Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe Ô Tô Gồm Những Gì? Mua Ở Đâu?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là tên gọi khác của bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Khi sử dụng bất cứ loại xe cơ giới nào, chủ xe đều phải tham gia loại bảo hiểm này. Bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người và của cho bên thứ 3 khi xảy ra va chạm.

bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là gì
Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô sẽ có trách nhiệm đền bù thiệt hại về người và tài sản cho bên thứ 3 khi có sự cố

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô gồm những bảo hiểm gì?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô còn được gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đây là loại bảo hiểm chủ xe phải tham gia khi sử dụng xe cơ giới, khác với các bảo hiểm tự nguyện như bảo hiểm vật chất xe ô tô hay bảo hiểm thân vỏ xe ô tô.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô sẽ chịu trách bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho bên thứ 3 trong trường hợp xảy ra tai nạn. Công ty sẽ bồi thường chi phí để khắc phục các thiệt hại như tử vong, thương tích về người, hư hỏng xe cộ, hư hỏng nhà cửa của người dân và các phương tiện giao thông có liên quan đến vụ tai nạn.

Vì là loại hình bảo hiểm bắt buộc nên CSGT có quyền kiểm tra bên cạnh các giấy tờ quan trọng khác như giấy tờ xe, giấy đăng kiểm, giấy phép lái xe,… Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô được áp dụng cho cả cá nhân và doanh nghiệp.

Thông tin cần biết về bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Nhiều chủ xe chỉ tham gia bảo hiểm bắt buộc xe ô tô để tránh vi phạm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, tham gia bảo hiểm này mang đến khá nhiều quyền lợi. Vì vậy, chủ xe nên có sự hiểu biết nhất định về bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi của bản thân khi xảy ra sự cố.

1. Đối tượng bảo hiểm

Trách nhiệm dân sự của chủ xe.

2. Người được bảo hiểm

Chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Chủ xe cơ giới có thể là cá nhân hoặc các tổ chức.

3. Phạm vi bồi thường

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô có trách nhiệm bồi thường chi phí để khắc phục thiệt hại về tính mạng, thân thể và tài sản đối với bên thứ 3 khi xảy ra tai nạn giao thông. Phạm vi bồi thường sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm.

4. Các loại trừ bảo hiểm

Tương tự như các bảo hiểm khác, bảo hiểm bắt buộc xe ô tô cũng loại trừ bồi thường trong những trường hợp sau:

  • Xe bị hư hỏng, thiệt hại do khủng bố, động đất, chiến tranh,…
  • Tài sản bị cướp hoặc mất cắp trong các vụ tai nạn
  • Lái xe gây tai nạn và cố ý bỏ trốn
  • Lái xe khi không có giấy phép lái xe phù hợp
  • Chủ xe hoặc người bị thiệt hại cố ý gây ra tai nạn nhằm lấy tiền bồi thường
  • Bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm thiệt hại về người và hư hỏng trên xe cơ giới, hư hỏng nhà cửa của người dân xảy ra do tai nạn,… Bảo hiểm không chịu trách nhiệm với thiệt hại về các loại tiền, tranh ảnh quý hiếm, đồ cổ, đá quý, vàng bạc và thi hài (hoặc hài cốt) trên xe.

5. Mức trách nhiệm bảo hiểm

Trước đây, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người chỉ 100.000.000 đồng. Tuy nhiên hiện nay, mức phí bồi thường tối đa lên đến 150.000.000 đồng/ người/ vụ tai nạn. Đối với thiệt hại về tài sản, mức phí bồi thường tối đa là 100.000.000 đồng/ vụ tai nạn.

Bảo hiểm bắt buộc ô to mua ở đâu
Mức bồi thường tối đa của bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là 150 triệu/ người/ vụ tai nạn và 100 triệu/ vụ đối với thiệt hại về tài sản

Nguyên tắc bồi thường:

  • Thiệt hại về người: Theo bảng tỷ lệ % bồi thường dựa vào mức độ thiệt hại
  • Thiệt hại về tài sản: Căn cứ theo mức thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của chủ xe.

6. Hiệu lực bảo hiểm

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô có thời hạn sử dụng 1 năm. Sau thời gian này, chủ xe phải tái tục để tránh vi phạm khi lưu hành xe.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô có giá bao nhiêu? Cách tính phí

Khác với các loại bảo hiểm xe ô tô tự nguyện, bảo hiểm bắt buộc xe ô tô có mức phí niêm yết. Tuy nhiên, mức phí tham gia bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào số lượng chỗ ngồi, mục đích sử dụng xe (xe kinh doanh, xe không kinh doanh).

Mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô (chưa bao gồm 10% thuế VAT):

Bảo hiểm bắt buộc ô to mua ở đâu
Phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô phân theo loại xe, số chỗ ngồi và mục đích sử dụng

Phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô được tính bằng cách lấy Số tiền bảo hiểm * Tỷ lệ phí bảo hiểm* Số chỗ ngồi.

Mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu?

Thông thường, các bảo hiểm xe ô tô tự nguyện chỉ được công ty bảo hiểm ô tô cung cấp. Tuy nhiên với bảo hiểm bắt buộc, chủ xe có thể dễ dàng mua tại các đại lý bán xe, mua trực tiếp tại các đơn vị đăng ký – đăng kiểm lái xe của nhà nước, các bưu điện hoặc có thể đặt mua online.

Hiện nay, nhiều chủ xe ngại mua trực tiếp nên có thói quen đặt mua qua mạng. Tuy nhiên, rất nhiều địa chỉ kinh doanh lợi dụng điều này bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự giả mạo nhằm trục lợi. Vì vậy, bạn nên thận trọng khi mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô.

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô chịu trách nhiệm dân sự cho chủ xe với bên thứ 3 trong trường hợp có tai nạn. Đây là bảo hiểm bắt buộc nên rất quen thuộc với những người sử dụng xe cơ giới. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu sử dụng xe có khá nhiều câu hỏi liên quan đến loại hình bảo hiểm này.

1. Không có bảo hiểm bắt buộc xe ô tô có bị phạt không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm bắt buộc. Nếu không có bảo hiểm, GSGT sẽ phạt theo quy định tại Điều 21, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP với mức phạt từ 400 – 600.000 đồng đối với chủ xe ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.

2. Phương án bồi thường nếu bên thứ 3 có lỗi

Nếu vụ tai nạn là do bên thứ 3, chủ xe không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại về tài sản. Trong trường hợp có thiệt hại về người, bảo hiểm sẽ bồi thường 50% mức bồi thường theo quy định.

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô (bảo hiểm trách nhiệm dân sự) là bảo hiểm bắt buộc phải tham gia khi sử dụng xe ô tô và các loại xe cơ giới khác. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về mức phí, quyền lợi và quy định xử phạt khi không tham gia bảo hiểm này.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *