Có Nên Mua Xe Ô Tô Trả Góp Không? Những điều cần Lưu Ý

Mua xe ô tô trả góp là giải pháp tối ưu trong trường hợp bị hạn chế tài chính và chưa có đủ khả năng để thanh toán 1 lần. Tuy nhiên để có lợi nhất, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các gói vay và trang bị những hiểu biết nhất định về hình thức mua xe này.

Mua xe ô tô trả góp là như thế nào?

Hiện nay, có hai hình thức mua xe ô tô là mua xe thanh toán một lần và mua xe ô tô trả góp. Những khách hàng có tiềm lực tài chính có thể thanh toán 1 lần để sở hữu chiếc xe mà mình mong muốn. Ưu điểm của hình thức này là không phải vay tiền ngân hàng và có thể sở hữu ngay chiếc xe mà không cần thanh toán lãi hàng tháng.

Nếu không sẵn số tiền lớn, khách hàng có thể lựa chọn mua xe ô tô trả góp. Khi lựa chọn hình thức này, khách hàng chỉ phải thanh toán trước từ 20 – 90% giá trị xe (tùy theo loại xe) và tiến hành vay ngân hàng để thanh toán số tiền còn lại, sau đó trả lãi hàng tháng trong thời gian khoảng 1 – 10 năm. Các ngân hàng sẽ có nhiều gói vay khác nhau và nhân viên của hãng xe sẽ tư vấn cụ thể để khách hàng hiểu rõ và lựa chọn được gói vay phù hợp.

mua xe ô tô trả góp
Mua xe ô tô trả góp là giải pháp cho những khách hàng chưa đủ tài chính để thanh toán 1 lần

Thu nhập của người Việt không quá cao nên việc sở hữu một chiếc xe hơi có thể nói là điều khá xa xỉ. Vì thế, mua xe ô tô trả góp được xem là giải pháp hoàn hảo để có thể sở hữu chiếc xế hộp mơ ước. Ngoài ra, nhiều khách hàng không muốn tốn một khoản quá lớn để mua xe. Vì thế đã lựa chọn mua xe ô tô trả góp để có thể dùng số tiền còn lại đầu tư và kinh doanh.

Có nên mua xe ô tô trả góp không? Lợi ích mang lại

Ngày nay, hình thức mua trả góp không còn xa lạ với khách hàng Việt. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều khách hàng băn khoăn không biết có nên mua xe ô tô trả góp hay không?. Theo các chuyên gia tài chính, mỗi hình thức sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì vậy, khách hàng nên dựa vào tình trạng cụ thể của bản thân và gia đình để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất.

Hình thức mua xe ô tô trả góp sẽ phù hợp với những khách hàng bị hạn chế về tài chính, chưa đủ điều kiện để thanh toán 1 lần. Khách hàng chỉ cần thanh toán 20 – 90% giá trị xe, sau đó trả lãi hàng tháng nên gánh nặng tài chính sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, lãi suất trả góp của các ngân hàng cũng khá ưu đãi nên nhiều người chọn mua xe ô tô trả góp để lấy khoản dư còn lại đầu tư và kinh doanh.

Tuy nhiên, mua xe ô tô trả góp cũng có một số hạn chế. Khi cộng dồn tất cả số tiền phải trả, số tiền sẽ cao hơn so với giá niêm yết của xe vì bao gồm cả tiền lãi ngân hàng. Vì vậy, khách hàng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua theo hình thức trả góp.

Những điều kiện để mua xe hơi trả góp

Xe hơi thường có giá trị cao, dao động từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng. Do đó, điều kiện để mua xe ô tô trả góp sẽ phức tạp hơn so với mua những đồ dùng có giá trị thấp như điện thoại, laptop hay tivi. Để mua xe ô tô trả góp, khách hàng cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Công dân Việt Nam từ 18 – 30 tuổi
  • Có tài sản thế chấp (đất đai, nhà cửa hoặc có thể dùng chính chiếc xe hơi để thế chấp)
  • Địa chỉ thường trú hoặc KT3 (tạm trú) ở địa phương làm hồ sơ vay vốn
  • Chứng minh có thu nhập ổn định (bảng lương, hợp đồng lao động, sổ tiết kiệm,…) để có thể đóng lãi suất hàng tháng cho ngân hàng
  • Chứng minh được mục đích mua xe ô tô trả góp là chính đáng
  • Không có nợ xấu

Trường hợp doanh nghiệp mua xe ô tô trả góp cần phải thành lập ở Việt Nam và hoạt động trong ít nhất 2 năm. Đặc biệt, doanh nghiệp phải đảm bảo không có nợ xấu phát sinh trong vòng 2 năm gần nhất mới có đủ điều kiện để mua xe hơi trả góp.

Các hình thức mua xe ô tô trả góp

Khi mua xe hơi trả góp, khách hàng phải có tài sản thế chấp để có thể bù đắp số tiền nợ trong trường hợp không có khả năng thanh toán tiếp lãi suất hàng tháng. Hiện tại, có 2 hình thức vay mua xe ô tô trả góp đó là vay tín chấp và vay thế chấp:

1. Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay ngân hàng hoàn toàn dựa vào uy tín của người vay và không cần tài sản thế chấp. Ngân hàng cho vay sẽ dựa vào uy tín của cá nhân/ doanh nghiệp để quyết định hạn mức và thời gian cho vay. Tuy nhiên, vay tín chấp đòi hỏi các yêu cầu khá cao như độ tuổi từ 20 – 55 tuổi, thu nhập ổn định đủ có khả năng trả nợ.

Vay tín chấp thường có hạn mức tối đa dưới 500 triệu đồng và thời hạn vay sẽ dao động từ 1 – 5 năm. Đặc biệt, ngân hàng chỉ xét duyệt cho vay tín chấp khi cá nhân/ doanh nghiệp không có nợ xấu.

2. Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức cho vay tiền cần có tài sản thế chấp như nhà cửa, đất đai hoặc có thể dùng chính chiếc xe chuẩn bị mua để thế chấp. Tài sản thế chấp sẽ bị ngân hàng thu hồi nếu cá nhân/ doanh nghiệp không có đủ khả năng để thanh toán lãi suất hàng tháng. Trong thời gian thế chấp, khách hàng vẫn có quyền sử dụng tài sản nhưng sẽ không được giữ giấy tờ.

mua xe ô tô trả góp như thế nào
Vay thế chấp là hình thức vay cần phải có tài sản thế chấp như nhà cửa, đất đai hoặc chính chiếc xe chuẩn bị mua

Đối với vay thế chấp, khách hàng có thể vay với hạn mức tối đa lên đến 70 – 80% giá trị xe và thời hạn vay có thể lên đến 10 năm. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể dùng tài sản có giá trị lớn hơn chiếc xe để vay thế chấp. Trong trường hợp, khách hàng có thể vay 100% giá trị xe và được hưởng mức lãi suất hấp dẫn.

Tìm hiểu các gói lãi suất khi mua xe ô tô trả góp

Lãi suất khi mua xe ô tô trả góp là vấn đề được các khách hàng quan tâm. Hiện nay, các ngân hàng đều có nhiều gói lãi suất để có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Nếu có nhu cầu mua xe oto trả góp, bạn đọc nên tìm hiểu kỹ các gói lãi suất để tránh lúng túng khi lựa chọn:

1. Gói lãi suất cố định

Gói lãi suất cố định là gói được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Gói lãi suất cố định là mức lãi cụ thể sẽ được ấn định trong suốt thời gian vay. Ngân hàng sẽ dùng tổng số dư nợ ban đầu để tính lãi suất hàng tháng. Như vậy, cứ mỗi tháng khách hàng sẽ thanh toán khoản tiền như nhau.

Ưu điểm của gói lãi suất cố định là số tiền được ấn định cho mỗi tháng nên khách hàng sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn và không phải chịu tác động từ những biến động tài chính trên thị trường. Gói này sẽ phù hợp với những người có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải chịu thiệt nếu lãi suất thị trường giảm.

2. Gói lãi suất thả nổi

Gói lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh định kỳ theo thị trường. Vì thế, số tiền lãi sẽ thay đổi phụ thuộc vào biến động của thị trường. Tùy vào gói vay mà khách hàng lựa chọn, tiền lãi sẽ thay đổi theo chu kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng/ lần.

mua xe ô tô trả góp cần những gì
Lãi suất thả nổi sẽ phụ thuộc vào lãi suất thị trường nên khó có thể dự đoán số tiền phải đóng hàng tháng

Gói vay này sẽ có ưu điểm là lãi suất giảm nếu lãi suất thị trường giảm và ngược lại. Hơn nữa nếu chọn gói lãi suất thả nổi, khách hàng sẽ khó dự đoán được số tiền chính xác phải đóng hàng tháng. Vì thế, gói vay này chủ yếu được các doanh nghiệp hoặc những cá nhân làm các công việc kinh doanh, đầu tư lựa chọn.

3. Gói lãi suất hỗ trợ

Gói lãi suất hỗ trợ được tung ra nhằm tăng sức cạnh tranh giữa các ngân hàng. Gói lãi suất này thường sẽ hỗ trợ vay lãi suất 0% hoặc lãi suất thấp trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, ngân hàng sẽ tăng lãi suất lên tùy theo gói vay mà khách hàng lựa chọn.

Có gói mua xe ô tô trả góp lãi suất 0% không?

Như đã đề cập, các ngân hàng sẽ có gói vay lãi suất hỗ trợ 0% cho những khách hàng mua xe ô tô trả góp. Tuy nhiên, gói vay này không thực sự có lợi như nhiều khách hàng vẫn nghĩ. Thông thường, các ngân hàng sẽ liên kết với mỗi showroom để chạy chương trình hỗ trợ trả góp 0%.

mua xe ô tô trả góp cần những gì
Hầu hết các ngân hàng đều có gói lãi suất 0% để hỗ trợ khách hàng mua xe hơi trả góp

Vì thế, nhân viên tại đây sẽ chỉ tư vấn duy nhất gói vay này cho khách hàng dẫn đến việc khách hàng không được tiếp cận với các gói vay có lãi suất thấp hơn của những ngân hàng khác. Chính vì vậy, khách hàng phải tìm hiểu kỹ những gói vay mua xe trả góp ở các ngân hàng để lựa chọn được gói vay có lãi suất thấp và nhiều ưu đãi hơn.

Mua ô tô trả góp cần những gì?

Mua xe ô tô trả góp sẽ có thủ tục phức tạp hơn so với hình thức thanh toán 1 lần. Hiện nay hầu hết các hãng xe và ngân hàng đều đã tối giản hóa để có thể hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Đối với cá nhân mua xe trả góp, cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

  • Thẻ căn cước (chứng minh nhân dân)
  • Giấy kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân
  • Mục đích vay vốn
  • Chứng minh tài sản sở hữu (ô tô, đất đai, nhà cửa,…)
  • Chứng minh thu nhập (sổ tiết kiệm, bảng lương, hợp đồng lao động,…)

Trong trường hợp doanh nghiệp, công ty mua xe trả góp cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Mã số thuế, báo cáo thuế 1 năm gần nhất
  • Giấy bổ nhiệm giám đốc
  • Tờ khai hóa đơn VAT
  • Báo cáo tài chính

Thủ tục vay vốn mua xe trả góp khá đơn giản. Nếu sử dụng các tài sản có giá trị cao hơn, quá trình thẩm định sẽ diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, trong trường hợp thế chấp chiếc xe chuẩn bị mua, ngân hàng sẽ thẩm định tín dụng để quy định hạn mức và thời gian vay. Khi hoàn tất thủ tục, ngân hàng sẽ ký hợp đồng tín dụng và giải ngân. Khách hàng vay thế chấp sẽ không được giữ giấy tờ xe hoặc giấy tờ của những tài sản thế chấp (giấy tờ đất đai, nhà cửa,…).

Những lưu ý khi mua xe ô tô trả góp

Mua xe ô tô trả góp là hình thức được ưa chuộng hiện nay. Để gia tăng tính cạnh tranh, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói lãi suất thấp và nhiều ưu đãi khác. Vì vậy, nếu tìm hiểu kỹ lưỡng, khách hàng có thể lựa chọn được gói vay “hời”.

Tuy nhiên trước khi mua xe oto trả góp, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Điều kiện quan trọng nhất để mua xe hơi trả góp là không có nợ xấu. Vì vậy, khách hàng nên kiểm tra tình trạng thẻ tín dụng để hoàn tất các khoản nợ trước khi mua xe. Những trường hợp có nợ xấu sẽ mất nhiều thời gian thẩm định và sẽ phải chịu mức lãi suất cao hơn.
  • Mức lãi suất hàng tháng của các ngân hàng có nhiều ưu đãi hơn so với trước kia. Tuy nhiên, việc chi trả liên tục trong một thời gian dài cũng sẽ gây ra gánh nặng kinh tế. Vì thế, khách hàng nên đánh giá khả năng chi trả của bản thân (dựa vào thu nhập hàng tháng, chi phí nuôi xe, chi phí sinh hoạt,…) trước khi quyết định mua xe trả góp. Nếu cảm thấy không đủ khả năng chi trả, nên tiết kiệm thêm tiền để giảm số tiền vay ngân hàng khi mua xe. Như vậy, khoản phí phải trả hàng tháng sẽ thấp hơn đáng kể.
  • Tìm hiểu kỹ các gói vay của ngân hàng để tìm được gói vay phù hợp và có mức lãi suất hợp lý nhất.
  • Nếu không có nguồn thu nhập ổn định, khách hàng nên xem xét mua xe cũ và xe lướt để có thể thanh toán 1 lần. Ngoài ra, một số showroom kinh doanh xe lướt cũng đã liên kết với các ngân hàng nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn với mức lãi suất hấp dẫn.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến mua xe ô tô trả góp

Mua xe ô tô trả góp là hình thức được nhiều khách hàng Việt lựa chọn. Tuy nhiên, xoay quanh hình thức này còn có khá nhiều thắc mắc. Để hiểu rõ hơn, khách hàng nên tìm hiểu kỹ những băn khoăn trước khi quyết định mua xe theo hình thức trả góp.

1. Thu nhập bao nhiêu thì nên mua xe ô tô trả góp?

Vì phải thanh toán lãi suất hàng tháng nên thu nhập sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chi trả. Thực tế, không có quy định về mức thu nhập bao nhiêu thì có thể mua xe trả góp vì điều này tùy vào mẫu xe mà bạn lựa chọn và số tiền phải thanh toán hàng tháng.

Với các dòng xe giá rẻ, bạn chỉ cần có mức thu nhập từ 10 triệu đồng trở lên là có thể đáp ứng được điều kiện vay của ngân hàng. Ngược lại với những dòng xe sang, mức thu nhập của bạn phải cao hơn từ 30 – 50 triệu đồng mới đáp ứng được điều kiện vay vốn.

2. Mức vay tối đa khi mua xe trả góp là bao nhiêu?

Thông thường, các ngân hàng sẽ giới hạn hạn mức vào khoảng 70 – 80% giá trị xe. Nếu có tài sản thế chấp có giá trị cao như nhà cửa và đất đai, ngân hàng có thể cho vay đến 100% giá trị xe. Tuy nhiên, điều này còn phải phụ thuộc vào khả năng chi trả của cá nhân và doanh nghiệp, công ty.

3. Trả nợ vay trước hạn có bị phạt không?

Các ngân hàng thường có mức phạt đối với những trường hợp trả nợ vay trước hạn. Đối với vay mua xe trả góp, mức phạt sẽ dao động khoảng 1 – 3% số tiền trả trước hạn. Tuy nhiên, mức phạt này thường không đáng kể. Vì thế, khi có đủ số tiền để thanh toán khoản nợ, khách hàng có thể trả nợ trước nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn miễn phí phạt trả nợ từ năm thứ 3 hoặc thứ 4 trở đi. Do đó, việc tìm hiểu kỹ các gói vay của từng ngân hàng sẽ giúp khách hàng đưa ra những quyết định sáng suốt.

Trên đây là những thông tin giải đáp “Có nên mua xe ô tô trả góp hay không?” và giải đáp các thắc mắc, lưu ý khi mua xe theo hình thức này. Có thể nói bên cạnh những ưu điểm, mua xe trả góp cũng có những hạn chế nhất định. Tuy nhiên với những khách hàng bị hạn chế tài chính, hình thức này là giải pháp tối ưu nhất. Điều quan trọng là khách hàng phải tỉnh táo và lựa chọn được gói vay phù hợp.

Tham khảo thêm:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *