Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost: So sánh 2 đối thủ

Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost là hai đối thủ “nặng ký” trong phân khúc xe sedan hạng sang. Trong cùng tầm giá 300.000 USD, hai dòng xe này thường xuyên được đặt lên bàn cân so sánh.

Đôi nét về Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost

Bentley và Rolls-Royce đều là những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới. Cả hai hãng cùng hướng đến mục tiêu sản xuất những chiếc xe tốt nhất trong phân khúc. Chính vì thế, hai thương hiệu xe sang của Anh đã có những cuộc đối đầu không khoan nhượng trong nhiều phân khúc khác nhau.

Thực tế, Bentley Mulsanne được hãng cho ra mắt để đối đầu với Rolls-Royce Phantom. Tuy nhiên, chênh lệch giá của hai dòng xe này khá nhiều nên Mulsanne chỉ được đánh giá là ngang tầm với Rolls-Royce Ghost.

Có thể nói, Rolls-Royce Ghost là chiếc xe hạng sang đã tạo nên danh tiếng cho Rolls-Royce. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1906, dòng xe này mang về cho hãng vinh quang và danh tiếng mà khó có dòng xe nào ở thời điểm đó đạt được. Nhờ thành công của dòng Ghost mà hãng đã vượt qua Đại suy thoái năm 1929 – 1930 và thâu tóm được Bentley.

Đến năm 2009, hãng đã hồi sinh dòng sedan hạng sang này và nhanh chóng tạo nên doanh số vô cùng ấn tượng. Với ngoại thất và nội thất tinh xảo, Rolls-Royce Ghost chính là biểu tượng của sự sang trọng, đẳng cấp và xa xỉ bậc nhất.

rolls-royce ghost và bentley mulsanne
Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost là hai đối thủ nặng ký trong phân khúc xe sedan hạng sang cỡ lớn

Bentley Mulsanne được Bentley hồi sinh vào năm 2010 và được sản xuất cho đến năm 2020. Là dòng xe đắt đỏ nhất của hãng, Mulsanne được trau chuốt kỹ lưỡng từ ngoại thất, nội thất và động cơ. Nếu như ở dòng xe khác, hãng tập trung phát triển động cơ thì với Mulsanne, khoang cabin được hãng trang bị một loạt các tính năng, tiện ích mang đến trải nghiệm không thua kém một chuyến chuyên cơ thực thụ.

Nếu như Bentley Flying Spur tỏ ra “lép vế” hơn Rolls-Royce Ghost thì Bentley Mulsanne lại có vị thế ngang bằng và có thể đối đầu trực tiếp với dòng sedan hạng sang của Rolls-Royce. Hiện tại, Bentley Mulsanne đã bị khai tử nhưng khi nói về đối thủ lớn nhất của Ghost, các tín đồ yêu xe đều không quên dòng xe này.

So sánh Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost

Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost đều là 2 dòng sedan cỡ lớn với ngoại thất, nội thất sang trọng và động cơ mạnh mẽ. Tuy nhiên, cả hai hãng xe này đều có những thế mạnh và điểm đặc biệt riêng để thu hút khách hàng. Là hai dòng sedan hạng sang được yêu thích nhất, Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost luôn được đặt lên bàn cân để so sánh.

1. Ngoại thất, kiểu dáng

Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost đều là những chiếc sedan cỡ lớn. Trong đó, Mulsanne có chiều dài 5575.3mm, chiều dài cơ sở 3266mm. Rolls-Royce Ghost tỏ ra khiêm tốn hơn với chiều dài 5455.9mm và chiều dài cơ sở 3295mm. Tuy nhiên, sự chênh lệch về kích thước của hai dòng xe này là không đáng kể.

Nói về kiểu dáng, cả Mulsanne và Ghost đều hướng đến những doanh nhân thuộc tầng lớp thượng lưu. Rolls-Royce Ghost có thiết kế thanh lịch, đẳng cấp với những đường nét cứng cáp và vuông vức đặc trưng. Điểm nhấn của dòng xe này là lưới tản nhiệt có kích thước lớn được lấy cảm hứng từ đền Pantheon. Các thanh thép cứng cáp được đặt song song tạo sự sang trọng nhưng không kém phần táo bạo và ấn tượng.

bentley mulsanne vs rolls royce ghost
Mulsanne có thiết kế trẻ trung hơn so với dòng Ghost của nhà Rolls-Royce

Tương tự như các dòng xe khác của hãng, Rolls-Royce Ghost sử dụng khung thép cứng cáp. Những chi tiết ngoại thất như cụm đèn pha, lazang, đèn hậu và ống xả đều được thiết kế đẹp mắt tạo sự hài hòa và cân đối. Hướng đến sự sang trọng thuần túy, Rolls-Royce Ghost được tô điểm bởi biểu tượng “Góa phụ bay” ở nắp capo.

Nếu so sánh với Rolls-Royce Phantom, dòng sedan này có thiết kế trẻ trung và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, đối thủ của Ghost chính là Bentley Mulsanne lại sở hữu thiết kế pha lẫn sự thanh lịch, tinh tế và trẻ trung.

Bentley Mulsanne có vẻ là dòng xe “già dặn” nhất của Bentley. Thế nhưng khi so sánh với Rolls-Royce Ghost, dòng sedan 4 chỗ hạng sang này vẫn được đánh giá có thiết kế trẻ trung hơn. Tuy nhiên, sự trẻ trung của Mulsanne được tiết chế để đảm bảo tổng thể thanh lịch, sang trọng và đẳng cấp.

Từng bị nắm quyền kiểm soát bởi Rolls-Royce nên thiết kế của Bentley Mulsanne có nhiều điểm tương đồng. Vẫn là những đường nét vuông vức nhưng Mulsanne được tinh chỉnh mềm mại hơn. Đầu xe ấn tượng với lưới tản nhiệt hình thang có kích thước lớn, cụm đèn pha hình tròn được điều chỉnh nhỏ lại để tạo sự hài hòa.

Không kém cạnh với biểu tượng “Góa phụ bay” của Rolls-Royce Ghost, Bentley Mulsanne được trang bị biểu tượng Flying B trứ danh. Tổng thể xe toát lên vẻ đẹp cổ điển pha lẫn hiện đại, vừa cứng cáp, mạnh mẽ, vừa sang trọng và tinh tế. Khách quan mà nói, thiết kế của Mulsanne phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bảng so sánh về ngoại hình của Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost:

Dòng xe Bentley Mulsanne Rolls-Royce Ghost
Chiều dài x chiều rộng x chiều cao (mm) 5575mm x 2208mm x 1521mm (phiên bản tiêu chuẩn) 5546 x 2148 x 1571 mm (phiên bản tiêu chuẩn)
Chiều dài cơ sở 3266mm 3295mm
Bán kính vòng quay tối thiểu 6.5m 7m
Mâm xe bộ vành 21 inch tùy phiên bản lazang 21 inch hoa văn 5 chấu
Số chỗ 4 – 5 chỗ 4 – 5 chỗ ngồi

2. So sánh về nội thất

Nội thất xe Bentley và Rolls-Royce luôn được đánh giá hàng đầu thế giới. Cả hai thương hiệu danh giá này đều tuyển chọn gắt gao các vật liệu cao cấp để hoàn thiện nội thất. Tuy nhiên, vì hướng đến phân khúc khách hàng khác nhau nên thiết kế nội thất của Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost cũng có nhiều khác biệt.

Nội thất của Rolls-Royce Ghost được ví như một tác phẩm nghệ thuật với sự sang trọng và tinh xảo đạt đến trình độ đỉnh cao. Tương tự như các dòng xe khác của hãng, bên trong Rolls-Royce Ghost gây ấn tượng bởi dải ngân hà được tạo nên từ 152 đèn LED và kết nối với 90.000 điểm khắc laser. Bên cạnh đó, bảng taplo được ốp hoa văn Starlight độc đáo, lấp lánh.

bentley mulsanne vs rolls royce ghost
Hướng đến sự sang trọng thuần túy, Rolls-Royce Ghost có nội thất tinh xảo đạt đến trình độ đỉnh cao

Để tăng tính biểu tượng cho “Bầu trời sao”, hãng tối giản nhưng chi tiết khác trong khoang cabin. Bảng taplo, ghế ngồi, mặt trong cửa và các chi tiết trong khoang nội thất đều được đội ngũ nghệ nhân lành nghề hoàn thiện từ những vật liệu cao cấp. Thiết kế nội thất tinh xảo mang đến cho Rolls-Royce Ghost không gian vô cùng đẳng cấp, xứng tầm với những vị doanh nhân và đại gia giàu có.

Nếu như Rolls-Royce Ghost hướng đến sự sang trọng thuần túy thì Bentley Mulsanne chọn phong cách cổ điển. Như thường lệ, nội thất xe vẫn được đội ngũ nghệ nhân Bentley thực hiện thủ công. Để tạo không gian sang trọng và cổ điển, hãng lựa chọn gỗ cao cấp và da bò thuần Âu được tuyển chọn gắt gao.

Rolls-Royce Ghost tối giản thiết kế để hướng sự chú ý đến “Bầu trời sao” còn Bentley Mulsanne phân bố các chi tiết đắt giá xuyên suốt khoang cabin. Khoang lái có điểm nhấn là mặt taplo được ốp gỗ với đường vân độc đáo, các nút bấm cơ học được “phô trương” nhằm tạo cho chiếc xe vẻ đẹp cổ điển của những dòng xe ở thế kỷ 20. Để tránh rối mắt, các chi tiết và tiện ích được sắp xếp hài hòa, thuận mắt và tất cả đều được mạ crom ở viền.

bentley mulsanne vs rolls royce ghost
Nội thất của Bentley Mulsanne mang vẻ đẹp cổ điển nhưng không kém phần sang trọng và đẳng cấp

Ghế ngồi có kích thước lớn được bọc da bò thuần Âu cao cấp. Như thường lệ, nghệ nhân của Bentley tạo điểm nhấn bằng họa tiết chần bông ở mặt dựa của ghế bằng chỉ cùng màu. Nếu xét về sự sang trọng, nội thất của Bentley Mulsanne kém cạnh hơn so với Rolls-Royce Ghost.

Bù lại, những tính năng của khoang nội thất của Mulsanne nổi trội hơn so với Ghost. Cụ thể, ghế lái của Mulsanne có chức năng chỉnh điện 12 hướng, trong khi Ghost chỉ có 8 hướng. Và tất cả ghế ngồi của Bentley Mulsanne đều được tích hợp tính năng thông gió, sưởi ghế,…

3. Động cơ

Rolls-Royce theo đuổi sự sang trọng thuần túy còn Bentley hướng đến việc sản xuất các dòng xe nhanh nhất, mạnh nhất phân khúc. Tuy nhiên, động cơ của Bentley Mulsanne được đánh giá kém ấn tượng hơn so với Rolls-Royce Ghost.

Chiếc sedan 4 chỗ hạng sang của nhà Rolls-Royce được trang bị động cơ V12, dung tích 6.75 lít tăng áp kép cho công suất 563 mã lực và mô men xoắn cực đại 850Nm. Hoàn thiện khối động cơ là hộp số tự động và hệ dẫn động cầu sau. Rolls-Royce Ghost mất 4.9 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/h và tốc độ tối đa là 250km/h.

Rolls-Royce Ghost mang đến cảm giác êm ái khi vận hành. Ở phiên bản mới nhất, hãng đã tối ưu khả năng cách âm bằng cách điều chỉnh lại các họng hút bên trong hệ thống nạp. Vì vậy, khoang cabin luôn giữ được sự yên tĩnh, mang đến cho chủ nhân trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp.

Bentley Mulsanne được trang bị động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 6.75 lít cho công suất 506 mã lực và mô men xoắn cực đại 1020Nm. Xe mất 5.3 giây để tăng tốc từ 0 – 100km/ h trước khi đạt tốc độ tối đa 296km/h. Mặc dù khả năng bứt tốc kém ấn tượng hơn nhưng Mulsanne có vận tốc tối đa cao hơn Rolls-Royce Ghost. Dù vậy, với một hãng xe chuyên sản xuất những chiếc xe tốc độ cao như Bentley thì động cơ của Mulsanne chưa thực sự ấn tượng.

Bảng so sánh động cơ của Bentley Flying Spur và Rolls-Royce Ghost:

Dòng xe Bentley Mulsanne Rolls-Royce Ghost
Động cơ Động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 6.75 lít tăng áp kép Động cơ V12, dung tích 6.75 lít tăng áp kép
Công suất cực đại 506 mã lực 563 mã lực
Mô men xoắn cực đại 1020Nm 850Nm
Tăng tốc 0 – 100km/ h 5.3 giây 4.9 giây
Vận tốc tối đa  296km/h 250 km/h

4. Tiện nghi

Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost đều là những dòng sedan hạng sang với mức giá vô cùng đắt đỏ. Chính vì vậy, hai dòng xe này đều được trang bị một loạt những tiện ích nhằm mang đến sự tiện nghi tuyệt đối cho khách hàng.

bentley mulsanne vs rolls royce ghost
Bentley Mulsanne được trang bị nhiều tiện ích hơn so với Rolls-Royce Ghost

Mulsanne và Ghost đều có đầy đủ màn hình cảm ứng, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, kết nối Bluetooth, AUX, USB,… Trong đó, Bentley Mulsanne chỉ có 14 loa còn Ghost được trang bị đến 16 loa cho âm thanh sống động. Tuy nhiên, Rolls-Royce Ghost không được tích hợp cốp điều khiển điện.

5. Hệ thống an toàn

Là hai dòng sedan đứng đầu phân khúc, Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost được trang bị một loạt các hệ thống an toàn như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
  • Hệ thống ổn định thân xe
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS)
  • Camera lùi
  • Hệ thống cảnh báo áp suất lốp
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
  • Hệ thống kiểm soát độ bám đường (TRC)
  • Hệ thống dẫn đường
  • Hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control)

Tuy nhiên, Rolls-Royce Ghost còn được trang bị thêm một số tính năng an toàn khác như hệ thống cảnh báo trước va chạm và đèn báo phanh khẩn cấp. Ngoài ra, cả hai dòng sedan này đều được trang bị hệ thống mã hóa khóa động cơ và báo động chống trộm.

6. Các phiên bản của từng dòng

Để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng, cả Bentley và Rolls-Royce đều cho ra mắt nhiều phiên bản.

bentley mulsanne vs rolls royce ghost
Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, Rolls-Royce Ghost còn bản Black Badge (trái) và EWB (phải)

Trong đó, Rolls-Royce Ghost có các phiên bản sau:

  • Rolls-Royce Ghost phiên bản tiêu chuẩn
  • Rolls-Royce Ghost Black Badge (ngoại hình ấn tượng, táo bạo, thích hợp khách hàng trung niên và trẻ tuổi)
  • Rolls-Royce Ghost Extended Wheelbase (EWB) (phiên bản nâng cao có khoang cabin rộng rãi và nhiều tiện nghi hơn

Bentley cũng không kém cạnh với tổng cộng 3 phiên bản:

bentley mulsanne vs rolls royce ghost
Bentley Mulsanne có 2 phiên bản nâng cao là Speed (trái) và EWB (phải)
  • Bentley Mulsanne phiên bản tiêu chuẩn
  • Bentley Mulsanne Speed (động cơ mạnh mẽ cho hiệu năng và vận tốc ấn tượng hơn)
  • Bentley Mulsanne EWB (khoang cabin rộng hơn và được trang bị nhiều tiện ích, tính năng như một chiếc chuyên cơ mặt đất)

7. Giá bán

Bentley Mulsanne phiên bản tiêu chuẩn có giá bán từ 307.000 USD trở lên. Trong khi Rolls-Royce Ghost bản tiêu chuẩn có giá từ 314.400 USD. Có thể thấy, cả hai dòng xe này có giá bán không chênh lệch quá nhiều.

Nên mua Bentley Mulsanne hay Rolls-Royce Ghost?

Có thể thấy, cả Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost đều là những dòng sedan sang trọng, đẳng cấp bậc nhất. Cả hai dòng xe này đều được đầu tư chỉn chu với ngoại thất, nội thất tỉ mỉ, tinh xảo và động cơ mạnh mẽ. Mặc dù Mulsanne được sản xuất để đối đầu với Phantom nhưng giá thành của dòng xe này chỉ xấp xỉ bằng dòng Ghost. Vì vậy, cả hai dòng này hiện đang đối đầu trực tiếp trong cùng phân khúc.

Thực tế, không có tiêu chuẩn chính xác để so sánh Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Ghost. Do đó, bạn đọc nên dựa vào sở thích và nhu cầu của bản thân để lựa chọn cho mình dòng xe phù hợp nhất.

Trong đó, Rolls-Royce Ghost nổi trội với ngoại thất bề thế, cổ điển, nội thất xa xỉ, đẳng cấp hiếm có và khả năng vận hành êm ái. Bentley Mulsanne có thiết kế trẻ trung nhưng vẫn giữ được sự thanh lịch, mềm mại, nội thất cổ điển pha lẫn nét hiện đại và động cơ mạnh mẽ.

Mulsanne chiếm ưu thế về tiện nghi, trong khi đó Ghost được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn. Cả hai dòng xe này đều có nhiều tùy chọn nâng cao để khách hàng có thể sở hữu chiếc xe có 1-0-2.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã lựa chọn được cho mình chiếc xe phù hợp. Khách quan mà nói, cả Bentley Mulsanne và Rolls-Royce đều có chất lượng vượt trội, xứng đáng với giá thành hàng trăm nghìn USD.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *