Mua xe Ô Tô Cũ Cần Lưu ý gì? Những kinh nghiệm nên biết

Mua xe hơi cũ là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí nhưng đi kèm với khá nhiều rủi ro. Chính vì vậy, không ít người băn khoăn về vấn đề “Mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì?” để sở hữu được chiếc xe cũ có chất lượng tốt với mức giá phải chăng.

Mua Xe Ô Tô Cũ Cần Lưu Ý Những Gì
Mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì?

Mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì? Kinh nghiệm cần biết

Bên cạnh xe máy, xe ô tô cũng là phương tiện giao thông được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, việc sở hữu chiếc xe hơi mới đối với thu nhập của người Việt là một thách thức lớn. Chính vì vậy, không ít người chọn mua xe ô tô cũ để giảm chi phí và nếu có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể sở hữu chiếc xe cũ có chất lượng với mức giá hợp lý.

Xe ô tô cũ đã sử dụng vài năm sẽ có giá thành rẻ hơn vài trăm triệu so với xe mới nhưng chất lượng không chênh lệch quá nhiều. Hơn nữa khi chọn mua xe cũ, bạn có thể tiết kiệm thêm các loại chi phí khác như phí trước bạ, phí sử dụng đường bộ, thuế nhập khẩu, phí đăng kiểm,…

Mặc dù có nhiều lợi ích về kinh tế nhưng mua xe cũ cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro và nguy cơ. Hiện nay, có không ít chủ xe và trung tâm cố “chắp vá” để che giấu tình trạng xe hư hỏng nặng, khung gầm biến dạng và thủy kích động cơ. Những người không có kinh nghiệm có thể không phát hiện được tình trạng này dẫn đến việc mua phải xe ô tô cũ chất lượng thấp với giá thành cao.

Ngoài ra nếu mua xe sang cũ đã qua sử dụng, một số nơi còn thay phụ kiện chính hãng thành phụ kiện giá rẻ để trục lợi. Bên cạnh đó, một số trung tâm kinh doanh xe cũ còn nhập xe đã qua sử dụng nhưng quảng cáo và bán với mức giá của xe lướt. Thực trạng này khiến không ít người hoang mang khi có ý định mua xe ô tô cũ. Vậy mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì?.

Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ:

1. Xác định khả năng tài chính

Tương tự như xe mới, giá bán của xe ô tô cũ cũng rất đa dạng, dao động từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng. Do đó, vấn đề đầu tiên bạn cần lưu ý là phải xác định khả năng tài chính. Ngoài số tiền mua xe, nên tính toán thêm chi phí cho các loại phí, thuế và chi phí nuôi xe hằng tháng. Bởi xe hơi cỡ lớn và có động cơ công suất cao sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với xe cỡ nhỏ và được trang bị động cơ vừa phải.

mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì
Cần xác định khả năng tài chính trước khi mua xe ô tô cũ

Tùy theo khả năng tài chính, bạn có thể xác định được phân khúc xe phù hợp. Hiện nay trên thị trường không chỉ có các loại xe cũ các dòng phổ thông như Huyndai, Ford, Kia Morning,… mà còn có nhiều mẫu xe sang cũ. Các mẫu xe cũ của Bentley, Rolls-Royce, BMW,… có giá thành khoảng vài tỷ đồng và chi phí nuôi xe có thể dao động từ 10 – 20 triệu hoặc hơn. Đây thực sự là con số không hề nhỏ so với thu nhập của người Việt. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng nhất khi mua xe ô tô cũ là phải xác định tài chính để xem xét được mẫu xe phù hợp.

2. Tìm hiểu kỹ về dòng xe có ý định mua

Sau khi xác định tài chính, bạn nên tìm hiểu kỹ về dòng xe có ý định mua. Đây là bước quan trọng kể cả khi mua xe hơi cũ hay mới. Tìm hiểu kỹ về dòng xe sẽ giúp bạn đánh giá khách quan ưu điểm – nhược điểm để dễ dàng lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất. Ngoài ra, việc tìm hiểu chi tiết các dòng xe cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về một số vấn đề có thể gặp phải khi vận hành và lựa chọn được phiên bản phù hợp nhất.

Bên cạnh nhu cầu, một số người còn quan tâm đến giá trị lâu dài của chiếc xe. Thực tế, các mẫu xe đến từ những thương hiệu “trứ danh” như Rolls-Royce, Bentley, Mercedes-Benz,… sẽ ít bị xuống giá hơn so với các thương hiệu xe mới. Đây cũng là những hãng xe được ưa chuộng ở Việt Nam nên nhu cầu mua xe cũ luôn cao. Do đó, bạn sẽ dễ dàng bán lại xe sau một thời gian sử dụng.

3. Kiểm tra nguồn gốc – xuất xứ của xe

Xe ô tô cũ có khá nhiều loại như xe cũ đã qua sử dụng, xe lướt và thậm chí một số nơi còn kinh doanh xe trộm cắp. Vì vậy, vấn đề đầu tiên bạn cần chú ý khi đến xem xe là kiểm tra kỹ nguồn gốc – xuất xứ của xe (nhất là khi mua trực tiếp từ chủ cũ). Nếu không kiểm tra kỹ xuất xứ xe, bạn có thể gặp phải rắc rối liên quan đến pháp lý về sau.

Đối với xe cũ đã sử dụng trong nước, bạn có thể dựa vào mã số VIN (Vehicle Identification Number) để kiểm tra lịch sử của xe (sự cố, thay đổi chủ, hỏng hóc,…). Qua đó xác định chính xác nguồn gốc – xuất xứ và chủ sở hữu thực sự của chiếc xe. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mua phải xe bị trộm cắp và xe không chính chủ.

mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì
Kiểm tra kỹ nguồn gốc – xuất xứ xe để tránh mua phải xe trộm cắp và không chính chủ

Trong trường hợp người bán là người quen thân thiết, bạn cũng nên kiểm tra kỹ vấn đề này để an tâm và tránh các tình huống rắc rối phát sinh khi sử dụng. Nếu không có nhiều kinh nghiệm, có thể nhờ bạn bè, người thân có kinh nghiệm mua xe cũ đến xem xe cùng.

4. Xem kỹ ngoại thất và nội thất xe

Sau khi kiểm tra nguồn gốc – xuất xứ xe, bạn cần tiến hành xem xe kỹ từ ngoại thất đến nội thất. Trước tiên, cần quan sát bề ngoài của xe, tìm ra các vị trí bị móp méo, trầy xước, gỉ sét. Đối với những xe đã từng va chạm mạnh, dấu vết thường được “ngụy trang” kỹ qua lớp sơn bóng loáng. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy vết tích chứng tỏ xe đã từng va chạm mạnh.

Sau khi xem phần thân xe, tiếp tục kiểm tra phần lốp và khung gầm. Khung gầm là phần đặc biệt quan trọng cần phải xem kỹ khi mua xe ô tô cũ. Bởi yếu tố này ảnh hưởng đến hiệu năng vận hành và độ bền của xe. Vì vậy, chỉ nên mua xe khi khung gầm không có dấu hiệu bị uốn nắn hay sơn lại. Đồng thời kiểm tra thêm hệ thống xả có vết rỉ sét hay các dấu hiệu bất thường hay không (vết nâu, đen) vì đây có thể là dấu hiệu rò rỉ.

Sau khi kiểm tra phần ngoại thất, bạn nên kiểm tra bên trong nội thất xe. Trước tiên, cần kiểm tra độ mới của nội thất bằng cách tìm kiếm các dấu vết như trầy xước, rách, gỉ sét,… Ngoài ra, nên kiểm tra các tính năng tiện ích được trang bị để chắc chắn xe còn khá mới và các tính năng vẫn hoạt động tốt.

5. Lái thử xe để đánh giá động cơ

Sau khi kiểm tra ngoại thất và nội thất xe, bạn nên lái thử để đánh giá động cơ. Tuy nhiên khi mua xe cũ, bạn cần phải trang bị kinh nghiệm khi lái thử để xác định động cơ còn mới hay không và phát hiện được các vấn đề của xe.

mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì
Sau khi kiểm tra ngoại thất và nội thất, cần lái thử để đánh giá động cơ và hiệu năng vận hành của xe

Ngoài đánh giá chất lượng động cơ, sự thoải mái khi lái xe cũng là vấn đề đáng lưu tâm khi mua xe ô tô cũ. Nếu mua xe ở các trung tâm kinh doanh xe cũ, bạn nên lái thử vài chiếc xe để đánh giá khách quan động cơ xe và dễ dàng lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

6. Đề nghị xem giấy bảo dưỡng xe

Xe ô tô cần phải được bảo dưỡng định kỳ để tránh hư hỏng và xuống cấp. Nếu được bảo dưỡng thường xuyên, xe có thể duy trì hiệu năng vận hành ấn tượng và ổn định. Ngược lại, xe không được bảo dưỡng có thể gặp phải một số vấn đề chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Vì vậy sau khi xem xe, bạn nên đề nghị chủ xe cho xem giấy bảo dưỡng. Nếu người bán sẵn sàng cung cấp phiếu bảo dưỡng thì đây sẽ tín hiệu tốt vì chủ cũ rất chú trọng đến việc bảo dưỡng xe thường xuyên. Thông qua thời gian bảo dưỡng xe trên phiếu, bạn có thể đánh giá được chất lượng thực của chiếc xe.

Những trường hợp không có phiếu bảo dưỡng xe do bất kỳ lý do nào đều phải xem xét kỹ. Để đảm bảo an toàn, bạn nên nhờ người quen có kinh nghiệm hoặc chuyên gia đáng tin cậy đến xem xe trước khi quyết định chọn mua. Nếu mua xe trực tiếp từ chủ cũ, bạn có thể yêu cầu chủ xe giảm giá do xe có vết trầy xước, nội thất cũ, rách và có dấu hiệu rỉ sét.

7. Chọn nơi kinh doanh xe ô tô cũ uy tín

Hiện nay, thị trường xe ô tô cũ ở nước ta trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Ngoài các mẫu xe cũ đã sử dụng lâu năm, một số nơi còn có các mẫu xe cũ mới 99% với thời gian sử dụng dao động từ 1 – 2 năm. So với xe mới, những chiếc xe này có chất lượng không thua kém nhưng giá thành rẻ hơn từ vài trăm đến vài tỷ đồng tùy theo dòng xe.

Bên cạnh việc mua xe cũ truyền thống (mua qua chủ cũ), bạn cũng có thể mua xe tại các trung tâm kinh doanh xe cũ. Ưu điểm khi mua tại trung tâm là số lượng xe cũ nhiều, đa dạng, có cơ hội được lái thử và tất cả đều có giấy tờ rõ ràng, minh bạch.

Hiện tại, ngoài các mẫu xe ô tô cũ đã được sử dụng trong nước, các trung tâm còn nhập khẩu thêm xe lướt để đáp ứng đủ nhu cầu. Xe lướt là các mẫu xe được sử dụng ở nước ngoài trong ít nhất 6 tháng với quãng đường vận hành từ 10.000 km trở lên.

Xe lướt không được sử dụng cho mục đích thương mại mà chủ yếu được lưu kho, lái thử, trưng bày hoặc dùng để quảng cáo. Do đó, ngoại thất, nội thất và động cơ còn rất mới vì chủ yếu vận hành trên các địa hình lý tưởng và được bảo dưỡng thường xuyên.

Tuy nhiên, không ít trung tâm kinh doanh xe ô tô cũ đã đại tu động cơ do xe va chạm mạnh và bị thủy kích. Ngoài ra, một số trung tâm còn bán xe cũ chất lượng kém với mức giá không tương xứng. Chính vì vậy, nếu có ý định mua xe cũ, bạn cần lựa chọn trung tâm kinh doanh uy tín để có thể sở hữu chiếc xe cũ chất lượng với giá bán hợp lý.

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ vấn đề “Mua xe ô tô cũ cần lưu ý những gì?” và dễ dàng lựa chọn được chiếc xe cũ có chất lượng tốt. Nếu không có đủ kinh nghiệm, bạn nên xem xét mua xe mới để tránh gặp phải những tình huống rủi ro.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *