Bentley Mulsanne Turbo: Chiếc xe Siêu sang của thập niên 80

Bentley Mulsanne Turbo là mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ tăng áp Garrett AiResearch cho công suất tăng lên 50% so với phiên bản tiêu chuẩn. Cũng chính vì vậy mà mẫu xe này vẫn được nhớ đến mặc dù đã được sản xuất cách đây 40 năm.

Bentley Mulsanne Turbo – Sedan siêu sang của thập niên 80

Bentley Mulsanne là dòng sedan trứ danh của hãng xe Anh Quốc. Dòng xe này ra mắt lần đầu tiên vào năm 1980 và được sản xuất liên tục cho đến năm 1992. Sau khi về tay của Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Volkswagen (Đức), hãng đã quyết định hồi sinh Mulsanne từ năm 2010 và sản xuất trong vòng 1 thập kỷ.

Dù ở thời điểm nào, Bentley Mulsanne cũng đều để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với công chúng. Tuy nhiên, những phiên bản đầu tiên của Mulsanne vẫn được ghi nhớ như huyền thoại, tiêu biểu là Bentley Mulsanne Turbo.

Mẫu sedan siêu sang này chính thức ra mắt vào tại Triển lãm ô tô Geneva Motor Show năm 1982 và được sản xuất cho đến năm 1985. Đây là phiên bản thứ II của dòng Mulsanne chỉ sau phiên bản tiêu chuẩn và trước 2 phiên bản Mulsanne S, Mulsanne V16. Bentley Mulsanne Turbo gây ấn tượng sâu sắc vì là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ tăng áp kép cho công suất cao hơn 50%.

Bentley Mulsanne Turbo
Bentley Mulsanne Turbo là mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ tăng áp Garrett AiResearch

Ngay sau khi ra mắt, Mulsanne Turbo đã thu hút được sự quan tâm của công chúng – đặc biệt là những vị doanh nhân và nhân vật hoàng gia. Phiên bản này được yêu thích đến nỗi được thêm vào nội dung của những cuốn tiểu thuyết bán chạy ở thế kỷ trước.

Đánh giá chiếc xe siêu sang Bentley Mulsanne Turbo (1982 – 1985)

Ở thời điểm ra mắt Mulsanne Turbo, Bentley đang thuộc quyền sở hữu của Rolls-Royce nên kiểu dáng có phần giống với các dòng xe của thương hiệu này. Hơn nữa, Mulsanne Turbo cũng sử dụng chung động cơ và chia sẻ nền tảng với các dòng xe của Rolls-Royce. Dù vậy, mẫu xe này vẫn khẳng định được vị trí và chất riêng nhờ tốc độ ưu việt.

1. Ngoại thất

Bentley Mulsanne Turbo là chiếc sedan 4 cửa cỡ lớn với chiều dài khoảng 3061 – 3162mm. Từ năm 1980 – 1900, hãng đã sản xuất tổng cộng 2019 chiếc xe, trong đó có 516 chiếc Turbo. Sự ra đời của Bentley Mulsanne Turbo được xem là dấu hiệu hồi sinh của hãng xe Anh Quốc.

Bởi trước khi mẫu xe này ra đời, doanh số vào năm 1980 đã giảm xuống 3% nhưng rất nhanh sau đó đã phát triển trở lại. Đến 1990, doanh số xe của Bentley tương đương với Rolls-Royce và cũng từ đó trở đi, doanh số của Bentley luôn cao hơn hãng xe này.

Bentley Mulsanne Turbo
Ngoại hình của Bentley Mulsanne Turbo có nhiều điểm tương đồng với những mẫu xe của Rolls-Royce

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Mulsanne Turbo đã gây ấn tượng với kiểu dáng sang trọng và đẳng cấp. Ở thời điểm đó, Bentley Mulsanne Turbo là một trong số ít mẫu xe được chăm chút kỹ lưỡng từ ngoại thất, nội thất đến động cơ.

Mẫu sedan siêu sang có điểm nhấn là lưới tản nhiệt hình thang với các nan thép dọc. Những tín đồ yêu thích xe sang chắc không còn xa lạ với thiết kế này. Lưới tản nhiệt được sử dụng trên các mẫu xe Bentley trước năm 1998 đều lấy cảm hứng từ đền Pantheon tương tự như các mẫu xe của Rolls-Royce.

Bentley Mulsanne Turbo
Ở thời điểm ra mắt, Bentley Mulsanne Turbo là một trong số ít mẫu xe được chăm chút từ ngoại thất đến nội thất

Cụm đèn pha hình chữ nhật với hai màu cam – trắng được đặt đối xứng. Nắp capo có đường dập nổi tương ứng với lưới tản nhiệt giúp chiếc xe trở nên ấn tượng hơn. Phần mui xe được thiết kế dài, trụ B và trụ C là đặc điểm thường thấy của những mẫu xe sedan ở thế kỷ trước.

Điểm nhấn cho ngoại thất của Bentley Mulsanne Turbo là đường mạ crom kéo dài ở mui xe đến đuôi xe. Ngoài ra, phần cửa sổ cũng được mạ crom sáng bóng nhằm tăng lên sự sang trọng, tương xứng với danh tiếng của hãng.

2. Nội thất

Ở thập niên 80 của thế kỷ trước, quy trình sản xuất nội thất của Bentley chưa có sự hỗ trợ của máy móc nhiều như hiện tại. Thế nhưng, với tay nghề của những nghệ nhân dày dạn kinh nghiệm, hãng luôn làm hài lòng khách hàng với khoang cabin vô cùng sang trọng, tinh tế.

Bentley Mulsanne Turbo
Nội thất của Bentley Mulsanne Turbo được đội ngũ nghệ nhân hoàn thiện từ các chất liệu cao cấp nhất

Sự tỉ mỉ được thể hiện từ khâu lựa chọn chất liệu, phối màu, cách bố trí,… Phần lớn nội thất của Bentley Mulsanne Turbo đều được làm bằng tay từ những chi tiết nhỏ nhất. Đây cũng là lý do giá xe Bentley luôn đắt đỏ và chỉ những người trong tầng lớp thượng lưu mới có thể sở hữu.

3. Động cơ

Động cơ là yếu tố giúp Bentley Mulsanne Turbo gây được ấn tượng với công chúng. Có thể nói, sự ra đời của phiên bản này đã giúp công chúng có cái nhìn khác hơn về các mẫu xe sedan – dòng xe được gắn mác có động cơ nhàm chán.

Bentley Mulsanne Turbo là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ tăng áp kép. Chính vì vậy, mặc dù vẫn sử dụng động cơ V8, dung tích 6750cc và hộp số tự động 3 cấp (GM400) nhưng phiên bản này có công suất tăng 50% so với phiên bản tiêu chuẩn.

Bentley Mulsanne Turbo
Động cơ tăng áp giúp Bentley Mulsanne Turbo tạo ra công suất tăng 50% so với phiên bản tiêu chuẩn

Cụ thể, Mulsanne Turbo có sức mạnh 295 mã lực với khả năng bứt tốc từ 0 – 96km chỉ trong 6 giây. Với công nghệ sản xuất lốp còn hạn chế nên chiếc xe này chỉ đạt tốc độ tối đa 217km/ h. Dù vậy, Bentley Mulsanne Turbo vẫn gây được ấn tượng với sức mạnh đáng kinh ngạc.

Mặc dù có động cơ mạnh mẽ nhưng doanh số của phiên bản Turbo thấp hơn so với các phiên bản khác cùng dòng. Lý do là vì Mulsanne Turbo không được bán ở Úc, Nhật Bản, Mỹ và Canada do không đáp ứng được quy định về kiểm soát khí thải. Vì không có mặt ở các thị trường tiềm năng nên doanh số của Mulsanne Turbo thấp hơn các phiên bản khác là điều dễ hiểu.

Ngắm hình ảnh của sedan siêu sang Bentley Mulsanne Turbo (1982 – 1985)

Bentley Mulsanne Turbo
Bentley Mulsanne Turbo sử dụng lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ đền Pantheon như các mẫu xe Rolls-Royce
Bentley Mulsanne Turbo
Doanh số của Bentley Mulsanne Turbo khá khiêm tốn vì không đáp ứng được những quy định nghiêm ngặt về khí thải

Bentley Mulsanne Turbo (1982 – 1985) là một trong bốn phiên bản của Mulsanne từ năm 1980 – 1992. Với sức mạnh ấn tượng từ động cơ tăng áp, chiếc sedan này vẫn luôn được các tín đồ yêu thích xe sang nhớ đến. Trước bối cảnh những quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, rất khó để Bentley đưa Mulsanne trở lại thị trường.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *