Bentley Continental GT3-R (2014–2015): 300 chiếc toàn thế giới

Bentley Continental GT3-R là chiếc xe đường phố nhanh nhất của hãng xe Anh Quốc. Chiếc xe này vẫn sử dụng động cơ V8 thay vì động cơ W12 nhưng được cải tiến với trọng lượng nhẹ hơn 100kg nhằm tối ưu hiệu năng và vận tốc.

Bentley Continental GT3-R – Chiếc xe Bentley nhanh nhất

Ngoại trừ những chiếc xe đua, Bentley Continental GT3-R là chiếc xe phiên bản đường phố nhanh nhất Bentley từng sản xuất. Ý tưởng sản xuất một chiếc Continental GT với kiểu dáng thể thao và hiệu năng ưu việt đã được “manh nha” từ năm 2011 nhưng phải đến 2014, hãng mới trình làng Bentley Continental GT3-R. Chiếc xe này được kế thừa những nền tảng từ thế hệ đầu tiên của mẫu xe đua Bentley Continental GT3.

Được mệnh danh là chiếc xe Bentley nhanh nhất từ trước đến nay, Continental GT3-R thu hút sự quan tâm của công chúng ngay từ khi ra mắt. Vì là mẫu xe đặc biệt nên hãng sẽ chỉ sản xuất giới hạn 300 chiếc. Vào năm 2014, chiếc xe này được trình làng tại Goodwood Festival of Speed. Sau đó, xe được ra mắt ở thị trường Mỹ tại Pebble Concours d’Elegance.

Bentley Continental GT3-R
Bentley Continental GT3-R là chiếc xe phiên bản đường phố nhanh nhất Bentley từng sản xuất

Tại thời điểm ra mắt, Continental GT3-R được bán với giá  337.000 USD ở thị trường Mỹ và đây cũng là thị trường tiêu thụ lượng xe lớn nhất đến 99 chiếc xe (gần 1/3 số xe Bentley sản xuất). Ngoài tốc độ cao, chiếc xe này cũng được nâng cấp nhiểu chi tiết nội thất và ngoại thất. Cho đến nay, Continental GT3-R vẫn được nhắc đến như một biểu tượng của tốc độ.

Đánh giá xế đua đường phố Bentley Continental GT3-R

Bentley Continental GT3-R được phát triển từ nền tảng của chiếc xe đua Continental GT3 – chiếc xe đã mang về cho Bentley nhiều giải thưởng tại giải đua Le Mans 24h và một số giải đua lớn khác. Vì vậy, ngay khi Continental GT3-R ra mắt đã thu hút được sự quan tâm của công chúng.

1. Ngoại thất

Bentley Continental GT3-R mang dáng dấp của một chiếc Bentley Continental GT3 với kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ và trẻ trung. Hãng có nâng cấp một số chi tiết ngoại thất như lưới tản nhiệt dưới được chia thành 3 phần thay vì thiết kề liền mạch như trước. Hốc hút gió được sơn tối màu để nổi bật hơn trên nền sơn màu trắng Glacier và được bổ sung thêm cánh gió phía sau nhằm tối ưu khí động học.

Bentley Continental GT3-R
Continental GT3-R được nâng cấp một số chi tiết ngoại thất như bộ lazang, hốc hút gió, cánh gió,…

Continental GT3-R được trang bị bộ vàng 21 inch 5 chấu kép và được sơn đen với trọng lượng nhẹ. Điểm nhấn của chiếc xe là những dải màu xanh lục đậm chạy dọc trên thân xe. Theo đánh giá của nhiều khách hàng, những nâng cấp ngoại thất trên chiếc Continental GT3-R không thực sự ấn tượng và chưa mang lại diện mạo đúng như mong chờ của công chúng.

2. Nội thất

Nội thất của Bentley Continental GT3-R được làm từ da Alcantara với các chi tiết sợi carbon. Ghế ngồi được thiết kế đúng tinh thần thể thao với sự kết hợp giữa da màu đen Beluga và họa tiết kim cương 3D được làm bằng da Alcantara. Những chi tiết này đều được đội ngũ nghệ nhân của Bentley làm thủ công một cách tinh xảo và cầu kỳ.

Bentley Continental GT3-R
Khoang nội thất của Bentley Continental GT3-R được phối giữa màu đen và màu xanh lục đậm

Bảng taplo được làm bằng sợi carbon và gia cố thủ công. Các chi tiết trong khoang nội thất không có nhiều điểm khác biệt nhưng với cách phối màu xanh lục – đen, rõ ràng khoang cabin của xe trở nên ấn tượng hơn so với các phiên bản của dòng Bentley Continental GT. Ngoài ra, xe cũng được trang bị đầy đủ những tiện nghi và tính năng công nghệ cao.

3. Động cơ

Bentley Continental GT3-R được ra mắt với ý tưởng chế tạo chiếc xe nhanh nhất. Vì vậy, không ít người lầm tưởng xe được trang bị động cơ W12. Tuy nhiên, Continental GT3-R lại được trang bị động cơ V8 bởi động cơ này có đáp ứng nhanh nhạy hơn. Đồng thời hãng đã sử dụng vật liệu carbon để giảm trọng lượng xe nhằm tăng tốc độ và tối ưu hiệu năng.

Động cơ V8 dung tích 4.0 lít tăng áp kép cung cấp cho chiếc xe sức mạnh 572 mã lực và mô men xoắn cực đại 700Nm. Nếu so sánh với Bentley Continental GT V8 S, Continental GT3-R có nhiều hơn 51 mã lực và 19 Nm. Mặc dù mã lực và mô men xoắn chênh lệch không quá nhiều nhưng với trọng lượng nhẹ hơn đến 100kg, Continental GT3-R chỉ mất 3.6 giây để tăng tốc từ 0 – 96km/ h, 3.8 giây để đạt tốc độ 100km/ h trước khi đạt vận tốc tối đa 273km/h.

Động cơ V8 được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp FZ với truyền động ngắn, truyền sức mạnh đến 4 bánh. Bên cạnh đó, xe được trang bị hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESC, hệ thống dẫn động 4 bánh và bộ khung tối ưu hóa cho khả năng vào cua tuyệt đỉnh.

Ngắm xế đua đường phố Bentley Continental GT3-R

Bentley Continental GT3-R
Continental GT3-R có nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon nên trọng lượng nhẹ hơn phiên bản Continental V8 S đến 100kg
Bentley Continental GT3-R
Kiểu dáng của Bentley Continental GT3-R thể hiện được tinh thần thể thao mạnh mẽ, trẻ trung và cuốn hút
Bentley Continental GT3-R
Nội thất của Bentley Continental GT3-R được hoàn thiện từ sợi carbon và da Alcantara
Bentley Continental GT3-R
Họa tiết kim cương 3D quen thuộc tiếp tục được sử dụng trên ghế ngồi của Bentley Continental GT3-R
Bentley Continental GT3-R
Cách phối màu đen Beluga và màu xanh lục đậm mang đến hiệu ứng thẩm mỹ cao

Mặc dù có giá thành cao hơn gần 150.000 USD so với một chiếc Continental GT V8, Bentley Continental GT3-R vẫn được đón nhận và nhanh chóng bán hết 300 chiếc. Với tốc độ cao và hiệu năng ưu việt, chiếc xe này vẫn giữ vững ngôi vị chiếc xe phiên bản đường phố nhanh nhất của Bentley.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *