử dụng khi cần thiết
Bentley Turbo-RL 1992
Khoang hành lý tương đối rộng rãi và được bọc vải nhung màu xanh thẫm sang trọng
Bentley Turbo-RL 1992
Động cơ V8 tăng áp kép giúp cho Bentley Turbo-RL 1992 trở thành một trong những chiếc sedan có hiệu năng ấn tượng nhất

Bentley Turbo-RL 1992 là biến thể được sản xuất giới hạn với số lượng 1211 chiếc. Hiện tại, showroom ở Hà Nội đang trong quá trình trùng tu lại chiếc xe này trước khi rao bán. Mặc dù đã có tuổi đời 30 năm nhưng Bentley Turbo-RL vẫn thu hút được sự quan tâm của những tín đồ yêu thích xe Bentley.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *