Bentley Brooklands 1994: Chiếc xe Siêu sang của thập niên 90

Bentley Brooklands 1994 là một trong những chiếc sedan “trứ danh” làm nên tên tuổi của Bentley. Cho đến hiện nay, thiết kế thẩm mỹ mang hơi hướng hiện đại và thanh lịch của chiếc xe này vẫn được những tín đồ yêu xe đánh giá cao.

Bentley Brooklands 1994
Bentley Brooklands 1994 – Chiếc sedan hạng sang, đại diện cho cuộc sống sang trọng và đẳng cấp

Bentley Brooklands 1994 – Dòng sedan trứ danh của thập niên 90

Brooklands là dòng xe sedan và coupe của hãng xe Bentley. Trong đó, kiểu dáng sedan 4 cửa được sản xuất từ năm 1992 – 1998 và coupe 2 cửa được sản xuất từ 2008 – 2011. Ban đầu, hãng cho ra mắt dòng xe này để thay thế cho Bentley Mulsanne và nhanh chóng tạo được tiếng vang nhờ vào kiểu dáng thẩm mỹ, nội thất tinh tế và đẳng cấp bậc nhất.

Có thể nói, trong 6 năm có mặt trên thị trường, Bentley Brooklands 1994 là phiên bản thành công nhất từ doanh số cho đến đánh giá từ giới chuyên môn. Tại thời điểm ra mắt, chiếc xe này được bán với giá từ 63.500 USD. Mặc dù có giá bán vô cùng đắt đỏ nhưng hãng nhanh chóng bán hết Bentley Brooklands 1994. Đến nay, mẫu xe này vẫn được đánh giá cao về ngôn ngữ thiết kế và những tính năng không thua kém so với các dòng xe Bentley hiện tại.

Với thiết kế sedan 4 cửa và cấu hình 5 chỗ ngồi, Bentley Brooklands 1994 là lựa chọn của rất nhiều khách hàng tại thời điểm đó. Các dòng sedan sau này của hãng cũng sử dụng nhiều thiết kế và kỹ thuật đã sử dụng trên dòng xe Brooklands.

Khám phá chi tiết Bentley Brooklands phiên bản 1994

Bentley Brooklands ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992 để thay thế cho Bentley Mulsanne. Tuy nhiên, những gì dòng xe này làm được đã vượt xa khỏi kỳ vọng của hãng – đặc biệt là khi phiên bản Brooklands 1994 ra mắt. Cho đến nay, chiếc xe này vẫn có sức hút đối với những tín đồ yêu xe, đặc biệt là fan của Bentley.

1. Ngoại thất

Bentley Brooklands 1994 là một chiếc sedan 4 chỗ hạng sang cỡ lớn. Xe có chiều dài, chiều rộng, chiều cao lần lượt là 5294mm x 1914mm x 1485mm và chiều dài cơ sở là 3061mm. Với kích thước lớn, chiếc xe này mang đến không gian bên trong vô cùng rộng rãi, tạo sự tiện nghi và thoải mái cho chủ nhân. Bentley Brooklands 1994 được đánh giá là một chiếc sedan thanh lịch và hiện đại.

Bentley Brooklands 1994
Bentley Brooklands 1994 được đánh giá có kiểu dáng thanh lịch, sang trọng và hiện đại

Nhìn trực diện, chiếc xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt hình chữ nhật với các nan thép đặt dọc. Ngôn ngữ thiết kế này có nhiều điểm tương đồng với Rolls-Royce vì ở thời điểm này, Bentley vẫn thuộc quyền sở hữu của Rolls-Royce Motor Cars. Trên lưới tản nhiệt là logo Bentley “Flying B” nổi bật giúp tăng sự sang trọng và xa xỉ cho chiếc xe. Cụm đèn pha được thiết kế hình tròn tối giản và được đặt trong khung mạ crom để trở nên nổi bật hơn.

Điểm nhấn của Bentley Brooklands là đường viền mạ crom kéo dài từ phía dưới lưới tản nhiệt cho đến đuôi xe, thay vì chỉ bắt đầu từ bánh trước cho đến đuôi xe như các dòng xe hiện nay. Mặc dù có kiểu dáng thanh lịch nhưng nhìn kỹ sẽ thấy Bentley Brooklands 1994 được tạo nên từ những đường nét vuông vức. Chính vì vậy, chiếc xe này phù hợp với khách hàng ở mọi lứa tuổi.

Bentley Brooklands 1994
Bentley Brooklands 1994 sở hữu nhiều chi tiết độc đáo được thừa hưởng từ những chiếc xe của Rolls-Royce

Bentley Brooklands 1994 sở hữu bộ lazang độc đáo, khắc hẳn với các thiết kế gần đây của hãng. Chính giữa lazang là chữ B được in chìm. Tuy nhiên ở thời điểm này, logo chữ B ở lazang vẫn chưa được thiết kế có khả năng tự cân bằng. Phía bánh trước có logo “Bentley” được khắc trên thanh kim loại giúp chiếc xe trở nên nổi bật hơn khi nhìn nghiêng. Đường viền cửa sổ cũng được mạ crom để tạo sự đồng bộ với lazang, nắm cửa và những chi tiết ngoại thất khác.

Nếu tinh ý sẽ nhận thấy biểu tượng chữ B ở cột C ngay phía sau cửa sau xe. Cản sau cũng có chữ “Bentley” và “Brooklands” được đặt đối xứng và chính giữa là logo Bentley. Phía đuôi xe được thiết kế vuông vức với cụm đèn hậu lớn để tăng khả năng chiếu sáng vào ban đêm. Cụm ống xả đôi được đặt 1 bên thay vì 2 bên như bình thường.

2. Nội thất

Nội thất là một trong những điều đặc biệt tạo nên thương hiệu Bentley “trứ danh” và chiếc Bentley Brooklands 1994 cũng không ngoại lệ. Sau khi thỏa mãn với những chi tiết ngoại thất, hãng tiếp tục mang đến bất ngờ với nội thất đẳng cấp và thanh lịch. Khoang lái được thiết kế khá rộng rãi với mặt taplo được ốp gỗ veneer cùng với các chi tiết được mạ crom sáng bóng.

Bentley Brooklands 1994
Cận cảnh vô lăng và những chi tiết bên trong khoang lái của chiếc Bentley Brooklands 1994

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Bentley ưa chuộng vô lăng 4 chấu với logo in chìm. Với chiếc Bentley Brooklands, hãng cũng chế tác vô lăng tương tự và được bọc da màu đen bởi nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Mặt trong cửa xe cũng được bọc da cao cấp với màu sắc tương đồng với ghế ngồi và thảm. Ngoài ra, ngay dưới tấm kính của xe là mặt gỗ veneer đồng bộ với taplo.

Ghế ngồi được bọc da thật tạo cảm giác thoải mái và được tích hợp chức năng chỉnh điện. Với chiều dài cơ sở khá lớn, khoang hành khách có không gian khá thoáng và được trang bị nhiều tiện ích nhằm giúp chủ nhân có những trải nghiệm thú vị trong các chuyến hành trình.

3. Động cơ

Bentley Brooklands 1994 được trang bị động cơ V8 dung tích 6.7 lít cho công suất 248 mã lực và mô men xoắn 503Nm. Khối động cơ này giúp chiếc xe đạt tốc độ 100km/h chỉ trong 9.5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 214km/h. Bentley Brooklands 1994 đương nhiên không thể so sánh với hiệu năng của dòng sedan hiện tại là Bentley Flying Spur. Tuy nhiên ở thời điểm ra mắt, phiên bản này là một trong những chiếc sedan có hiệu năng ấn tượng nhất.

Bentley Brooklands 1994
Bentley Brooklands 1994 được trang bị động cơ V8 dung tích 6.7 lít

Chiêm ngưỡng hình ảnh của Bentley Brooklands 1994

Bentley Brooklands 1994
Tại thời điểm ra mắt Brooklands 1994, Bentley vẫn thuộc về Rolls-Royce nên mặt lưới tản nhiệt có nhiều nét tương đồng với xe của Rolls-Royce
Bentley Brooklands 1994
Bentley Brooklands 1994 nổi bật với những đường nét vuông vức và thanh lịch
Bentley Brooklands 1994
Thiết kế cản sau tối giản và điểm nhấn là cụm đèn hậu có kích thước lớn giúp chiếc xe nổi bật khi vận hành vào ban đêm
Bentley Brooklands 1994
Bộ lazang có thiết kế độc đáo được làm từ hợp kim thép không gỉ và chính giữa là biểu tượng chữ B (viết tắt tên của hãng)
Bentley Brooklands 1994
Nội thất của chiếc Brooklands 1994 được đánh giá với những chi tiết tinh tế và đẳng cấp bậc nhất
Bentley Brooklands 1994
Thiết kế khoang lái hiện đại trên chiếc sedan hạng sang Bentley Brooklands 1994
Bentley Brooklands 1994
Brooklands 1994 được trang bị vô lăng 4 chấu được bọc da cao cấp và chính giữa là logo chữ B được in chìm
Bentley Brooklands 1994
Ghế ngồi trên chiếc Bentley Brooklands 1994 được bọc da cao cấp thủ công
Bentley Brooklands 1994
Với chiều dài cơ sở hơn 3m, chiếc Bentley Brooklands 1994 có khoang hành khách rộng rãi và thoải mái
Bentley Brooklands 1994
Khoang hành lý khá lớn, có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của cả gia đình

Bentley Brooklands 1994 là một trong những dòng sedan thành công nhất của Bentley. Hiện tại, dòng xe này đã ngưng sản xuất và bị thay thế bởi Bentley Arnage, sau đó là Bentley Mulsanne. Tuy nhiên, tất cả các dòng xe này cũng đã chính thức bị khai tử nên những tín đồ của Bentley đang rất mong chờ sự hồi sinh của dòng xe Bentley Brooklands trong tương lai gần.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *