Nội thất xe Bentley: Nơi hội tụ những tinh hoa công nghệ

Nội thất là yếu tố tạo nên sức hút của những dòng xe Bentley bên cạnh ngoại hình lịch lãm và động cơ mạnh mẽ. Công bằng mà nói, hiếm có hãng xe nào có thể cân bằng giữa tay nghề thủ công truyền thống và công nghệ chế tác hiện đại, tiên tiến như Bentley.

Nội thất xe Bentley – Sự cân bằng giữa thẩm mỹ và tiện nghi

Bentley là cái tên không còn xa lạ với những tín đồ yêu thích xe hơi hạng sang. Được thành lập từ năm 1919, hãng xe này đã trải qua hơn 100 năm thăng trầm với nhiều lần “thay tên đổi chủ”. Thế nhưng, giá trị cốt lõi của hãng vẫn được bảo tồn và phát triển cho đến tận ngày nay.

Ngoài động cơ nhanh nhất và mạnh nhất phân khúc, hãng xe Bentley còn tạo dựng được tên tuổi qua nội thất sang trọng và đẳng cấp. Nếu so sánh với Rolls-Royce, nội thất của xe Bentley  tỏ ra không hề kém cạnh nhưng có giá thành hợp lý hơn rất nhiều.

nội thất xe bentley
Nội thất là một trong những yếu tố giúp các dòng xe Bentley khẳng định vị thế và đánh bại các đối thủ khác trong phân khúc

Tay nghề thủ công của nghệ nhân Bentley là điều không thể bàn cãi và được khẳng định thông qua những chi tiết chỉn chu được chế tác tinh xảo, đạt đến trình độ đỉnh cao. Hiện nay, hãng xe Anh Quốc không chỉ phát huy nghệ thuật sản xuất xe thủ công mà còn kết hợp với công nghệ chế tác hiện đại và những tiện nghi công nghệ cao. Sự cân bằng giữa tính thẩm mỹ, sự độc đáo và tiện ích giúp nội thất của xe Bentley “đánh bại” những đối thủ trong phân khúc.

Là một trong những thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới, Bentley chăm chút trong từng sản phẩm của mình. Nội thất của hãng xe danh giá này được tạo nên từ những điều đặc biệt sau:

Luôn dùng da bò thuần Âu để hoàn thiện nội thất xe

Nội thất xe Bentley luôn được hoàn thiện từ những vật liệu cao cấp nhất. Trong đó, vô lăng, ghế ngồi và các chi tiết trang trí khác được bọc bằng da bò thuần Âu. Các nghệ nhân của Bentley tuyển chọn nghiêm ngặt để đảm bảo nội thất phải được hoàn thiện từ những tấm da bò chất lượng cao.

Các con bò được Bentley khai thác da được nuôi thả tự do trên cao nguyên ở vùng Tây Đức. Khí hậu lạnh và không gian sống thông thoáng giúp cho cho bò phát triển vừa phải, đảm bảo da không bị căng giãn và hạn chế tối đa tình trạng côn trùng cắn. Nghệ nhân Bentley chủ yếu lựa chọn bò đực để khai thác da vì da của chúng có độ đàn hồi tốt hơn và không bị kéo giãn do ảnh hưởng của quá trình sinh nở.

nội thất xe bentley
Hãng tuyển chọn gắt gao da bò thuần Âu để sử dụng nhằm gia công và hoàn thiện nội thất

Sau khi chọn được những tấm da đủ chất lượng, nghệ nhân Bentley sẽ áp dụng phương pháp truyền thống để tăng vẻ đẹp và tạo hương thơm tự nhiên cho tấm da. Hương thơm này sẽ giúp tạo ra mùi hương cho khoang cabin của xe Bentley. Trong khi đó, những hãng xe sang khác thường có hệ thống tạo mùi hương riêng do không có kỹ thuật xử lý da độc đáo như hãng xe danh giá này.

Mất hàng giờ đồng hồ để bọc vô lăng xe

Chỉ riêng vô lăng xe, nghệ nhân Bentley phải mất 3 – 4 giờ đề hoàn thiện quá trình bọc da. Để đảm bảo tấm da được cắt chuẩn xác, hãng đã đầu tư máy cắt laser có giá trị 150.000 USD. Với sự hỗ trợ của chiếc máy này, nghệ nhân sẽ dễ dàng cắt được những tấm da có hình dáng và kích thước chính xác. Từ đó giúp quá trình bọc da diễn ra dễ dàng, nhanh chóng và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn.

Một điểm đặc biệt khác của nội thất Bentley đó là sử dụng cách khâu bắt chéo của người Anh. Vì vậy, đường khâu trên những chiếc Bentley không chỉ đẹp mắt mà còn độc đáo. Đặc biệt, Bentley còn sở hữu những nghệ nhân có khả năng khâu hai kim bằng một tay nhằm đảm bảo tiến độ sản xuất và vẫn đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ khắt khe.

nội thất xe bentley
Vô lăng xe Bentley được bọc da thủ công và tạo điểm nhấn bằng mũi khâu chéo truyền thống của Anh

Theo nhiều nguồn tin, cụm vô lăng được sử dụng trên Bentley Flying Spur sử dụng đến 352 lỗ khâu và 5m đường chỉ. Ngoài những đường chỉ thông thường, nghệ nhân còn tạo điểm nhấn với 168 mũi khâu đan chéo đẹp mắt. Thông thường, nghệ nhân sẽ sử dụng chỉ khác màu để tạo sự nổi bật cho mũi khâu chéo truyền thống của Anh.

Mất khoảng 200 giờ công để hoàn thiện quá trình bọc da nội thất

Quá trình bọc da cho những chiếc Bentley Mulsanne sẽ hao tốn khoảng 200 giờ công của 75 nghệ nhân lành nghề. Những dòng xe khác sẽ tốn ít thời gian hơn nhưng cũng mất ít nhất 160 giờ công. Điều này cho thấy sự chỉn chu và kỹ lưỡng trong khâu thiết kế nội thất.

nội thất xe bentley
Trung bình quá trình bọc da cho nội thất xe Bentley sẽ mất khoảng 200 giờ công của 75 nghệ nhân lành nghề

Hơn nữa, nội thất xe Bentley thường được sản xuất theo yêu cầu của khách hàng từ việc phối màu, lựa chọn chi tiết, chỉ khâu da và màu chỉ sử dụng thêu logo,… Chính vì vậy, nghệ nhân phải thực hiện cẩn trọng để mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng thay vì sản xuất ồ ạt như các dòng xe phổ thông.

Dùng gỗ quý cho nội thất xe

Bên cạnh da bò thuần Âu, Bentley còn tuyển chọn gắt gao các loại gỗ quý để hoàn thiện các chi tiết như mặt taplo, mặt trong cửa xe, bệ tỳ tay, cần số,… Để tương xứng với các tấm da cao cấp, hãng sử dụng gỗ quý như gỗ cây đỏ cổ thụ, cây ô liu, gỗ anh đào, khuynh diệp và óc chó. Vào năm 2017, hãng bắt đầu sử dụng American Red Gum (bạch đàn Hoa Kỳ) để trang trí nội thất.

Bentley chỉ lấy phần gỗ ở nơi có đường kính lớn nhất để đảm bảo về độ hiếm, hoa văn đẹp, độc đáo và có chất lượng tốt nhất. Sau bước lựa chọn gỗ, nghệ nhân sẽ tiến hành xử lý gỗ thành những tấm gỗ mỏng 0.6mm (veneer) để thuận tiện cho quá trình hoàn thiện nội thất. Những lô gỗ sau khi được xử lý sẽ lưu trữ trong kho giữ ẩm nhằm đảm độ bền và độ mềm dẻo vốn có.

Sau đó, những tấm gỗ này sẽ được vận chuyển đến nhà máy của Bentley tại Crewe. Các công nhân sẽ tiến hành chọn lựa các thớ gỗ đẹp có kích thước từ 30 – 35m vuông. Những phần gỗ không được lựa chọn sẽ được dùng cho các phần gỗ trộn bên trong.

Các cây được Bentley khai thác đều được trồng và chăm sóc ngoài tự nhiên để đảm bảo chất lượng. Hãng cũng rất chú trọng đến môi trường. Thay vì dùng phân bón, hãng sẽ gom toàn bộ lá rụng để bón cho gốc cây. Các cây được trồng sẽ được khai thác khi đủ 80 năm tuổi.

Nội thất đẳng cấp Hoàng gia

Là hãng xe Anh Quốc, Bentley hướng đến sự sang trọng, đẳng cấp của Hoàng gia Anh. Hãng cũng có đã nhiều năm đồng hành và gắn bó với các thành viên hoàng gia. Với những dòng xe sang trọng và đẳng cấp hiếm có, Bentley vinh dự là hãng xe duy nhất sản xuất xe cho Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị từ năm 2002. Hãng cũng nghiên cứu và phát triển những dòng xe giới hạn dành cho Nữ hoàng Anh như Bentley State Limousine, Bentley Mulsanne Diamond Jubilee Edition,…

nội thất xe bentley
Bentley tự hào là thương hiệu duy nhất sản xuất xe cho Nữ hoàng Anh từ năm 2002

Những đóng góp to lớn đã giúp hãng xe Anh Quốc được nhận danh hiệu Royal Warrant từ Hoàng gia Anh. Các mẫu xe được sản xuất cho Hoàng gia Anh thường có kích thước lớn hơn để tạo không gian thoáng đãng và kính xe phải có khả năng chống đạn. Đặc biệt, hãng cực kỳ chú trọng đến nội thất xe nhằm mang đến cho nữ hoàng những trải nghiệm tuyệt vời và thoải mái khi vận hành bằng những chiếc xe hạng sang mang thương hiệu Bentley.

Được trang bị các tính năng công nghệ cao

Không chỉ thỏa mãn những yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ, nội thất Bentley còn “chiêu đãi” khách hàng với một loạt các tính năng công nghệ cao. Những tiện ích trên xe được bố trí hài hòa để tạo sự thoải mái cho người dùng:

  • Dàn điều hòa tự động 4 vùng độc lập
  • Ứng dụng My Bentley dành cho cả hệ điều hành iOS và Android
  • Hệ thống MMI tương thích với Apple Carplay
  • Dàn âm thanh sống động với 14 loa
  • Màn hình cảm ứng 8 inch ở vị trí trung tâm và khoang hành khách có 2 màn hình 4 inch
  • Điều khiển bằng giọng nói với 25 ngôn ngữ khác nhau
  • Sở hữu ổ cứng 60GB, thẻ SD, cổng sạc cho các thiết bị đa phương tiện và đầu DVD
  • Sạc điện thoại không dây
  • Chìa khóa thông minh có thể khởi động xe bằng nút bấm

Thợ thủ công phải mất ít nhất 5 tháng đào tạo

Để đảm bảo chất lượng trong từng sản phẩm, Bentley chỉ cho phép những người thợ đã được đào tạo bài bản tham gia quá trình sản xuất nội thất xe. Tất cả thợ khi được tuyển vào hãng sẽ mất ít nhất 5 tháng đào tạo theo chương trình Bentley’s Master Trainers (Khóa huấn luyện cấp cao).

nội thất xe bentley
Nghệ nhân của Bentley sẽ phải mất ít nhất 5 tháng đào tạo trước khi tham gia vào quá trình sản xuất

Luôn có phiên bản nội thất cao cấp do Mulliner chế tác

Tất cả các dòng xe Bentley luôn có phiên bản cao cấp do đội ngũ cá nhân hóa Mulliner chế tác. Mối lương duyên của Bentley và Mulliner bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ trước. Mulliner gia công vỏ xe và nội thất cho Bentley, tạo nên những chiếc xe thể thao, sang trọng và lịch lãm gây ấn tượng mạnh đối với công chúng.

nội thất xe bentley
Tất cả các dòng xe của Bentley luôn có phiên bản cao cấp được Mulliner chế tác

Những chiếc xe Bentley được Mulliner gia công vỏ và hoàn thiện nội thất luôn có vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng, toát lên sự xa hoa tột đỉnh. Ngày nay, Mulliner đã trở thành một phần của Bentley với vai trò chính là bộ phận chuyên cá nhân hóa theo yêu cầu của khách hàng. Với Mulliner, mọi yêu cầu của khách hàng đều có thể biến thành sự thật.

Để có được thành công như hiện tại, đội ngũ kỹ sư và nghệ nhân của Bentley đã phải nỗ lực rất nhiều từ phát triển ngôn ngữ thiết kế, chọn lọc chất liệu và cải tiến động cơ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức hút của nội thất xe Bentley đã giúp cho hãng đánh bại nhiều đối thủ trong cùng phân khúc.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *