Bentley Continental R Mulliner: Chiếc Xe Huyền Thoại Một Thời

Bentley Continental R Mulliner là phiên bản nâng cao của dòng xe Continental R ra mắt vào tháng 3/1999. Phiên bản này được đội ngũ cá nhân hóa Mulliner chế tác thủ công theo yêu cầu của khách hàng. Tại thời điểm ra mắt, Continental R Mulliner là biểu tượng của sự giàu sang và đẳng cấp bậc nhất.

Bentley Continental R Mulliner
Bentley Continental R Mulliner là phiên bản nâng cao của dòng Continental R ra mắt vào năm 1999

Bentley Continental R Mulliner – Chiếc coupe huyền thoại của Bentley

Bentley Continental R là dòng coupe “trứ danh” của Bentley. Dòng xe này được sản xuất từ năm 1991 – 2003. Mặc dù không được sản xuất trong thời gian quá dài nhưng Continental R vẫn tạo được dấu ấn sâu sắc đối với công chúng. Được biết, đây là dòng xe đầu tiên không chia sẻ thiết kế hay động cơ với xe của Rolls-Royce kể từ khi Bentley bị bán cho Rolls-Royce.

Tại thời điểm ra mắt, Continental R là chiếc Bentley nhanh nhất và mạnh nhất nhờ hộp số 4L80-E, đồng thời cũng là chiếc xe đắt đỏ nhất tại thời điểm đó. Trong hơn 1 thập kỷ có mặt trên thị trường, dòng xe này sẽ giúp Bentley củng cố vị thế và vượt mặt nhiều đối thủ “đáng gớm” khác.

Dòng Continental R có khá nhiều phiên bản, trong đó Continental R Mulliner là phiên bản để lại ấn tượng sâu sắc nhất và hiện tại vẫn nhận được sự quan tâm của công chúng. Phiên bản này ra mắt vào tháng 3/1999 tại Triển lãm ô tô Geneva và nhanh chóng nhận được đơn đặt hàng của các khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu. Ở thời điểm ra mắt, chiếc Continental R Mulliner được bán với giá 190.400 USD.

Khám phá chi tiết chiếc Bentley Continental R Mulliner

Các phiên bản nâng cấp được thực hiện bởi đội ngũ cá nhân hóa Mulliner đều nhận được sự quan tâm của công chúng – đặc biệt là những khách hàng thuộc giới siêu giàu. Ngoài động cơ và hiệu năng ưu việt, các phiên bản Mulliner còn được điểm xuyết với những chi tiết ngoại thất, nội thất đắt giá.

Bentley Continental R Mulliner nhận được sự quan tâm của công chúng ngay từ khi ra mắt. Sau khi lộ diện, chiếc xe này cũng không khiến khách hàng phải thất vọng với kiểu dáng tinh tế, nội thất sang trọng và động cơ bền bỉ. Đến nay, Continental R Mulliner vẫn được nhắc lại như một huyền thoại trong lịch sử hơn 100 năm của hãng xe Anh Quốc.

1. Kiểu dáng

Được biết, Continental R Mulliner ra mắt vì nhiều khách hàng bày tỏ hãng nên sản xuất phiên bản có kích thước lớn hơn để thuận tiện cho quá trình sử dụng. Đội ngũ kỹ sư, nghệ nhân của hãng nhanh chóng bắt tay vào thực hiện và kết quả là sự ra đời của phiên bản này vào đầu năm 1999.

Bentley Continental R Mulliner
Bentley Continental R Mulliner có thiết kế tương đồng với dòng sedan Bentley Arnage

Đối với phiên bản Continental R Mulliner, hãng chỉ sản xuất giới hạn 131 chiếc và được thiết kế riêng theo đơn đặt hàng của khách hàng. Chính vì vậy, chiếc xe này được xem là biểu tượng của sự sang trọng mà không phải ai cũng có thể sở hữu.

Để thỏa mãn khách hàng, chiếc Bentley Continental R Mulliner có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 5405mm x 2050mm x 1462mm và chiều dài cơ sở là 3061mm. Có thể thấy, kích thước của phiên bản này “nhỉnh” hơn đáng kể so với các phiên bản còn lại.

Mặc dù có kiểu dáng coupe nhưng rõ ràng Continental R Mulliner trông giống một chiếc sedan hơn. Tổng thể xe nổi bật với kiểu dáng thanh lịch và các đường nét vuông vức, cổ điển. Với những tín đồ của hãng xe Anh Quốc, không khó để nhận ra ngôn ngữ thiết kế này khá giống với dòng Bentley Arnage. Tại thời điểm ra mắt Continental R Mulliner, dòng Bentley Arnage cũng chỉ mới xuất xưởng cách đó 1 năm nên ngôn ngữ thiết kế có nhiều điểm tương đồng là điều dễ hiểu.

Nhìn trực diện, Continental R Mulliner nổi bật với lưới tản nhiệt mạ crom có kích thước vừa phải và được đặt nhô ra phía trước. Hai bên là cụm đèn pha có hình tròn tối giản và được đặt song song. Nắp capo có những đường dập nổi giúp định hình đầu xe và tạo cho chiếc xe những đường nét ấn tượng hơn.

Bentley Continental R Mulliner
Cản sau của chiếc Bentley Continental R Mulliner nổi bật với cụm đèn hậu có kích thước lớn

Bentley Continental R Mulliner sở hữu bộ lazang màu bạc nổi bật với thiết kế 5 chấu 18 inch. Chính giữa là biểu tượng chữ B – tên viết tắt của hãng. Tuy nhiên ở thời điểm này, logo trên lazang vẫn chưa được cải tiến có khả năng tự cân bằng như hiện tại. Thân xe được thiết kế tối giản với những đường nét vuông vức nhưng không hề nhàm chán, mà ngược lại còn thể hiện sự lịch lãm, sang trọng và hiếm có dòng xe nào ở thời điểm hiện tại có thể so sánh.

Đuôi xe được thiết kế vuông vức đồng bộ với đầu xe. Điểm nhấn ở cản sau là cụm đèn hậu có kích thước lớn với màu đỏ xen kẽ màu vàng. Thiết kế cụm đèn hậu độc đáo giúp chiếc xe trở nên nổi bật hơn khi di chuyển vào ban đêm. Ống xả hình tròn được chế tác từ hợp kim thép không gỉ và được đặt nhô ra bên ngoài.

2. Nội thất

Có thể nói, nội thất là thế mạnh của đội ngũ cá nhân hóa Mulliner Bentley. Continental R Mulliner đã được sản xuất cách đây hơn 20 năm nên không có quá nhiều thông tin về nội thất. Được biết, phiên bản này được thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng và như thường lệ, đội ngũ nghệ nhân của Bentley cũng sẽ hoàn thiện các chi tiết bằng những vật liệu đắt đỏ như da bò, gỗ veneer có hoa văn độc đáo,…

Bentley Continental R Mulliner
Khoang lái của Bentley Continental R Mulliner được ốp gỗ và bọc da cao cấp

Với kích thước lớn hơn so với các phiên bản khác, Continental R Mulliner có khoang cabin rộng rãi. Bảng taplo của xe được làm bằng gỗ veneer cao cấp, các chi tiết được chế tác thủ công tinh xảo và được mạ crom xung quanh. Ở phiên bản này, hãng sử dụng vô lăng 4 chấu với logo Bentley được in chìm.

Tại thời điểm ra mắt, các dòng xe của Bentley vẫn chưa được trang bị màn hình cảm ứng như hiện nay. Dù vậy với cách bố trí hợp lý, chủ nhân vẫn có thể vận hành xe một cách dễ dàng. Mặt taplo được nới rộng ra hai cửa xe trước để tạo không gian rộng rãi hơn. Thiết kế này hiện vẫn đang được áp dụng cho dòng Bentley Continental GT và Bentley Flying Spur.

Bentley Continental R Mulliner
Trần xe được bọc da bò cao cấp và tất cả đều được nghệ nhân Mulliner của Bentley thực hiện thủ công

Ghế ngồi được thiết kế thoải mái và bọc da bò cao cấp. Các nghệ nhân sử dụng chỉ để tạo các hoa văn 3D cho ghế ngồi và đồng thời cũng hoàn tất thủ công các chi tiết bên trong nội thất. Mặc dù đã ra mắt hơn 20 năm nhưng thiết kế nội thất của Bentley Continental R Mulliner vẫn không bị lỗi thời. Đây là bằng chứng cho thấy Bentley luôn là thương hiệu đi đầu về tay nghề thủ công và định hướng thẩm mỹ.

3. Động cơ

Phiên bản Continental R Mulliner cũng được trang bị động cơ tương tự như dòng xe Continental T. Động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 6.75 lít cho công suất 420 mã lực và mô men xoắn cực đại 459 Nm. Ước tính xe có tốc độ tối đa 274km/h và mất 5.6 giây để tăng tốc từ 0 – 97km/h.

Bentley Continental R Mulliner
Chiếc Continental R Mulliner được trang bị động cơ V8 dung tích 6.75 lít, tăng áp kép

Tại thời điểm ra mắt, Bentley Continental R Mulliner không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng mà còn là chiếc xe có hiệu năng vận hành ấn tượng. Đến nay, động cơ V8 vẫn đang được Bentley sử dụng cho nhiều dòng xe của hãng.

Chiêm ngưỡng hình ảnh của Bentley Continental R Mulliner

Bentley Continental R Mulliner
Bentley Continental R Mulliner được thiết kế hướng đến sự thanh lịch, sang trọng và đẳng cấp
Bentley Continental R Mulliner
Bentley Continental R Mulliner được sử dụng bộ lazang 18 inch với thiết kế 5 chấu ấn tượng
Bentley Continental R Mulliner
Phiên bản nâng cấp Bentley Continental R Mulliner sử dụng vô lăng 4 chấu với logo được in chìm
Bentley Continental R Mulliner
Các chi tiết bên trong khoang cabin đều được hoàn thiện từ những chất liệu đắt đỏ nhất và được thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng
Bentley Continental R Mulliner
Bảng taplo được bố trí thuận mắt, tạo cảm giác tiện lợi và thoải mái khi vận hành
Bentley Continental R Mulliner
Bảng taplo được thiết kế liền mạch với 2 cửa trước tạo không gian rộng rãi và thoáng đãng hơn
Bentley Continental R Mulliner
Các chi tiết bên trong khoang lái chủ yếu được chế tác thủ công bởi những nghệ nhân dày dạn kinh nghiệm
Bentley Continental R Mulliner
Ghế ngồi bọc da cao cấp và được tích hợp nhiều tính năng, mang đến sự thoải mái và tiện nghi cho chủ nhân

Bentley Continental R Mulliner là chiếc coupe hạng sang được đích thân đội ngũ Mulliner chế tác. Trong tổng số 131 chiếc được hãng sản xuất, không bao giờ có 2 chiếc xe giống nhau vì tất cả các chi tiết đều được thiết kế riêng theo đơn đặt hàng. Những điều đặc biệt này giúp cho Continental R Mulliner trở thành mẫu xe huyền thoại trong lịch sử hơn 100 năm của hãng.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *